1. Việc ứng dụng một số phương pháp nghiên cứu văn học dân gian và văn hoá dân gian của các nước trên thế giới. Từ nửa sau của thế kỷ XX, các nhà nghiên cứu văn học dân gian Việt Nam đã hết sức nỗ lực nhằm du nhập và giới thiệu các phương pháp luận nghiên cứu văn học dân gian n[r]
"văn hoá gốc", "văn hoá mẹ", nguồn mạch dân gian bất tận chảy trôi,nguyên sơ và tươi mới, bàng bạc những sắc điệu thần kì, lung linh ảo mộngvỗ không ngừng không nghỉ suốt bao đời đã lắng thành "vô thức tập thể",góp phần đặt nền móng, hình thành nên các phương pháp và phương tiệnnguyên thuỷ của việc[r]
Sông núi tuyết tan – Vương Duy (Wang Wei) Bên cạnh đó sự ảnh hưởng và tác động qua lại của các hệ tư tưởng Khổng giáo, Lão giáo, Phật giáo đến tranh sơn thuỷ đã đưa thể loại tranh này có giá trị nghệ thuật và tầm tư tưởng lớn, trở thành cái đẹp thanh cao, bí ẩn mà người đời luôn luôn[r]
Bước vào thế kỷ mới, trong lúc chúng ta đang băn khoăn giữa truyền thống và hiện đại, phương Đông và phương Tây, khoa học công nghệ và nhân văn, chính trị và kinh tế, thì nhận ra rằng, C.Mác với tư cách là nhà tư tưởng vĩ đại của nhân loại ở thế kỷ XX, tư tưởng xã hội chủ nghĩa sâu xa của Người vẫn[r]
Tất nhiên điều ấy nó có ý nghĩa vô cùng với số phận của nhân dân, Tổ quốc. Lịch sử Việt Nam bốn nghìn năm chưa hề ngơi tắt ngọn đèn lửa chiến tranh, vì thế dòng văn học Việt Nam phần lớn là những áng thơ văn yêu nước. Số phận dân tộc lâm nguy, thì nó đe doạ số phận mỗi con người dân Cho nên,[r]
. Từ đó thấy rằng, quá trình hiện đại hóa của văn học Trung Quốc không thể tách khỏi luồng gió văn học phương Tây mạnh mẽ và tươi mới. Tuy nhiên, nếu luồng gió ấy thổi trên một cánh đồng không, thì bản thân nó cũng chẳng thể tạo ra một giá trị nào đặc biệt. Luồng gió Tây đã đến kịp lúc[r]
một tôn giáo mới, phù hợp với sự phát triển của nhân loại, tôn giáo của Kitô, nhưng được tẩy rửa khỏi mọi thứ mê tín và bí ẩn, một tôn giáo thực tiễn, không hứa hẹn một hạnh phúc mai sau, mà cho hạnh phúc trên cõi trần…”Trong nhật ký của mình, được viết suốt đời, Tolstoi sẽ không bao giờ dùng những[r]
Chủ đề I Điều kiện tự nhiên và sự hình thành các nền văn minh cổ đại phương đông và phương tây (tiết 1)
Điều kiện tự nhiên, các hoạt động kinh tế và sự hình thành các quốc gia cổ đại phương đông I . Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức. Củng cố và hệ thống hoá những kiến thức về điều kiện tự nhiên,[r]
bốn nghìn năm chưa hề ngơi tắt ngọn đèn lửa chiến tranh, vì thế dòng văn học Việt Nam phần lớn là những áng thơ văn yêu nước. Số phận dân tộc lâm nguy, thì nó đe doạ số phận mỗi con người dân Cho nên, dù là sáng tác bằng chữ Hán nhưng bài thơ Thần của Lí Thường Kiệt, Hịch tướng sĩ của Trần Qu[r]
minh Assyrya và Hy Lạp. Những bức phù dieu được tìm thấy trong các ngôi đềnhoặc lăng mộ đều liên quan đến truyền huyết các vị thần cho ta thấy rõ về tôngiá thờ đa thần của người Ai Cập cổ đại .IV.Ảnh hưởng của tôn giáo đến văn học :Văn học Ai Cập” là một tập hợp không chỉ những tác phẩ[r]
