trước đó. Tục uống rượu không chỉ có trong trình diễn nghệ thuật dân gian, màcòn rất phổ biến trong sinh hoạt thường ngày và cả trong các nghi lễ.Tục không đánh chinh khi trong p'lây có người qua đờiTheo tác giả Đinh Trung Xô (5), thì người H’rê có một quy định là khôngđánh chin[r]
bảo hộ quyền tác giả khác. Hiện nay, chưa có một định nghĩa pháp l ý thống nhấtnào về tác phẩm văn học dân gian. Việc nhà nước có biên pháp bảo hộ, duy trì vàgiữ gìn các giá trị nhân văn thể hiện trong các tác phẩm này là cần thiết, là mộttrong những giải pháp nhằm bảo vệ và giữ gìn bản sắc d[r]
* Ý nghĩa lịch sử.-Trong 17 năm (1771-1789)+Lật đổ chính quyền Nguyễn, Trịnh, Lê thống nhất đất nước.+Đánh tan xâm lược Xiêm, Thanh.Câu 4: 3đ - Văn học Văn học dân gian: tục ngữ,ca dao,dân ca, hò, vè, tiếu lâm, trạng Văn học bác học+Truyện Kiều-Nguyễn Du+Chinh phụ ngâm khúc-Đặng Trần Côn+Cun[r]
c. Nhà thơ Thanh Thảo trong niềm cảm xúc đầy ngưỡng mộ, tiếc thương cho"tiếng ghi ta", tiếng lòng của Lor-ca. "Tiếng ghi ta nâu" : Lời trầm lắng yêu thương."Tiếng ghi ta xanh biết mấy": biết bao hi vọng trong đấu tranh cho tự do và cách tân nghệthuật. "Tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan" : Tất cả khô[r]
c. Nhà thơ Thanh Thảo trong niềm cảm xúc đầy ngưỡng mộ, tiếc thương cho "tiếng ghi ta", tiếng lòng của Lor-ca. "Tiếng ghi ta nâu" : Lời trầm lắng yêu thương. "Tiếng ghi ta xanh biết mấy": biết bao hi vọng trong đấu tranh cho tự do và cách tân nghệ thuật. "Tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan" :[r]
* Ý nghĩa lịch sử.-Trong 17 năm (1771-1789)+Lật đổ chính quyền Nguyễn, Trịnh, Lê thống nhất đất nước.+Đánh tan xâm lược Xiêm, Thanh.Câu 4: 3đ - Văn học Văn học dân gian: tục ngữ,ca dao,dân ca, hò, vè, tiếu lâm, trạng Văn học bác học+Truyện Kiều-Nguyễn Du+Chinh phụ ngâm khúc-Đặng Trần Côn+Cun[r]
Cấu trúc bài giảng phải nâng dần từng bước trong nhận thức củangười học, tránh các câu hỏi hoặc các vấn đề trình bày một cách lộn xộnkhông kích thích được khả năng tìm hiểu của người học.Để bài giảng sinh động trong các trang web nên có những đoạn video,ảnh động mô tả các thí nghiệm hoặc các quá trì[r]
tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tantiếng ghi ta ròng ròngmáu chảy(Đàn ghi ta của Lor-ca – Thanh Thảo, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr. 164-165)Câu III.b. Theo Chương trình Nâng cao (5,0 điểm)Cảm nhận của anh/chị về chi tiết “bát cháo hành ” mà nhân vật thị Nở mang cho Chí Phèo (Chí Phèo –[r]
Diễn xướngKể về các sự kiện và nhân vật lịch sử có thật nhưng đã được hư cấu.Nhân vật lịch sử được truyền thuyết hóa (An Dương Vương, Trọng Thủy, Mị Châu,…)Từ “cái lõi là sự thật lịch sử” được hư cấu thành câu chuyện mang yếu tố hoang đường, kì ảo.ƠN TẬP VĂN HỌC DÂN GIAN VIỆT NAM 3. Bảng tổng[r]
I. Phần mở đầu:Đất nớc ta đã trải qua biết bao thăng trầm, biến thiên của lịch sử. Với niềm tự hào là một dân tộc có nền văn hoá lâu đời và đậm đà bản sắc riêng.Với truyền thống kiên cờng, bất khuất chống ngoại xâm và những tâm hồn chân chất, giản dị, luôn khát khao cái đẹp. những con ngời, cháu chắ[r]
