khoải lớn, không bao giờ vơi cạn trong con tim của họ. 4. Thời Đổi mới trong văn học không chờ đến năm 1986 là năm diễn ra Đại hội Đảng lần thứ 6, mà đến sớm hơn, vào nửa đầu thập niên 80 với một thế hệ “tiền trạm” là Nguyễn Khải, Nguyễn Mạnh Tuấn, Ma Văn Kháng, Lê Lựu, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Qua[r]
HIỆN đại hóa TRONG văn XUÔI NAM CAO QUA tác PHẨM “CHÍ PHÈO” HIỆN đại hóa TRONG văn XUÔI NAM CAO QUA tác PHẨM “CHÍ PHÈO” HIỆN đại hóa TRONG văn XUÔI NAM CAO QUA tác PHẨM “CHÍ PHÈO” HIỆN đại hóa TRONG văn XUÔI NAM CAO QUA tác PHẨM “CHÍ PHÈO”
Khảo sát ngôn ngữ trong thơ văn xuôi Việt Nam hiện đại Nguyễn Thị Hải Yến Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Luận văn ThS ngành: Ngôn ngữ học; Mã số: 60 22 01 Người hướng dẫn: GS.TS. Hoàng Trọng Phiến Năm bảo vệ: 2010 Abstract: Hệ thống hóa lý thuyết về thơ văn xuôi[r]
, tiếng Hindu hoàn toàn không mất đi vẻ đẹp, sức hấp dẫn riêngcủa thể loại. Nhiều nhà nghiên cứu ở Ấn Độ như Sakumar Sen, BhudevChaudhuri đều thống nhất khi cho rằng, R. Tagore là nhà văn đầu tiên viếttruyện ngắn bằng tiếng Bengali, và là người xác lập một vị trí rõ ràng chovăn xuôi viết bằng tiếng[r]
Những yếu tố Hậu hiện đạitrong văn xuôi Việt Nam qua sosánh với văn xuôi NgaXuất phát từ quan niệm về thực tại hỗn loạn, về tính đa trung tâm - nhiều sự thật và nguyêntắc mô hình hoá thế giới đặc trưng, văn học hậu hiện đại Nga sử dụng và làm phong phúthêm hệ thống thi pháp của[r]
sỏng tỏcmột số các tác giả khác. Vo thi kỡ ny, tm mn st ngnth gii Xụ Vit vi vn hoỏ phng Tõy ang cũn úng cht, vic tip xỳc vi nhngtro lu sỏng tỏc bờn ngoi ch yu l qua cỏc chuyờn lun, hoc nhng bi phờ bỡnhtheo quan im Macxit n gin vi nhng tớt kiu: Ch ngha hin i - ng tỡnhhay phn i?. Chớnh vỡ th khụng th[r]
2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Giảng dạy phần văn xuôi Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ Văn 12, hầu như anh chị em giáo viên trông tổ nhóm chuyên môn đều rất hứng thú. Vì đây là giai đọan văn học đi vào chiều sâu nội tâm và số phận con người, đ[r]
Người lái đò sông Đà là một tùy bút thành công của Nguyễn Tuân viết về một con người và một con sông, mọi cảnh vật thiên nhiên đều trở thành những công trình mĩ thuật, con người đều trở thành những nghệ sĩ điêu luyện, đặc biệt là hình tượng người lái đò. Nguyễn Tuân là một trong những cây bút tiêu b[r]
Ơ-nít Hê-minh-uê là nhà văn Mĩ đã để lại dấu ấn sâu sắc trong văn xuôi hiện đại phương Tây, người đã đóng góp một phần quan trọng vào việc đổi mới lối viết truyện và tiểu thuyết. Dù viết về đề tài nào, Hê-minh-uê cũng kiên trì quan niệm nghệ thuật: Viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con[r]
