Đồng viên th μ nh chính giác ( lạy ) III. Vμi lời thay kết luận 1. Trong b μ i viết n μ y, chúng tôi chỉ giới thiệu những nghi thức v μ những b μ i kinh cầu nguyện của một một buổi Đại lễ Tam hợp diễn ra trong các chùa Nam tông Việt Nam l μ m t μ i liệu tham khảo giúp c[r]
TRANG 1 ĐỘC ĐÁO CHÙA PHẬT GIÁO NAM TÔNG KHMER TRANG 2 Chùa Phật giáo Ghositaram có những nét trang trí rất độc đáo, thể hiện bản sắcvăn hóa đặc sắc nhà Phật của đồng bào Khmer.. Chùa tọa[r]
TRANG 1 NGUYỄN ĐỨC DŨNG* VÕ THÀNH HÙNG** LỄ TANG CỦA NGƯỜI KHMER THEO PHẬT GIÁO NAM TÔNG Ở SÓC TRĂNG HIỆN NAY _TÓM TẮT: Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến lễ tang, _ _một sự[r]
Tây Nam Bộ là vùng đất đặc thù cả về địa lý, cư dân và cả về Phật giáo Nam tông Khmer. Đây là vùng đất phì nhiêu do phù sa sông Mê Kông bồi đắp qua hàng ngàn năm lịch sử và có điều kiện tự nhiên thuận lợi với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đất đai màu mỡ, rất tốt cho sự phát triển nông - lâm - ngư nghiệ[r]
Phật giáo Nam tông là tôn giáo đã gắn bó chặt chẽ với người Khmer ở khu vực Tây Nam Bộ và góp phần tạo nên bản sắc văn hóa cho cộng đồng dân tộc này. Những năm gần đây, Phật giáo Nam tông Khmer ở khu vực Tây Nam Bộ đang có những chuyển biến theo cả hai chiều hướng tích cực và tiêu cực. Những chuyển[r]
khoảng (12x20m 2 ) và tám liêu cốc cho chư Tăng cư ngụ. Ngôi chùa này được chư tăng ni, Phật tử đặt tên là Bửu Quang (Ratana Ramsyarama). Tháng 4/1939, tại chùa Bửu Quang, Hòa thượng Thiện Luật, tổ chức quy y, thọ giới tập thể cho ông Nguyễn Văn Hiểu, ông Nguyễn Văn Quyế[r]
Tu nữ Nam tông và tu nữ Nam tông Kinh hiện chiếm một vị trí khá khiêm tốn, chưa có nhiều ảnh hưởng trong giáo hội cũng như đối với xã hội. Bài viết góp phần làm rõ về tu nữ Phật giáo Nam tông Kinh nói chung, nhất là hiện trạng tu tập của tu nữ Nam tông Kinh ở Việt Nam hiện nay.
ở mỗi ngôi chùa, hoạt động tu hành, truyền đạo của các vị s− đã tác động rất lớn đến cộng đồng dân tộc Khmer trong phum sóc, mỗi thành viên trong phum sóc đều tự nguyện xem mình là tín đ[r]
Nguồn tư liệu chính của bài viết là tư liệu thành văn của những nghiên cứu trước có liên quan đến đề tài và tư liệu điền dã dân tộc học của tác giả qua nghiên cứu các trường hợp ở nhữ[r]
Ngoài ch ứ c n ă ng tôn giáo, chùa c ủ a ng ườ i Khmer còn th ự c hi ệ n r ấ t nhi ề u ch ứ c n ă ng xã h ộ i khác. Chùa v ớ i ng ườ i Khmer Nam B ộ đ ã s ớ m đượ c coi là các tr ườ ng h ọ c. Đ ã có nhi ề u th ờ i k ỳ , chùa là n ơ i duy nh ấ t cung c ấ p ki ế n th ứ c cho tr[r]
Tuy nhiên, nhìn một cách tổng quát, vẫn có thể thấy sự nổi trội của các ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer ở phương diện số lượng cơ sở thờ tự (143 ngôi chùa), ở phương diện thực hành ng[r]
Quan niệm này ảnh hưởng rất lớn tới người Khmer cũng như người theo Phật giáo Nam tông ở các quốc gia khác Theo truyền thống, Phật giáo Nam tông Khmer không có người nữ đi tu ở chùa, tuy[r]
Cũng chính vì có mục tiêu lợi nhuận nên mức phí của loại bảo hiểm này cao hơn so với BHXH. Và nó cũng không phụ thuộc vào mức tiền lương của chủ thể tham gia quan hệ bảo hiểm, mà phục thuộc vào thỏa thuận phù hợp theo nhu cầu (xuất phát từ giá trị tài sản được bảo hiểm, số tiền bảo hiểm lựa chọn[r]
Bài học mà tư tưởng “Cư trần lạc đạo” để lại cho những người Việt hậu thế vẫn còn nguyên giá trị. Điều quan trọng là mỗi người, trong đời sống thực tiễn của mình phải tích cực tu tập, rèn luyện theo tinh thần “rèn lòng làm Bụt” trên cơ sở thực sự giác ngộ yếu chỉ “phản quan tự kỷ” của Thiền Trúc[r]
Với Phật giáo nói chung là lên tới cõi Niết Bàn, nơi tịch diệt, nơi không còn biến hoá, không còn sướng vui cũng như khổ đau; với Tịnh Độ Tông là về được nước Phật, là sang tới Tây Phươn[r]
thường vụ Đảng uỷ Quân sự Trung ương. Từ 12.1978 đến 2. 1979, trực tiếp chỉ huy các lực lượng vũ trang nhân dân trong Chiến tranh biên giới Tây Nam. Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam các khoá IV, V; đại biểu Quốc hội khoá VII. Huân chương Hồ Chí Minh, hai huân chương Quân c[r]
Bao gồm nhiều bài thơ phú kệ hàm chứa tư tưởng Phật giáo về Triết học , Nhân sinh xã hội như Khoá hư lụcTrần Thái Tông, lịch sử Phật giáo như Thiền uyển tập anh,Tam tổ thực lục...Cùng vớ[r]
-Thuyết đốn ngộ được căn cứ trên quan niệm tâm địa mà vô ngôn thông nhắc tới Chữ địa ở đây có nghĩa là đất. Kinh “Tâm địa Quán” nói: “Các pháp thiện, ác, ngũ thú hữu học, vô học, độc giác, bồ tát và Như lai đều từ nơi tâm sinh khởi, cũng như các loại ngũ cốc và ngũ quả từ đất mọc lên, cho nên[r]
Đến đời Trần, Phật giáo Trúc Lâm, còn gọi là Phật giáo nhất tông được thành lập và đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất ba thiền phái đã có sẵn trước đó. Tam tổ Phật giáo Trúc Lâm thời đó, cụ thể là Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang, muốn thống nhất tất cả tăng sĩ nước nhà vào một giáo hội, trên[r]