Qua nhiều chuyến du lịch ở nhiều nước phương Đông, Talet – nhà triết học, toán học nổi tiếng của Hi Lạp cổ đại đã tiếp thu những thành tựu về KHTN của các quốc gia phương Đông. nổi bật nhất là tiếp thu được tri thức về mối quan hệ của 3 cạnh trong tam giác vuông, sau đó phát triển[r]
TỔNG KẾT KIẾN THỨC VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI VĂN 12 Câu 2 : Tóm tắt tác phẩm “Ông gìa và biển cả” –Hêminguê . Ông già Xanchiagô đánh cá ở vùng nhiệt lưu , nhưng đã lâu không kiếm được con cá nào . Đêm ngủ ông mơ về thời trai trẻ với tiếng sóng gào , hương vị biển , những con tàu , những đàn sư tử .[r]
NÉT TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA NHO GIA VÀ PHÁP GIA
Triết học ra đời và phát triển cho đến nay đã có lịch sửgần 3000 năm. Sự phát triển những tư tưởng triết học của nhân loại là một quá trình lâu dài và hoàn thiện của hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây.
Có thể nói đây là kiểu kết cấu mới mẻ nhất trong văn học Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ XX. Đó là kiểu kết cấu của những tác phẩm có cốt truyện tâm lí nhằm miêu tả những diễn biến tinh vi, phức tạp của đời sống nội tâm con người. Trong những truyện này, chỉ có một vài sự việc, còn lại là cảm g[r]
Triết học ra đời từ rất sớm. Những tư tưởng triết học đầu tiên trong lịch sử xuất hiện ở khoảng thế kỷ thứ VIII thế kỷ thứ VI trước công nguyên. Nó bắt đầu ở các nước như Ấn Độ cổ đại, Trung Quốc cổ đại, ở Hy Lạp, La Mã cổ đại và ở một số nước khác trên thế giới. Trung cận đông, Ấn Độ v[r]
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS phải nắm được những vấn đề sau: 1. Kiến thức Những đặc điểm của điều kiện tự nhiên của các quốc gia phương Đông và sự phát triển ban đầu của các ngành kinh tế; từ đó thấy được ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và nền tảng kinh tế đến quá trì[r]
tìm hiểu nên văn minh Phương Đông, ÔN TẬP môn Lịch sử Nhà nước và Pháp luật thế giới, nền văn minh phương đông, Những hạn chế của nề văn minh phương Đông, Những thành tựu của văn minh phương Đông, Tôn giáo và tư tưởng phương Đông
dụng để nghiên cứu một số vấn đề trong văn học Việt Nam. Tuy nhiên ở những bài viết này, các tác giả đã không đưa ra những định nghĩa rõ ràng của họ về các khái niệm trên, cho nên các kết quả nghiên cứu không tránh khỏi chung chung, mơ hồ. Mỹ học tiếp nhận của Hans Robert Jauss - mà ở đây chú[r]
quyền các cấp. Ngày 16 tháng 6 năm 20089 Bộ chính trị đã ra Nghị quyết số 23 NQ/TW “Về việc tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong tình hình mới”. Nghị quyết khẳng định: “Văn học, nghệ thuật là lĩnh vực rất quan trọng đặc biệt tinh tế của văn hoá, là nhu cầu thiết yế[r]
phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển nền kinh tế quốc dân, khoa học, kỹ thuật, vănhọc, nghệ thuật.b) Giải thưởng Nhà nước tặng những công trình nghiên cứu khoa học, kỹ thuật,những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao về khoa học, văn học, nghệ thuật, vềnội dung tư tưởng[r]