Tình yêu trong thơ ca dân gian Mông Đó là tiếng nói từ trái tim yêu thương của các cô gái trẻ với người bạn tình nơi vùng cao. Các chàng trai, cô gái Mông hát giao duyên trong hội xuân. (Ảnh: Sùng Đức Hồng) Bằng thể thơ dân tộc, kết hợp chặt chẽ với nhạc điệu thơ ca dân gian M[r]
số vấn đề lý luận có liên quan.- Trên cơ sở cứ liệu tục ngữ, ca dao và thơ ca dân gian liên quan đến quan hệgia đình trong tiếng Trung và tiếng Việt, luận văn tiến hành so sánh và phân tích néttƣơng đồng và những đặc trƣng khu biệt trên năm mối quan hệ gia đình theo chiềungang và theo[r]
Như chúng tôi đã trình bày ở mục 1.1.1, người Dao Tuyển ở Lào Caimỗi làng còn có một già làng. Đó là người am hiểu phong tục tập quán, biếtkhông cư trú tập trung mà phân tán ở hầu khắp các huyện. Môi trường sốngnghi lễ cúng bái và có uy tín cao. Ngoài ra, già làng còn có vai trò giám sátcủa h[r]
Cổ tay em trắng như ngà Con mắt em liếc như là dao cau. Miệng cười như thể hoa ngâu Cái khăn đội đầu như thể hoa sen. Thân em như củ ấu gai Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen. Ai ơi! nếm thử mà xem! Nếm ra mới biết rằng em ngọt bùi! Anh buồn có chốn thở than Em buồn như ngọn nhanh tàn thắp khuy[r]
mình, cái mà tạo hoá đã ban cho. Vậy nên một tỏng những phẩm chất, đức tính của người phụ nữ là phải biết giữ gìn, chăm sóc và biết phát huy những nét dung nhan của mình, là một người phụ nữ, một người vợ phải 4biết chăm sóc sắc đẹp cho chính mình và phải biết nâng lưu quý trọng điều đó. Chính vì sự[r]
CHỌN THÀNH NGỮ, TỤC NGỮ ỨNG VỚI MỖI NGHĨA DƯỚI ĐÂY, THEO MẪU: CHƠI VỚI LỬA Ở CHỌN NƠI, CHƠI CHỌN BẠN CHƠI DIỀU ĐỨT DÂY CHƠI DAO CÓ NGÀY ĐỨT TAY THÀNH NGỮ, TỤC NGỮ NGHĨA Làm một việc nguy[r]
đôi yêu nhau trong hát ví ít khi được thành vợ chồng, song vẫn đem lòng yêu nhau suốt đời nên dân tộc này tôn thờ một nữ thánh thơ ca gọi là “Sệch ca làu Slam”. Mỗi cuộc hát ví ngày xuân đều có chương hát “Slệch làu Slam” – thỉnh mời nữ thánh thần nghệ thuật này về chứng giám và nhập h[r]
Ở nước ta, những công trình sưu tập văn học dân gian sớm nhất là truyện dân gian, từ thế kỷ X đến thế kỷ XVIII. Về tục ngữ, ca dao ,dân ca thì công việc sưu tập, biên soạn mới chỉ bắt đầu từ ngót hai trăm năm trở lại đây, vào nửa cuối thế kỷ XVIII, Trần Danh Án( hiệu Liễu Am) đã sưu tậ[r]
Không ai gìn giữ trong ngoài cho anh. (Thủ Thừa – Long An) Con chim nho nhỏ, Đỏ mỏ xanh lông, Đỏ mồng xanh kiểng, Nó kêu xao xuyến những tiếng lạ lùng, Kêu sao, kêu lại cho quân tử nghe cùng, Phải duyên quân tử kết, phải lòng quân tử ưng. (Thủ Thừa – Long An) Dao vàng cắt ruột máu rơi, Ruộ[r]
Em về giục mẹ cùng thầy Cắm sào đợi nước biết ngày nào trong? Bấy lâu ni huê héo rầu rầu Bướm gặp huê một trận, huê dậy màu thêm tươi. Cau non trầu lộc mỉa mai Da trắng tóc dài, đẹp với ai đây? Tóc đến lưng vừa chừng em bối Ðể chi dài, bối rối dạ anh? Dầu mà cha mẹ không dung Ðè chai, nhỏ[r]
