KIẾN TRÚC CỔNG LÀNG ƯỚC LỄ Làng Ước Lễ thuộc địa phận huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây cách Hà Nội trên 30km. Làng vốn có hai cổng, một cổng trước, một cổng sau. Năm 1988, người ta đã làm lại một cổng mới ngay gần cổng trước. Cổng làng mà tôi tìm hiểu ở đây là cổng trước, nằm ở đầu làng[r]
Cổng làng Hà Nội xưa và nay Cùng với cây đa, bến nước, sân đình, cổng làng là biểu tượng của rất nhiều làng quê đồng bằng Bắc Bộ. Mỗi cổng làng đều có một nét văn hóa riêng tuỳ theo đặc điểm của làng đó. Cổng làng ra đời từ rất sớm, gắn liền với sự hình thành và phát tr[r]
này. Nếu kiến trúc của cổng thành xưa thường có sông hoặc đào hào bao quanh thì cổng làng Ước Lễ cũng có lạch nước phía trước mặt. Người vào làng sẽ đi qua một cái cầu bắc qua lạch nước rồi mới qua cổng và vào làng. Ngoài giá trị bảo vệ, lạch nước và chiếc cầu này đóng một vai trò không nhỏ l[r]
Mỗi một cổng làng Việt Nam đều có những nét kiến trúc riêng làm tâm điểm trong cái bố cục hài hòa với không gian của con đường làng, lũy tre xanh, cây đa, giếng nước, ao làng và những cá[r]
Cổng làng - Biểu tượng truyền thống của làng quê Việt Nam Một chiếc cổng bằng gỗ cũ kỹ đã tróc sơn, mọt cánh hay một chiếc cổng xây bằng gạch rêu phong đã mọc đầy là hình ảnh quen thuộc của làng quê Bắc bộ Việt Nam dù xu hướng đô thị hoá đã len lỏi nơi đây. Những chiếc cổng làng có v[r]
Cổng làng Tri Lễ (huyện Thanh Oai) cũ và mới. Những cổng xóm truyền thống còn lại ở làng xã ngoại thành. Những cổng làng mới xây ở huyện Đan Phượng và huyện Phúc Thọ. Hai cổng làng đang được phục dựng ở làng Lai Xá (huyện Hoài Đức). Cổng làng Nguyên Xá (huyện Từ Li[r]
Cổng làng Mỏ Thổ - nét kiến trúc văn hoá làng Việt Tồn tại đã hơn 100 năm, mang nét kiến trúc cổ kính, đứng trầm mặc tĩnh tại ở đầu làng, đó là di sản văn hoá cổng làng Mỏ Thổ, thuộc xã Minh Đức, huyện Việt Yên. Cổng làng Mỏ Thổ. Cổng làng Mỏ Thổ mang đầy đủ nét vă[r]
bò đi ra đồng cày cấy, đến tối lặn mặt trời, sau khi dân làng và trâu bò về thôn rồi thì cổng làng được đóng lại, "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Cổng làng trong thời phong kiến là công trình kiến trúc mang tính chất phòng thủ nhưng sang thời hiện đại cổng làng mất đi ý nghĩa đ[r]
xây, chức năng thông tin và biểu tượng, chức năng giáo dục có điều kiện bộc lộrõ hơn. Nhìn những đại tự trên nóc cổng người ta biết được tên làng, nhìn nhữnghọa tiết trang trí và một số đại tự người ta biết làng nào có truyền thống khoabảng, làng nào có người làm quan to, làng nào giàu có, trù phú.[r]
Cổng làng việt Một chiếc cổng bằng gỗ cũ kỹ đã tróc sơn, mọt cánh hay một chiếc cổng xây bằng gạch rêu phong đã mọc đầy là hình ảnh quen thuộc của làng quê Bắc bộ Việt Nam dù xu hướng đô thị hoá đã len lỏi nơi đây. Những chiếc cổng làng có vẻ như không còn hợp với những con đường bê[r]
