THƠ LÀ RƯỢU CỦA THẾ GIAN !Thơ là rượu của thế gian Phải đâu nước lọc rót tràn mời nhau ( Huy Trụ) Chưa có một đất nước nào có nhiều nhà thơ như ở Việt Nam, có thể nói ra ngõ là gặp nhà thơ. Có rất nhiều bạn đã hỏi tôi: “ Thơ là gì và không biết những gì mình viết r[r]
Năm 1827 Puskin nhận xét: “Ở xứ ta có nền văn học, nhưng chưa có nền phê bình”. Nhà thơ cũng nêu lên những yếu kém của chất lượng phê bình thời đó: phê bình ấu trĩ, phê bình chửi bới, phê bình kiểu ông nói gà bà nói vịt (nhà phê bình, nhà thơ và bạn đọc giống như quan tòa, bên nguyên,[r]
Nếu cần nói gọn một câu về vai trò của Xuân Diệu trong Thơ mới thì nên nói gì?Hoài Thanh là người đầu tiên cho rằng “Xuân Diệu mới nhất trong các nhà thơ mới”.Ở Sài Gòn năm 1967, trong tập Bảng lược đồ của văn học Việt Nam (Ba thế hệ củanền văn học mới ), Thanh Lãng cũng viết mộ[r]
Xuân Diệu “mới nhất trong các nhà thơ mới” có nghĩa là “cái tôi”của nhà thơ bùng nổ mãnh liệt, phát triển ở độ cao và đem đếnnhiều cái mới nhất cho thơ để thành một gương mặt tiêu biểu, mộtđỉnh cao của thơ mới thời này.NHỮNG Ý CHÍNH• Vì sao Hoài Thanh lại nói Xuân Diệu “m[r]
Chùm thơ của các nhà thơ xứ HuếLâm Thị Mỹ DạMàu phố PháiNgười đi chợ tết mua gà thật Tôi mua gà đất tuổi thơ tôiGà đất bây chừ nằm trong đấtTiếng gáy còn tươi rộn giữa trời Chợt thấy cầu vồng sà trước mặtTrăm loài hoa đẹp nói lời mơThấp thoáng trong hoa thiên thần nhỏEm gái mắt đen phấ[r]
hiện. Tất cả vừa như một công việc đơn giản, vừa như một sự trở dạ kỳ lạ. Đó là sáng tạo của tài năng. 4- Nhà thơ và bạn đọc Khi sáng tác nhà thơ nào cũng tưởng tượng bạn đọc lý tưởng của mình. Nhưng Puskin biết rằng thơ kén bạn đọc: “Ngụ ngôn (cũng như tiểu thuyết) được cả nhà[r]
nội tâm, tính chủ quan của nhà thơ. Nhưng “tính chủ quan” đó phải chăng là nguyên phiến, chỉ thuộc về một ý thức duy nhất, một tinh thần tuyệt đối? Gớt và Puskin cùng nhiều nhà thơ đã chỉ ra bóng dáng cái ta bên cái tôi trong thơ trữ tình. Đầu thế kỷ XX nhà Mỹ học Nga M.[r]
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe (...)Trong tám năm ấy, đất nước có chiến tranh, hai bà cháu phải rời làng đi tản cư, bố mẹ phải đi công tác,cháu vì thế phải ở cùng bà trong quãng thời gian ấy, nhưng dường như đối với đứa cháu như thế lại là mộtniềm hạnh phúc vô bờ. Ngày nào cháu cũng cùng bà nhóm b[r]
Puskin bàn về thơ và nhà thơ Chỉ hưởng thọ 38 tuổi, cầm bút trên 20 năm, Puskin đã trải qua nhiều chặng đường gian nan, bi đát và bộc lộ một khí phách kiên cường: Tôi trưởng thành giữa bão giông sầu thảm(1) Nhà văn Nga lỗi lạc N. Gôgôn, người bạn vong niên, là người đầu ti[r]
nghiệm một đời cùng bốn năm may mắn đợc đọc sách tại th viện Khoa học Xã hội đã tạo điều kiện cho nhà thơ hoàn thành tập Bóng chữ năm 1994. Tập thơ trình trớc ngời đọc một trò chơi chữ hết sức thú vị - trò chơi có khả năng đánh thức bản năng trò chơi của độc giả, mà Roland Barthes gọi[r]
