Ấn chương Việt Nam - Ấn tín trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật thời Nguyễn Lĩnh vực văn hóa nghệ thuật bao giờ cũng đa dạng phong phú và phức tạp, nên ấn tín tư nhân trong văn hóa nghệ thuật cũng khá đa dạng và phức tạp. Xã hội đầu thời Nguyễn xuất h[r]
NGHỆ THUẬT KIẾN TRÚC THỜI NGUYỄN *KIẾN TRÚC -KINH THÀNH HUẾ: -Gồm 3 phần hòng Thành , Hoàng Thành và tử cấm thành .Kinh thành xây dựng trong 30 năm (1803-1832)thành có 10 cửa chính để ra vào . -Kinh thành nằm bên bờ sông Hương là một quần thể kiến trúc rộng lớn và đẹp nhất nước[r]
SỰ LINH BIẾN CỦA NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC MỸ THUẬT VIỆT NAM Chúng ta đã có những học giả thật sự uyên bác, bỏ công cả đời người nghiên cứu trên mảnh đất điêu khắc truyền thống còn nhiều bí ẩn như học giả Nguyễn Đỗ Cung, Công Văn Trung Nhưng tất cả chỉ là mở đầu. Tiếp theo hai ông là một[r]
Rồng thời Nguyễn Con rồng thời Nguyễn trở lại vẻ uy nghi tượng trưng cho sức mạnh thiêng liêng. Rồng được thể hiện ở nhiều tư thế, ẩn mình trong đám mây, hoặc ngậm chữ thọ, hai rồng chầu mặt trời, chầu hoa cúc, chầu chữ thọ Phần lớn mình rồng không dài ngoằn mà uốn lượn v[r]
hoặc xanh gọi là " hoàng lưu ly " hay " thanh lưu ly " làm cho cả bộ mái rực rỡ trong ngần, thanh tao, quý phái. Các mảng tường cổ diềm và bớ nóc đắp cao lại được chia ra những ô hộc vuông và chữ nhật đan xen nhau. Trên các bờ nóc, bờ dải đắp và ghép các mảng sứ thành con dao, con rồng, con lân, con[r]
Đến thời Lê, rồng có sự thay đổi hẳn, rồng không nhất thiết là một con vật mình dài uốn lượn đều đặn nữa mà ở trong nhiều tư thế khác nhau. Đầu rồng to, bờm lớn ngược ra sau, mào lửa mất hẳn, thay vào đó là một chiếc mũi to. Mép trên của miệng rồng vẫn kéo dài nhưng được vuốt gần như thẳng ra[r]
Những bộ đồ trà thời Nguyễn Người Việt có một nền “văn hóa uống trà”, tuy không đến mức nâng thành Trà đạo (Chado) như người Nhật, nhưng nền “văn hóa” ấy có từ lâu đời, rất phong phú và độc đáo. Dưới thời Nguyễn (1802 - 1945), uống trà đã trở thành một lạc thú tao nhã, r[r]
hoa sen đắp nổi được giản lược trong bố cục đứng, đầu cánh sen tròn khỏe gợn cong lên ở chóp, hoàn toàn gợi thực nhưng cũng hoàn toàn cách điệu theo một tỷ lệ vàng trên hầu khắp các đài sen, bệ sen. Lớp men trắng sữa rạn trên bề mặt vẫn còn độ trong và óng mượt, chứng tỏ kỹ thuật tạo tác gốm thời[r]
đa dạng, kế thừa truyền thống dân tộc và bước đầu tiếp thu nghệ thuật châu Âu (Pháp).4. Củng cố và luyện tập: - Giáo viên đặt một số câu hỏi kiểm tra nhận thức của học sinh: Kiến trúc thời Nguyễn có những công trình nào tiêu biểu? HS: Hoàng thành, Tử Cấm Thành,…. Điêu khắc v[r]
ngày càng cách biệt: + Giai cấp thống trị bao gồm vua quan, địa chủ, cường hào. + Giai cấp bị trị bao gồm đại đa số là nông dân. - Tệ tham quan ô lại thời Nguyễn rất phổ biến. - Ở nông thôn địa chủ cường hào ức hiếp nhân dân. Các hoạt động của thầy và trò Những kiến thức HS cần nắm vữ[r]