Mục tiêu chính yếu của luận án là khám phá sự hiện diện cũng như những tác động của yếu tố văn hóa dân gian trong tiểu thuyết Việt Nam từ 1986 đến 2000 trên bình diện ý thức nghệ thuật và cách thức tổ chức trần thuật. Từ đó, luận án nhận định, đối thoại trên tinh thần nhận thức lại những yếu tố của[r]
về phía trước cũng song hành với việc trở lại cái cội nguồn ("cái khởi thuỷ"), chính xác hơn là làm mới cái cội nguồn. Chỉ có trí nhớ mới có thể tiến lên phía trước, chứ không phải sự lãng quên. Trí nhớ trở về với cội nguồn và làm mới nó. Tất nhiên, ngay bản thân những thuật ngữ "phía trước" và "phí[r]
căng thẳng mới được ban cho tên gọi là cái cao cả". Tiếng cười "tích cực", "tươi sáng", "cao cả" của Gogol, lớn lên trên nền tảng của văn hoá trào tiếu dân gian, đã không được thấu hiểu (nó không được hiểu ở nhiều điểm cho đến tận bây giờ). Tiếng cười ấy, không dung hòa với tiếng cười của nhà[r]
D. Luyện tập. *Đối với tác phẩm tự sự nói chung và tự sự dân gian nói riêng có 3 cách tiếp cận nội dung và nghệ thuật:Cách 1: Theo trình tự kết cấu:Cách 2: Theo nhân vật hoặc theo tuyến nhân vật.Cách 3: Nêu lên các vấn đề mà tác phẩm đặt ra: Cách 1: Theo trình tự kết cấu:3 phần:- Mở bà[r]
Về mặt này việc trưng mua những linh hồn chết và những phản ứng khác nhau trước đề nghị ấy của Chichikov cũng bộc lộ sự gần gũi với các quan niệm dân gian về mối liên hệ giữa sự sống và cái chết, sự cười nhạo kiểu carnaval về chúng. Ở đây cũng có yếu tố trò chơi carnaval với cái chết và ranh[r]
c. Nhà thơ Thanh Thảo trong niềm cảm xúc đầy ngưỡng mộ, tiếc thương cho"tiếng ghi ta", tiếng lòng của Lor-ca. "Tiếng ghi ta nâu" : Lời trầm lắng yêu thương."Tiếng ghi ta xanh biết mấy": biết bao hi vọng trong đấu tranh cho tự do và cách tân nghệthuật. "Tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan" : Tất cả khô[r]
c. Nhà thơ Thanh Thảo trong niềm cảm xúc đầy ngưỡng mộ, tiếc thương cho"tiếng ghi ta", tiếng lòng của Lor-ca. "Tiếng ghi ta nâu" : Lời trầm lắng yêu thương."Tiếng ghi ta xanh biết mấy": biết bao hi vọng trong đấu tranh cho tự do và cách tân nghệthuật. "Tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan" : Tất cả khô[r]
nghe các câu chuyện ndrong, chúng ta thấy cuộc sống trong đó có phần rất xa cuộc sống thật. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến điều đó là do phong cách kỳ vĩ hoá đối tượng của sử thi(8). Chẳng hạn, nhân vật khai thiên lập địa có khả năng tạo ra sông núi một cách kỳ diệu: Một nắm đất Rong đắp núi Nâm Brah[r]
a. Lời của tác giả nói với mọi người, đặc biệt là người nông dân b. Nội dung: Khuyên mọi người không bỏ ruộng hoang vì tất đất là tài sản quý giá c. Mục đích khuyên nhủ, kêu gọi mọi người làm việc d. Cách nói chân tình qua những từ: ai, chớ, bao nhiêu…. bấy nhiêu 5. Dặn dò Nắm lý thuyết Làm bài tập[r]
câm, Đồ điếc, Lý trưởng xảo trá, ngu ngốc. Cái bộ tứ: đui, điếc, câm, háosắc mang ý nghĩa biểu trưng sâu sắc. Những kẻ vừa đui, điếc, dốt, thamnhư vậy cầm quyên fthif thử hỏi người dân còn biết đi tìm công lý ở đâu.Trên một gác chiếu sân đình mà chèo trình bày được bao cảnh trong xãhội phong kiến: c[r]