Những thân cây kỳ lạ Cây hình thiếu nữ Cây nhiều lỗ Cây cổng làng Cây cầu thang Cây 4 thân Cây cổ thụ làm cổng làng Nhà nghỉ trong thân cây Thân cây khồng lồ Cây thân độc đáo Cây nhiều rễ lan tỏa Thân cây lập phương
9cũng dẫn câu văn mà sứ giả Trần Phu ghi nhận những bụi tre gai nước Việt, vàkhông nói gì về cổng làng [123, tr.262]1.Năm 1978, trong bài “Tìm hiểu về sự cư trú ở một số làng xã trên miền đồngbằng Bắc Bộ”, tác giả Huy Vu dành hai đoạn văn (đoạn dài nhất không quá mộttrang) miêu tả cảnh quan x[r]
Tiền nạp theo (hay cheo) là gì? Tiền "cheo" là khoản tiền nhà trai nạp cho làng xã bên nhà gái. Trai gái cùng làng xã lấy nhau cũng phải nạp cheo song có giảm bớt. Xuất xứ của lệ "Nạp cheo" là tục "Lan nhai" tức là tục chăng dây ở dọc đường hoặc ở cổng làng. Đầu tiên thì người ta tổ chức đón[r]
Năm ngày sau cuộc ăn khao, vợ ông Luỹ với dáng điệu không vuicắp nón đi ra cổng làng để sang Hà Nội làm vú già. Bà Cựu chotác giả biết: gần mẫu ruộng và nửa con trâu đã bán hết cả, lại cònnợ thêm hơn bảy chục đồng nữa.Ông Luỹ người làng Đ.Tr. rất thật thà, chăm chỉ. Mười lăm năm trước đây, ôn[r]
Anh kể tỉ mỉ nào là ông tiên giả làm ông lão bị cảm thế nào, anh chăm sóc như thế nào và ôngtiên đập mũi cho chảy máu thành vàng để trả ơn ra sao. Hai vợ chồng Bính nghe xong còn hỏikỹ mặt mũi hình dáng ông tiên và tỏ vẻ ao ước được gặp ông để có cái may mắn như Đinh vừakể. Ít lâu sau, một hôm Bính[r]
CỔNG LÀNG ĐÔNG XÁ - PHIM CHỊ DẬU NHÀ CHỊ DẬU TRONG LÀNG ĐÔNG XÁ TÊN VĂN BẢN THỂ LOẠI PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT NỘI DUNG CHỦ YẾU ĐẶC SẮC NGHỆ THUẬT TRONG LÒNG MẸ HỒI KÍ TỰ SỰ – XEN TRỮ TÌNH NỖ[r]
Do đó, trong một làng xã có những tài sản thuộc sở hữu chung của mọi người như đình làng, cổng làng, những đồ vật cổ, quý hiếm của làng, và trong đó có cả những tài liệu lưu trữ nhân dân[r]
Ca dao đề tài đôi ta (16) 1. Người thanh, tiếng nói cũng thanh (2) Thấy em lịch sự lòng anh cũng mừng. Đêm trăng sáng chỉ có chừng Đôi ta đã gặp thì đừng xa nhaụ 2. Nào khi núp bóng trăng lờ, Đôi ta lận đận, bây giờ bậu bỏ qua. 3. Ngày nào nên ngãi vợ chồng Đôi ta như cá hóa rồng lên mây 4. Ngày ng[r]
và mỳ gạo. Nếu đến đây vài chục năm trước, du khách sẽ thấy rõ dấu ấn của nghề gốm vang bóng một thời thông qua những bức tường ngõ cổ, bức tường nhà xây toàn bằng những mảnh gốm vỡ hay tiểu sành phế phẩm mà không dùng chút vôi vữa nào, chỉ dùng bùn của sông Cầu để kết dính. Hiện nay các bức tường[r]
xóm được lát gạch nghiên đỏ - Ảnh: Tiến Thành Hai tòa biệt thự cổ có lan can bắc qua như một cây cầu nhỏ xinh của ông Xã Vình - Ảnh: Tiến Thành Toạ lạc ngay đầu làng là một biệt thự to bề thế của ông Chu Văn Luận nay đang bỏ hoang - Ảnh: H.Trang Cổng xưa - Ảnh: H.Trang Rẽ vào từng ngõ nhỏ của làn[r]