tiếp cận.Vì vậy tuy là sự ghi nhận đối với tác giả nhưng lại chưa có những đánh giá khái quát bao trùm được hệ thống tác phẩm của Nguyễn Bình Phương. Một số bài báo về Nguyễn Bình Phương rất đáng chú ý trong số vô vàn các bài báo viết về nhà văn này ta có thể kể đến như: Một số đặc điể[r]
kinh sợ được diễn tả trọn vẹn không hề bớt xén, có một nét không thật và khác thường: các nhân vật hết sức khác nhau về kích thước. Ta chỉ cần so sánh đôi bàn tay của thánh nữ Maria Mađalêna, phía dưới thập giá với đôi bàn tay của Đức Kitô, để thấy những kích thước khác biệt lạ lùng này. Hiển nhiên[r]
c thu phc, b mỏy chớnh quyn c xõy dng cú h thng t trung ng n a phng. Kinh t vng mnh kộo theo s hựng mnh v quõn s, nõng cao uy tớn triu ỡnh.- Nho giỏo phỏt trin, nh nc rt chỳ trng n vic hc hnh, thi c, chn nho s cú ti ( Chu Vn An, Trng Hỏn Siờu, Mc nh Chi,...). Bờn cnh ú, Pht giỏo ngy cng ho hp v gn g[r]
Trong trường hợp này, sự phân biệt không nói lên tình trạngkhủng hoảng.Trong trường hợp này, sự phân biệt không nói lên tình trạng khủng hoảng, suy thoái mà lại phản ánh sựphát triển tự cường của các vùng địa phương. Mỗi nước lại tiếp tục phát triển sâu rộng nền văn hoá củamình, trên cơ sở văn hoá t[r]
- Nửa đầu thế kỷ XIX các dân tộc ít người nhiều lần nổi dậy chống chính quyền. + Ở phía bắc: Có cuộc khởi nghĩa của người Tày ở Cao Bằng (1833 – 1835) do Nông Văn Vân lãnh đạo. + Ở phía Nam: Có cuộc khởi nghĩa của người Kh’me ở miền Tây Nam Các hoạt động của thầy và trò Những kiến thức HS cần nắm vữ[r]
rồng không nhất thiết là một con vật mình dài uốn lượn đều đặn nữa mà ở trong nhiều tư thế khác nhau. Đầu rồng to, bờm lớn ngược ra sau, mào lửa mất hẳn, thay vào đó là một chiếc mũi to. Mép trên của miệng rồng vẫn kéo dài nhưng được vuốt gần như thẳng ra, bao quanh có một hàng vải răng cưa kết lại[r]
Tìm thấy 13 đạo sắc quí thời nhà NguyễnTheo Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Hà Tĩnh, hiện nay ông Lê Văn Hiệp xã Đức Lạng (Đức Thọ,Hà Tĩnh) đang lưu giữ 13 đạo sắc quí hiếm thời nhà Nguyễn. Số đạo sắc này là sắc phong cho đền Lệ Động (Đức Lĩnh, Vũ Quang), nơi thờ Triêu Sơn công[r]
rừng thiêng, thác ghềnh hiểm trở sông Đà. 4. Sử dụng thể văn tuỳ bút hết sức phóng túng với nhân vật chính là ái tôi chủ quan của tác giả (Nguyên Tuân gọi là “chơi lối độc tấu”) đó là một cái tôi rất mực tài hoa uyên bác (Đây là nét bao trùm nhất trong phong cách Nguyễn Tuân. Tài hoa trong vi[r]
là:- Vẻ đẹp tài hoa: Huấn Cao có tài viết chữ đẹp.- Vẻ đẹp khí phách: Huấn Cao là người có khí phách hiên ngang, bất khuất, không bao giờ chịu khuất phục trước quyền lực và tiền bạc.- Vẻ đẹp thiên lương: Đó chính là cái tâm trong sáng của Huấn Cao.Ông không khuất phục trước tiền bạc và quyền lực như[r]