cựng”. Nhận xét về thời gian nghệ thuật, TS Nguyễn Thanh Tú chorằng: “Cuộc đời dài lắm cũng chung một mô hình với Ăn mày dĩ vúng,cũng được xây dựng trên hai trục thời gian: quá khứ và hiện tại. Haituyến thời gian không tách rời nhau mà xen kẽ, lồng vào nhau rất chặt Đồng thời nhà văn cũng sử dụng lu[r]
toàn mới trong tiểu thuyết chiến tranh sau 1975, nhất là sau 1986 nhờ nỗ lực đổi mới và dân chủ hóa đời sống văn hóa văn nghệ. Cảm hứng bi kịch trong tiểu thuyết hậu chiến có thể được đánh dấu từ Thời xa vắng (1986) của Lê Lựu, một hiện tượng nổi bật của văn học Việt Nam[r]
Mạc Ngôn đã xây dựng thành công hai tuyến nhân vật cơ bản để khắc họa rõ nét những mâu thuẫn gay gắt trong xã hội Trung Quốc lúc bấy giờ. Tuyến thứ nhất là những nhân vật được xây dựng với tư cách là công cụ của triều đình phong kiến Trung Quốc, phục tùng triều đình, phục tùng q[r]
riêng: nhà ngôn ngữ học Lev Rubin, nhà toán học Nerzhin, kỹ sư Butalov, Valentine, Gerasimovich, Khorobrov… Ngay đầu chương 1 (Và anh là ai ) nhà văn đã phơi bày hiện trạng con người bị bắt bớ vô lý vì những nghi ngờ, phòng thủ, quy chiếu cực đoan của hệ thống cầm quyền. Cuộc sống tuy thiếu thốn và[r]
Bởi những lí do trên, ngƣời viết muốn tìm hiểu một khía cạnh trongnhững sáng tác của ông, một khía cạnh mà theo tìm hiểu thì chƣa có ai đi sâunghiên cứu, đó là đi vào thế giới nhân vật trong bộ ba tiểu thuyết Luật đời vàcha con, Lửa đắng và Gã Tép Riu của tác giả Nguyễn Bắc Sơn.[r]
Nhân vật của tiểu thuyết "Hậu chiến" Văn học “hậu chiến” là một khái niệm ước lệ chỉ một giai đoạn văn học ngay sau chiến tranh mà cảm hứng chính của nó vẫn là suy ngẫm về chiến tranh trong hoàn cảnh mới, của những con người vừa bước ra khỏi cuộc chiến tranh, còn bị[r]
Những nhân vật chính của dự án (HocKynang.com) - Sự thành công của dự án thường chịu ảnh hưởng từ những người trực tiếp tham gia. Tất nhiên, một cơ cấu tổ chức tốt và việc quản lý hiệu quả luôn đóng vai trò quan trọng, nhưng sẽ không có kết quả đúng như kỳ vọng của mọi người, nếu dự án[r]
vượt bậc so với Nho phong. Câu chuyện mặc dù được kể theo trình tự thời gian, tácgiả có nhắc đến thời gian “hơn một năm”, “gần ba năm”, nhưng điều tác giả quantâm là thời gian tâm lí, là những chuyển biến của tâm hồn nhân vật xoay quanh chủđề tình yêu. Nhất Linh đã từ bỏ những câu văn biền ng[r]
HAI LOẠI NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN KIỀU Truyện Kiều có hai loại người, Đậm và Nhạt. Một cách hoàn toàn chủ quan, tôihiểu nhân vật Đậm là nhân vật được khắc hoạ có vóc có vạc; từ hình hài diện mạođến tính cách, hành động và số phận của họ đều là những đường nét n[r]
Nhìn những lễ hội văn hóa ngày càng mai một, mất dần nét ñẹp nhân văn và cộng ñồng, những tác phẩm về Tây Nguyên có thể ñến với người dân nhiều nước trên thế giới nhưng bà con mình không[r]