liệu mình có phải là người chiến thắng? Những ám ảnh về chiến tranh cứ dằn vặt họ, nỗi đau cứ dày vò theo năm tháng. Lúc nào họ cũng phân vân, suy nghĩ về số phận mình, nên nhân vật được xây dựng với ngôn ngữ nước đôi, tự vấn là điều dễ hiểu. Người kể chuyện trong văn xuôi hiện đại khô[r]
số thường rơi vào phần kết thúc (tương ứng với thành phần mở nút của cốt truyện) như bố trí sắp đặt lộ liễu, kết thúc có hậu dễ dãi. Từ những truyện ngắn xưa cũ cho đến những tiểu thuyết ra đời gần đây, Triều Ân vẫn chưa khắc phục được ý muốn chủ quan trong việc đẩy nhân vật vào những kết cục đơn gi[r]
phương thuốc chữa khỏi bệnh mê muội của quần chúng và bệnh xa rời quần chúng của những người cách mạng (như Hạ Du thời đó).VĂN HỌC VIỆT NAM :1945 – 1975I / Bối cảnh lòch sử :1. Cách mạng tháng Tám 1945 chấm dứt hơn 80 năm nô lệ , mở ra một thời kì mới : đấu tranh bảo vệ độc lập , tự do và xây dựng đ[r]
Nhà văn Ngọc Giao là cây bút đã viết nhiều tác phẩm có giá trị cho văn học hiện đại Việt Nam. Thế giới nhân vật trong văn xuôi Ngọc Giao phong phú, đa dạng đã góp phần khắc họa đầy đủ hơn diện mạo xã hội đương thời. Tuy nhiên, sự nghiệp văn chương cũng như thế giới nhân vật trong văn xuôi Ngọc Giao[r]
truyện ngắn hay về miền núi được cấu trúc theo kiểu này. Vợ chồng A Phủcủa Tô Hoài mở đầu bằng hình ảnh “Ai ở xa về, có việc vào nhà thống lí Pá Tra thường trông thấy có một cô con gái ngồi quay sợi gai bên tảng đá trước cửa, cạnh tàu ngựa”, lúc nào cũng “cúi đầu, mặt buồn rười rượi”, và “hỏi ra mới[r]
Mỗi thời đại văn học có một quan niệm khác nhau về con người. Trong đó, quan niệm về tình yêu và hôn nhân là nội dung không thể thiếu trong văn học hiện đại. Nó cũng được thể hiện khá rõ nét trong văn xuôi cách mạng Việt Nam 1945 – 1975. Trong bài viết này, chúng tôi chú ý đến những nét đặc trưng tr[r]
VẤN ĐỀ LUYỆN THI ĐH THỨ 14: NGUYỄN THI VÀ TÁC PHẨM “ NHỮNG ĐỨA CON TRONG GIA ĐÌNH”I- TÁC GIẢNhà văn Nguyễn Thi tên thật Nguyễn Hoàng Ca, có bút danh Nguyễn Ngọc Tấn, sinh ngày 15/5/1928. Quê ông ở xã Quần Phương Thượng, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Thuở nhỏ, ông học ở quê. Tuy hoàn cảnh vất vả, ông[r]
Phạm Đình Hổ (1768 - 1839) tự là Tùng Niên, hiệu là Đan Sơn,quê ở làng Đan Loan, phủ Thượng Hồng, nay thuộc tỉnh HảiDương. Ông xuất thân trong một gia đình quan lại cuối thời Lê Trịnh.Phạm Đình Hổ (1768 - 1839) tự là Tùng Niên, hiệu là Đan Sơn, quê ở làng Đan Loan, phủ ThượngHồng, nay thuộc tỉnh Hải[r]
HÌNH TượNG NHÀ NHO TÀI Tử MANG TÊN NGUYễN KHắC HIếU Văn xuôi Tản Đà ñã xây dựng hình tượng văn học trung tâm vẫn là con người tài tử, giai nhân nhưng nó ñã ñược cụ thể hơn qua chân dung [r]
Văn xuôi - hổng khó lắm đâu! 1. Nhân vật Nhân vật là yếu tố đầu tiên mà bạn cần để-mắt-tới khi đọc một bài văn. Các nhân vật thường là người, nhưng cũng có thể là những con vật hoặc ngay cả những nhân vật giả tưởng như trong các bộ phim ấy! Nhân vật chính đóng vai trò quan trọng nhất và luôn[r]