được xuất bản năm 1986 do Viện Triết học thuộc Uỷ ban khoa học xã hộiphát hành. đây là cuốn tài liệu gồm nhiều bài phát biểu, nhiều bản tham luậnkhoa học rất khác nhau.Tham gia hội thảo có tác giả là nhà nghiên cứu, có tácgiả là nhà tu hành, nhà tuyên huấn, nhà báo…do đó các ý kiến rất phong phú,thậ[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài Phật giáo là một tôn giáo lớn của thế giới có nguồn gốc từ Ấn Độ. Phật giáo đã truyền vào Việt Nam từ những thế kỷ đầu công nguyên, đến nay đã gần 2000 năm. Từ đó đến nay, Phật giáo đã để lại cho dân tộc ta nhiều dấu ấn có thể thấy từ tín ngưỡng cho đến[r]
Chứng được thực tướng, pháp nhân không Sát - na rũ sạch A - tỳ nghiệp Bằng đem lời vọng dối chúng sinh Rút lưỡi tự mình sa trần thế.) Trong đoạn thơ này, tác giả đã kiến giải những khái niệm “vọng tưởng”, “vô minh”, “phật tính”, “pháp thân”, “tự tính”. Đó là những điều nằm trong triết lý của Phật[r]
Bến sông Hồng có điện Hàm Quang, bên hồ Kim Minh có điện Hồ Thiên Bát Giác, trên hồ Dâm Đàm có cung Tây Hồ. Trong kinh thành có các vườn ngự uyển như Xuân Quang, Thượng Lâm, Quỳnh Lâm, Bảo Hoa Đời Lý Thái Tông làm thêm điện Tuyên Đức, điện Diên Phúc có thềm trước gọi là thềm rồng (long trì),[r]
A. MỞ ĐẦU. 1. Lý do và mục đích chọn đề tài. Trải qua suốt chiều dài lịch sử gần 20 thế kỉ du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã trở thành một trong những tôn giáo có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt đã chứng minh Phật gi[r]
Một số họa tiết trang trí hoa sen tiêu biểu thời Lý - Trần MỘT SỐ HỌA TIẾT HOA SEN TIÊU BIỂU TRONG NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH TRUYỀN THỐNG THỜI LÝ- TRẦN Ở Việt Nam, đề tài hoa sen xuất hiện khá sớm trong nghệ thuật tạo hình. Hầu như ở thời nào đề tài này cũng có[r]
Nguyên Mông và các thế lực xâm lược, đã khiến tinh thần Đông A hừng hực khíthế, đưa dân tộc bước vào một kỷ nguyên mới của độc lập tự chủ phát triển. Khôngnhững thế vua quan nhà Trần không chỉ là “Vua minh, binh hùng tướng mạnh” oaiphong lẫm liệt nơi sa trường mà còn là những nhà tư tưởng tiêu biểu,[r]
nước, có thể nói đến thời Minh Mạng, Phật giáo đã được chấn hưng với sựra đời của hàng loạt ngôi đại tự, chùa chiền cùng nhiều pháp tượng, phápkhí được mọi tầng lớp xã hội nhiệt tâm trùng tu, tôn tạo, các sinh hoạt Phậtgiáo được tổ chức thường xuyên, tăng sĩ được triều đình trọng vọng[r]
những đường lối hướng vào mục đích tối cao Chí Thiện, Chí Mỹ, Chí Chân. Chúng không phải là hệ thống danh lý về sự vật lấy một phương diện nào của sự vật mà gạt bỏ tất cả những phương diện khác không thích hợp với hệ thống của mình. Đạo trước hết là một quá trình vật thể tác dụng đồng thời, c[r]
o Mùng 23: Giỗ bà Lý Chiêu Hoàng tại Đền Rồng, Đình Bảng, Thị xã Từ Sơn. Hội thi nói khoác làng Đông Yên ở xã Đông Phong, huyện Yên Phong.o Ngày 29 Giỗ tổ làng nghề Đại Bái (bưởi) thuộc xã Đại Bái• Tháng 10: o Ngày 15: Hội thi giã bánh dầy làng Đạo Chân ở xã Kim Chân, huyện Quế Võ.[sửa[r]