hồng ở chân trời phía tây. Dựng mây là gió thổi hướng đông bắc. Điều này dự báobão sắp đổ bộ vào nước ta, nên đợi sau 3 ngày bão tan thì mới nên đi.Ví dụ 2:Biển Đông nước ta giàu tài nguyên sinh vật, phong phú về giống loài, đượcnhà thơ Huy Cận viết trong bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”, có đoạ[r]
trách nhiệm; cách tạo nên những giới hạn bằng tình yêu thương, việc củng cố giới hạn bằng kỷ luật và những hậu quả của nó. Ở Chương 13, chúng ta sẽ tìm hiểu nhiệm vụ khó khăn nhất của tình yêu: yêu thương khi con trẻ thất bại. Trong hai chương cuối cùng, Chương 14 và Chương 15, ta sẽ x[r]
Cộ,... cho ta biết địa hình nơi nó chào đời. Các địa danh khu Ông Tạ, xóm Bà Năm Chanh, bến đò Cây Bàng, rạch Cá Trê (thành phố Hồ Chí Minh)... thông báo cho chúng ta những con người, cây cỏ, cầm thú đã sinh sống hoạt động trên các vùng đất ấy. Các công trình xây dựng của đất nước đã được các địa da[r]
Những điều bé nóiVề cô giáo mìnhMỗi khi đến lớpCô nở nụ cườiSay sưa giảng bàiGiọng cô thánh thótMỗi khi cô hát Cho bọn trẻ ngheDung dăng dung dẻMà bé nói nè!Bạn nào hay nghòchCô chẳng thích đâuBạn nào chăm ngoanCô yêu lắm đấy!Cô yêu lắm đấy! Thái Lý (Tự biên)Dung dăng dung dẻ Dắt trẻ đi chơi Đến ngõ[r]
Cổ tay em trắng như ngà Con mắt em liếc như là dao cau. Miệng cười như thể hoa ngâu Cái khăn đội đầu như thể hoa sen. Thân em như củ ấu gai Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen. Ai ơi! nếm thử mà xem! Nếm ra mới biết rằng em ngọt bùi! Anh buồn có chốn thở than Em buồn như ngọn nhanh tàn thắp khuy[r]
học. Tình yêu thơ ca thấm đượm trong từng trang văn của ông, đặc biệt với loại truyện rất ngắn mà ông gọi là truyện ngắn trong lòng bàn tay, loại truyện mà ông luôn thích viết trong suốt cuộc đời mình, như ông giải thích: "Tuổi trẻ trong đời nhiều nhà văn thường dành cho thơ ca;[r]
Trong kho tàng văn học dân gian đã có những bài ca dao đề cập đến tình yêu với những âm điệu và ý tình thật dễ thương Trong thơ ca hiện đại , nó đến thơ tình người ta không thể không nhắ[r]
Bài tiểu luận phân tích, so sánh sự giống và khác nhau trong Tiếng Việt và Tiếng Anh qua các bài thơ nổi tiếng đương thời của thơ ca của Phương Đông (Tiếng Việt) và Phương Tây (Tiếng Anh). Qua đó đưa ra nhận xét khái quát nhất về những phong cách sống, thể hiện tình yêu,... khác nhau. Phương Đông e[r]
mới đạt hiệu quả cao và ngăn ngừa được bệnh tật, lo phiền. Theo tục ngữ Việt Nam, con người phải có điều kiện rồi mới khắc phục được khó khăn trở ngại trong cuộc sống để tiến hành những hoạt động xã hội khác và đạt hiệu quả cao ("là tiên"). Nhiều nhà tư tưởng lớn trước C.Mác thường ít quan tâ[r]