(Nhà thơ Trần Đăng Khoa)• " Theo tôi thơ đời Hàn Mặc Tử sẽ còn lại nhiều. Ông là người rất có tài, đóng góp xứng đáng vào Thơ mới." (Nhà thơ Huy Cận)• " Một nguồn thơ rào rạt và lạ lùng " và "Vườn thơ Hàn rộng không bờ không bến càng đi xa càng ớn lạnh " (Nh[r]
Tứ thơ này làm sống lại nhiều câu tục ngữ, ca dao và truyện Trầu cau bi thương, tình nghĩa. Qua hình ảnh “miếng trầu”, Nguyễn Khoa Điềm “nhân dân hóa” thơ mình và có thêm một bằng chứng về đất nước hình thành từ xa xưa. Và Đất Nước cứ lớn dần lên cùng các truyền thống như trồng tre,trồ[r]
Việt Nam. Đến với thế giới nghệ thuật thơ Hữu Thỉnh có nhiều con đƣờng, nhiều góc độ. Chúng tôi chọn góc độ đặc điểm nghệ thuật để nghiên cứu thơ ông. Chính vì thế cần phải có sự nhìn nhận và đánh giá một cách hệ thống và khoa học để rút ra những đóng góp của ông trên con đƣờng sáng tá[r]
Xuân Diệu (1916-1985) – một nghệ sĩ lớn, một nhà văn hóa lớn của dân tộc, đã để lại cho đời một sự nghiệp sáng tác thật lớn lao và rất có giá trị. Hơn năm mươi năm lao động miệt mài trong thế giới nghệ thuật ấy, con người và thơ văn của Xuân Diệu đã có sự chuyển biến rõ nét từ một nhà thơ<[r]
Các nhà thơ thường ca tụng vẻ đẹp hùng vĩ của khung cảnh núi sông với tư thế đứng từ xa. Quang cảnh chung bao giờ cũng mang sắc thái tráng lệ do tầm mắt lướt đi trên sắc xanh của cây, tầm cao của núi, độ dài của sông, cái mênh mông lồng lộng của mây trời Những hình ảnh như núi Tản Viên của Ca[r]
- “ Của ong bướm …chớp hàng mi ” + Điệp ngữ( này đây ): sự phong phú, bất tận củathiên nhiên. + Vẻ đẹp của thiên nhiên: tuần tháng mật của ongbướm, hoa của đồng nội xanh rì, lá của cành tơ phơphất, khúc tình si của yến anh, ánh sáng chớp hàng mi cảnh như một khu vườn đầy hương sắc.- “ Tháng giêng n[r]
Vấn đề mới - cũ trong thơViệt Nam trước 1945 nhìn từphong trào Thơ mới1. Trong phần Nhỏ to đặt cuối Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh có mơước mai sau chỉ cần 4 người trong số 45 người có mặt ở Thi nhân ViệtNam được công chúng nhớ, là ông đã thoả ước nguyện. Thế nhưng sự thậtcon số được nhớ trong[r]
Ngôn ngữ điêu luyện, bút pháp vừa lãng mạn vừa tượng trưng,hình ảnh hiền hòa, đã tạo nên một bức tranh thơ thật đáng yêu vềquê hương xứ sở...Làm thơ từ tuổi mười sáu và chín năm “kết duyên” với Thơ mới, Hàn Mạc Tử đã để lại dấu ấn sâu sắctrong lòng người yêu thơ Việt Nam. Hồn th[r]
(Nguyễn Đình Thi -Tiếng nói của văn nghệ, Ngữ văn 9-Tập 2, Tr.15)Câu 4: (4 điểm)4.1 Hãy ghi lại theo trí nhớ bốn câu thơ đầu của đoạn trích Cảnh ngày xuân (Truyện Kiều - Nguyễn Du) và khổ đầu của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải). 4.2 Em hãy phân tích hai đoạn thơ trên, từ đó tìm ra điểm g[r]