Lãnh chúa và nông nô. Lãnh chúa bóc lột nông nô bằng địa tô.Thể chế nhà nướcQuân chủ chuyên chế, vua nắm quyền lực tối cao.Quân chủ chuyên chế. Quyền lực của vua hạn chế trong các lãnh địa. TIẾT 18: ÔN TẬPII. Lịch sử Việt Nam thế kỉ X - XII (thời Ngô - Đinh - Tiền Lê - Lí).1. Cá[r]
Quản lý dạy học tại Học viện Phật giáo Việt Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục (LA tiến sĩ)Quản lý dạy học tại Học viện Phật giáo Việt Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục (LA tiến sĩ)Quản lý dạy học tại Học viện Phật giáo Việt Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục (LA tiến sĩ)Quản lý dạy học tại H[r]
của giai cấp phong kiến. Trong nhiều phương diện hoạt động của con người, nó chỉ chú ý tới phương diện xã hội, trong nhiều mối quan hệ xã hội, nó chỉ chú ý đến quan hệ vua - tôi, cha - con, chồng - vợ. Bước vào lĩnh vực khác của đời sống xã hội, của sinh hoạt con người nó bỏ qua và tỏ ra bất lực. L[r]
theo ý thích(vẽ trên khổ giấy A4). Ghi rõ nội dung đề tài. B. Đáp án và biểu điểm I. Lý thuyết1. Trắc nghiệm (1,5đ)Câu 1._ Đáp án bCâu 2._ Đáp án aCâu 3. _Đáp án b. 2. Tự luận. (1,5đ) _ Hình ảnh con rồng thời Lý: Do sự ảnh hởng lớn lao của t tởng phật giáo và nho giáo nên hình t[r]
E. Bộ trởng Nguyễn Thị Bình.F. Xuân ThủyC âu 9: Hiệp định Pa - ri đợc ký vào ngày nào, ở đâu?A. Ngày 27 - 1 - 1954, tại Pa -ri.B. Ngày 27 - 1 - 1968, tại Pa - ri.C. Ngày 27 - 1 - 1954, tại Việt Nam. PhầnII/ : Bài tập tự luận ( 5 điểm):Câu 1 ( 2 điểm) Nêu ý ngjhĩa lịch sử ngày 30/4 năm[r]
này hiếm thấy ở nền văn hóa Trung Hoa. Chúng ta dễ dàng tìm thấy nhiều tư liệu sách cổ chữ Hán những hình thức thông linh như cầu mộng, bút tiên, … Trong khi hầu bóng là một dạng thức thông linh trực tiếp có nét khác, và nó có thể tìm thấy trong nền văn hóa Chăm. Cụ thể ở gần Nha Trang trước năm 197[r]
-Dưới thời Lý, đạo phật rất phát triển và được xem là Quốc giáo.-Chùa là nơi tu hành của nhà sư, là nơi tổ chức lễ bái của đạophật, chùa còn là trung tâm văn hóa của các làng xã.3. Quần thể kiến trúc chùa thời Lý.-Chùa thời Lý được xây dựng với quy mô lớn, k[r]
Tông…)Nhiều nhà sư được giữ cương vịquan trọng trong triều đình(Quốcsư Vạn Hạnh, Quốc sư Viên Thông,Lý Quốc sư…)Chùa mọc lên khắp nơi, năm 1031,triều đình bỏ tiền xây dựng 950 ngôichùa, nhân dân cũng đóng góp tiềnxây chùaHoạt động 3: Chùa trong đời sống sinh hoạtcủa nhân dânChùa gắn với sinh[r]
ở đời để giang tay cứu giúp). Quan Âm là hiện sinh của lòng từ bi, hỷ xả, công đức vô lượng. Phật bà có tới 39 thân pháp và hàng trăm hóa thân khi cứu độ người đời. Trong nghệ thuật điêu khắc cổ truyền có rất nhiều cách để thể hiện tượng Phật bà, cùng một hình tượng Quan Âm song có tới sáu loại tượn[r]
Hệ tư tưởng của dòng thiền Trúc Lâm do vua Trần Nhân Tông sáng lập, như thế đã giải quyết một loạt các vấn đề đặt ra cho Phật giáo Việt Nam vào thời đó nhằm cơ bản thỏa mãn được các đòi [r]