Cung Oán Ngâm Khúc là một bi khúc về nỗi lòng của Nguyễn Gia Thiều (1741-1798). Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều đã mượn lời cung nữ để ví thân mình qua 356 câu thơ vừa thất ngôn vừa lục bát, dàn trải một tâm lý thao thức,một nội tâm oằn oại như lời tự thán cho chính mình,giữa một xã hội mà tiên sinh[r]
Cho là cống hiến, là hi sinh, là tương thân tương ái: cha mẹ dành cho con cái, con cái dành cho gia đình, của những người có thể là không thân thiết trong cuộc sống với nhau...Nhận là đón lấy, hưởng thụ, chiếm lĩnh... Giải thích: Cho là cống hiến, là hi sinh, là tương thân tương ái: cha mẹ dành c[r]
Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chậtKhông cho dài thời trẻ của nhân gianXuân Diệu bằng nhãn quan tinh nhạy của mình, đã nhìn thấy cái đương quangay trong cái đương tới, cái sẽ già ngay trong cái còn non. Không phải ngẫunhiên mà thi sĩ có những cảm xúc ấy. Đỗ Lai Thúy đã gọi Xuân Diệu là “Nhà thơcủ[r]
cách suy nghĩ của người Mường từ cách bố trí xây dựng hướng ngôi nhà sàntrong sinh hoạt, nhất là trong việc tang ma chôn cất người chết. Các khu đốngmả chôn người chết đều được đặt ở phía Tây có thể là Tây Nam có thể là TâyBắc so với vị trí các khu dân cư Mường. Điều này thể hiện rõ quan niệm[r]
Bảng 3.13. Kết quả quan trắc nƣớc thải công nghiệp và bãi rác khu vực Hạ Long Cẩm Phả .................................................................... Error! Bookmark not defined.Bảng 3.14. Kết quả quan trắc môi trƣờng đất tại vùng sản xuất nông nghiệpError! Bookmark nDANH MỤC HÌNHHình 1.1. Q[r]
18động tổ chức xã hội nào.Tóm lại, với những tư tưởng nhân sinh quan Phật giáo trongkinh Trung Bộ đã chứa đựng sự lý đầy thuyết phục và hướng conngười đến nếp sống hiền thiện, lánh xa cái ác, chứa đựng nhiềuphương pháp tốt đẹp nhất có thể giáo dục và cải thiện con người.Hướng con người sống c[r]
người lao vào kiếm tiền để rồi đôi khi bị chính đồng tiền chi phối, điều khiển. Tất cả mọithứ đều có thể đem ra cân, đong, đo, đếm, kể cả nhân cách của con người. Tỷ lệ những vụtrọng án như giết người cướp của, tham ô, tham nhũng,… ngày một gia tăng. Mặt trái củanền kinh tế thị trường đã và đang ngà[r]
13ngày... Tất cả mọi thứ từ tầm thƣờng nhất khi đi vào nghệ thuật đều có thể trởthành hình tƣợng một khi nó mang trong mình những quan niệm sống, nhữngtrải nghiệm cuộc đời, những triết lý nhân sinh sâu sắc.Để mỗi hình tƣợng đƣợc tái hiện và tồn tại, ngƣời nghệ sĩ phải sử dụngnhững phƣơ[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài Phật giáo là một trong những tôn giáo lớn trên thế giới được du nhập vào Việt Nam vào những năm đầu công nguyên. Mặc dù là một tôn giáo ngoại sinh, nhưng Phật giáo đã sớm khẳng định mình và tìm được chỗ đứng vững chắc trong đời sống tinh thần cũng như trong nhiều hoạt độ[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài:Trong sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa khi bàn và đánh giá lĩnh vực nào, chúng ta cũng đều quan tâm đến vấn đề hiệu quả, nhất là hiệu quả hoạt động chính trị tư tưởng. Vậy, muốn làm rõ quan niệm về hiệu quả công tác chính trị tư tưở[r]
