MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT HUY MẶT TÍCH CỰC VÀ HẠN CHẾ MẶT TIÊU CỰC CỦA ẢNH HƯỞNG ĐẠO ĐỨC NHO GIÁO TRONG XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC NGƯỜI CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ Ở NƯỚC TA HIỆN NAY 3.2.1 Tiếp thu[r]
giáo. Trong xã hội phong kiến, có sự phân biệt rõ ràng giữa các tầng lớp quan lại,Nho sĩ, dân thường.PHẦN 3 : ẢNH HƯỞNG CỦA NHO GIÁO TỚI VIỆT NAMI.QUÁ TRÌNH DU NHẬP CỦA NHO HỌC VÀO VIỆT NAM.Tiếp thu một học thuyết từ bên ngoài để làm lý luận hướng dẫn tư duy và hànhđộng cho dân[r]
4.2.2. Đẩy mạnh việc cải tạo phong tục, tập quán, truyền thống lạchậu của đạo đức Nho giáo ảnh hưởng tiêu cực đến giáo dục đạo đứctrong gia đình ở Việt Nam hiện nayNho giáo ra đời cách đây hơn 2500 năm và tồn tại trên nền kinh tếphong kiến. Mặc dù trong giai đoạn hiện nay[r]
Trung hoa cổ đại là một trong những trung tâm văn hoá của loài người ở phương Đông. Người ta nói rằng Trung hoa có lịch sử 6000 năm phát triển liên tục, với nhiều phát minh vĩ đại trong lịch sử trên nhiều lĩnh vực khoa học. Có thể nói, văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn minh nhân[r]
Tiếp thu một học thuyết từ bên ngoài để làm lý luận hướng dẫn tư duy và hành động cho dân tộc mình là một chân lý phổ biến, là một sự thực khách quan của các thời đại, của các dân tộc.Khái quát sự ra đời và quá trình du nhập của Nho giáo từ Trung Quốc vào Việt Nam, những tư tưởng cơ bản của triết họ[r]
Để làm rõ giá trị về Đức cũng như đường lối Đức trị của Nho Giáo, cũng như ảnh hưởng của tư tưởng này đến xã hội Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh xã hội đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ mặt trái của cơ chế thị trường hiện nay, em đã chọn đề tài tiểu luận : “Luận chứng về “đức” và đường lối “đức[r]
1. Lý do chọn đề tài Nho giáo xuất hiện ở Trung Quốc cách đây khoảng 2500 năm, là hệ tư tưởng thống trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Với tư cách một học thuyết đạo đức, Nho giáo đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết mối quan hệ giữa con người với con người. Những phạm trù đạo đức cơ bản[r]
TRANG 9 TRANG 10 PHẦN II ẢNH HỞNG VÀ VAI TRÒ CỦA NHO GIÁO TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN ĐẠO ĐỨC CỦA CON NGỜI VIỆT NAM Trong quá trình tiếp biến các hệ tử tởng triết học đợc du nhập t[r]
Enghen đã khẳng định: “Không có cơ sở văn minh Hi Lạp và đế quốc La Mã thì tuyệt nhiên không có Châu Âu hiện đại”. Vậy học tập Enghen chúng ta có thể đặt vấn đề: “Nếu không có văn minh cổ đại Trung Quốc thì không có nước Việt Nam ngày nay”. Nói đến nền văn minh cổ đại Trung Quốc thì quả là rộng lớn.[r]
ĐẠO ĐỨC TRUNG, HIẾU TRONG NHO GIÁOVÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI VIỆC GIÁO DỤC Ý THỨC TRÁCH NHIỆM Ở VIỆT NAM HIỆN NAY1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập, các dân tộc đều đứng trƣớc đòi hỏi tất yếu khách quan, đó là vừa phải hòa mình vào bối cảnh chung, vừa phải khẳng định[r]
Minh kinh và Nho học tam trường (1075), mở trường Quốc tử giám (1076) để đàotạo Nho sĩ, giới nghiên cứu Nho học ở nước ta mới ngày một ra đời và lớn mạnh.Những sự việc này trở thành cái mốc quan trọng đánh dấu một bước phát triển có ýnghĩa lịch sử đối với vai trò của Nho giáo trong đời[r]
tử nói với vua Tề Cảnh Công: "Quân quân, thần thần, phụ phụ, tử tử - Vua ravua, tôi ra tôi, cha ra cha, con ra con" (sách Luận ngữ). Đó chính là nhữngđiều quan trọng nhất trong các kinh sách của Nho giáo, chúng được tóm gọilại trong chín chữ: tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Và đến l[r]
lời mở đầuF. Enghen đã khẳng định:Không có cơ sở văn minh Hi Lạp và đế quốc La Mã thì tuyệt nhiên không có Châu Âu hiện đại.Vậy học tập Enghen chúng ta có thể đặt vấn đề:Nếu không có văn minh cổ đại Trung Quốc thì không có nớc Việt Nam ngày nay.Nói đến nền văn minh cổ đại Trung Quốc thì quả l[r]
MỞ ĐẦU-----------------------------------------------------------------------------------------1. Tính cấp thiết của đề tài-------------------------------------------------------------2. Lịch sử nghiên cứu đề tài------------------------------------------------------------3. Mục đích và nhiệm vụ nghi[r]
Nho giáo được khởi nguồn từ Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam từ thời Bắc thuộc, được “Việt Nam hoá” trong suốt một chặng đường lịch sử, góp phần đáng kể vào việc tạo dựng nền văn hoá Việt Nam. Nho giáo hệ tư tưởng chính thống của chế độ phong kiến kéo dài cho đến thế kỷ XIX, từng là hệ tư tưởng t[r]
TRANG 9 TRANG 10 PHẦN II ẢNH HỞNG VÀ VAI TRÒ CỦA NHO GIÁO TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN ĐẠO ĐỨC CỦA CON NGỜI VIỆT NAM Trong quá trình tiếp biến các hệ tử tởng triết học đợc du nhập t[r]
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuyên suốt lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, dù trong thời gian nào, hoàn cảnh nào thì vấn đề đạo đức luôn là vấn đề cốt lõi, trọng tâm, là cơ sở để xây dựng và phát triển con người. Văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Nơi[r]
Nho giáo là một trong những hệ tư tưởng lớn trên thế giới và nó đã đi sâu vào văn hóa của nhiều nước đặc biệt là các nước thuộc khu vực Đông Á và Đông Nam Á. “Đạo” theo nho giáo là quy luật chuyển biến, tiến hóa của trời đất, muôn vật. Đối với con người, đạo là con đường đúng đắn để noi theo để xây[r]
Tuy nhiên trong triết học Nho giáo, nếu Khổng Tử và Mạnh Tử cho rằng con ngời vốn có bản tính thiện thì Tuân Tử đa ra lý luận bản tính con ngời là ác: "Tính ngời là ác, thiện là do ngời [r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC Phân tích tư tưởng đạo đức chính trị của Nho giáo. Vận dụng những tư tưởng đó trong điều kiện xây dựng kinh tế thị trường ở nước ta. Tìm hiểu về Nho giáo và ảnh hưởng của Nho giáo đến truyền thống văn hóa Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiệ[r]