Phân tích đoạn trích "Người cầm quyền khôi phục uy quyền " Ông nói gì với chị? Người đàn ông bị ruồng bỏ ấy có thể nói gì với người đàn bà đã chết? Những lời ấy là lời gì vậy? Chẳng ai trên thế gian này nghe được. Kẻ đã chết có nghe thấy không? Có những ảo tưởng cảm động có thể là những sự thực cao[r]
Thời nay, mọi người, nhất là thanh niên học sinh, thường coi nhẹ lý tưởng sống, vì thế họ không còn yêu thích những nhân vật như Paven Coocsaghin (nhân vật chính trong tiểu thuyết “Thép đã tôi thế đấy” – một cuốn sách gối đầu giường của thanh nhiên Việt Nam từ nhữn[r]
sau đó Huyền kể lại câu chuyện về đời mình trong 3 đêm và cuối cùnglà Đoạn kết kể sự việc trong một buổi sáng của ngày thứ 3. Như vậy thờigian sự kiện của truyện thứ nhất là 3 ngày. Tuy nhiên, truyện thứ hai (nằmtrong truyện thứ nhất) mới chính là cuốn tiểu thuyết về đời[r]
, nhà văn Nguyễn Khắc Phục đã hư cấu, tưởng tượng để viết nên cuốn tiểu thuyết Kinh đô Rồng với độ dày gần 600 trang, miêu tả chi tiết về vị vua khai sáng ra triều Lý. Độc giả sẽ tìm thấy trong cuốn sách những kiến thức lịch sử- văn hoá- xã hội sâu rộng và những con người Thăng Long bằ[r]
quý vị vẫn không tin thì cũng không sao”. Và ngƣời kể chuyện xƣng tôi sẽchính là cái bào thai ấy. Nguyễn Bình Phƣơng tạo cho Thoạt kỳ thuỷ cấu trúcđứt gẫy, nhảy cóc liên tục, đan cài vô thức với hữu thức, tô đậm cái bất lựccủa ngôn từ, dƣờng nhƣ tác giả đang dùng ánh sáng Phân tâm học để rọi vàothế[r]
Nghiên cứu ngôn ngữ cử chỉ của nhân vật trong tiểu thuyết Anh em nhà Caramazov của Dostoevski với ba hướng tiếp cận chính gắn với những hoàn cảnh đặc thù cụ thể trong giao tiếp giữa các nhân vật, gắn với nhân cách của tuyến nhân vật chính là cá[r]
cực nhục với tôi nữa”. Nhân vật Hàn Nghị trong Những ngày vui là một tên trọc phú vừa quê mùa vừa “có oai quyền, có thần thế”. Ông ta biết chắt bóp từng trinh, nhưng cũng biết tiêu phí hàng trăm, hàng nghìn. Ông ráo riết đối với bọn khốn khó đến nhà ông ta vay mượn, cầm cố, mua bán. Cũ[r]
Về cuộc biểu tình chống thuế ở Nghệ Tĩnh năm 1908 Phong trào chống sưu thuế ở miền Trung năm 1908 nổi lên như một sự kiện tiêu biểu của phong trào yêu nước chống Pháp ở Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ XX. Đây là một cuộc đấu tranh chính trị bất bạo động có quy mô lớn trước đó chưa từng th[r]
đến xây dựng một giọng điệu rất riêng, một bút pháp độc đáo và mới mẻ. Nhân vật trung tâm trong tiểu thuyết của Le Clézio là chủ thể tiến hành những cuộc hành trình được xử lý như thế nào? Được đặt trong những mối liên hệ qua lại, nó sẽ gây ra những hiệu quả nào đối với t[r]
Sự khác biệt giữa một tác phẩm lịch sử với một tác phẩm tiểu thuyết đôi khi không phải là sự khác biệt giữa sự thực và tưởng tượng mà là sự khác biệt về mức độ hư cấu (hiểu theo nghĩa rộng nhất). Phân biệt đó cho thấy việc một số nhà phê bình phân tích nghiên cứu nhân vật Khổng Minh mà không tỏ rõ h[r]