a. Những xung đột trong đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài:
- Đó là xung đột giữa thợ thuyền,nhân dân lầm thanvới Vũ Như Tô và tập đoàn phong kiến Lê Tương Dực. Thực chất những mâu thuẫn đóđều có nguyên do từ “Cửu Trùng Đài” - Đó còn là xung đột giữa quan niệm nghệ thuật cao siêu,thuần[r]
KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Mãn Giác thiền sư (1052 – 1096) tên là Lí Trường, sinh thời được Thái hậu và vua rất trọng dụng. 2. Cáo tật thị chúng (nhan đề do người đời sau đặt) là một bài kệ. Kệ là một thể văn của Phật giáo dùng để truyền bá giáo lí Phật pháp. Kệ được viết bằng văn vần, nhiều bài có giá trị[r]
Đất nước chúng tôi tuy vô cùng nhỏ bé song dân tộc chúng tôi rất tự hào với truyền thống văn hoá mà cha ông bao thế hệ đã tích tụ và truyền lại cho chúng tôi. Trong nền văn hoá dân gian đó có một bộ phận rất quan trọng đó là văn học dân gian. Những tác phẩm văn học dân gian ấy là nơi “Cho tôi nhận m[r]
Bài thơ Nhàn là một trong những tác phẩm viết bằng chữ Nôm, rút trong Bạch Vân quốc ngữ thi tập của ông. Bài thơ cho thấy một phần cuộc sống và quan niệm sống của tác giả trong cảnh sống ẩn dật. + Nguyễn Bỉnh Khiêm (Trạng Trình) là một nhà nho uyên thâm nổi tiếng trong thời kì phân tranh Trịnh -[r]
Gợi ý làm bài 1/ Giải thích khái niệm của đề bài (câu nói) + Giông tố ở đây dùng để chỉ cảnh gian nan đầy thử thách hoặc việc xảy ra dữ dội . + Câu nói khẳng định: cuộc đời có thể trải qua nhiều gian nan nhưng chớ cúi đầu trước khó khăn, chớ đầu hàng thử thách, gian nan. ( Đây là vấn đề nghị luận[r]
Không chỉ có ý nghĩa triết lý về nhân sinh, về hạnh phúc con người, trong vở kịch nói chung và đoạn kết nói riêng. GỢI Ý Không chỉ có ý nghĩa triết lý về nhân sinh, về hạnh phúc con người, trong vở kịch nói chung và đoạn kết nói riêng. Lưu Quang Vũ muốn góp phần phê phán một số biểu hiện tích[r]
Đất nước chúng tôi tuy vô cùng nhỏ bé song dân tộc chúng tôi rất tự hào với truyền thống văn hoá mà cha ông bao thế hệ đã tích tụ và truyền lại cho chúng tôi. Trong nền văn hoá dân gian đó có một bộ phận rất quan trọng đó là văn học dân gian Những tác phẩm văn học dân gian ấy là nơi “Cho tôi nhận[r]
và HST đất ngập nước ven biển đối với hiểm họa cực đoan. Diện tích rừng ngập mặn giảm làmgiảm sinh kế (đánh bắt, nuôi trồng thuỷ sản, nuôi ong, du lịch sinh thái…) của người dân; giảmkhả năng chắn sóng, bão; giảm khả năng lọc và giữ độc tố nên tai biến và ô nhiễm môi trườngsẽ tăng lên. Điều này làm[r]
chính chặt chẽ xong có sự linh hoạt để thích ứng. Ban giám đốc công ty luôn bám sát kếhoạch tài chính, xây dựng kế hoạch tài chính theo đúng quy định của nhà nước. Hàng nămxây dựng kế hoạch tài chính theo quý, 6 tháng, cả năm. Kế hoạch tài chính ngăn hạn phảiđược nằm trong kế hoạch tài chính dài hạn[r]