Th ời gian ở c õi th ần ti ên trong Liêu trai c ũng l à m ột h ình t ượng đậm chất k ỳ ảo. Thời gi an tiên c ảnh có đặc điểm l à trôi ch ậm, kéo d ài, b ất biến, trái ngược h ẳn với thời gian v ùn v ụt như "bóng câu qua cửa sổ" của trần gian. Cao Ngọc Thành trong[r]
test on english _ _ TIME : 45 MS _ QUESTIONS: I - Choose one word whose underlined part is pronounced differently from that of the OTHERS HÃY CHỌN 1 TỪ MÀ PHẦN GHẠCH CHÂN CÓ CÁCH PHÁT Â[r]
l ại thống trị cũng như những tệ đoan hủ bại của chế độ phong kiến. Trong truyện có nhân v ật Lệnh do ãn Nam Đô (tức con ba ba) thực chất l à con qu ỷ hống hách, say khướt tối ng ày. Các nhân v ật khác như Túc vương, Vương phi, gia nhân đầy tớ đều l à m ột phường sâu mọt, tham lam. Phùng Sinh[r]
Lâm Ngữ Đường, trong "_TUYỂN TẬP TRUYỆN TRUYỀN KỲ TRUNG QUỐC_" đã chọn ba thiên truyện ngắn của Bồ Tùng Linh và khẳng định "_Các tác giả truyện thần quái Trung _ _Quốc kể có hàng trăm ng[r]
Là sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú vào loại bậc nhất trong dòng truyện kỳ ảo thế giới, thời gian của Liêu Trai chí dị cũng đầy chập chờn mê hoặc như bất kỳ một yếu tố nghệ thuật nào của tác phẩm. Vừa là khách thể, vừa là chủ thể, vừa là công cụ nhưng đồng thời cũng vừa là sản phẩm, thời gian[r]
Huyền thoại là một hiện tượng văn hóa tinh thần của nhân loại, đó là “một hình tượng mà ý nghĩa ngày càng sâu sắc thêm ngay cả khi kẻ sáng tạo ra nó đã qua đi từ lâu”. Huyền thoại đã hóa thân vào các loại hình văn hóa nghệ thuật, nhiều điển tích, điển cố, nguyên mẫu trong huyền thoại đã trở thành qu[r]
một cách xứng đáng. Tất cả những điều ấy đã chứng tỏ sức trỗi dậy của chủ nghĩa tư bản khiến cho những chuẩn mực đạo đức phong kiến phải thay đổi. Bồ Tùng Linh khẳng định cầu lợi không xấu, làm giàu một cách chính đáng chẳng có gì xấu hổ cả. Cái mà tác giả lên án là cách làm[r]
2.3 Hình thái và chức năng của mô típ vật biến thành người, mô típ người biến thành vật trong Liêu trai chí d ị Huyền thoại và văn học có quan hệ tương đồng và dị biệt. Sự tương đồng về phương thức khái quát hóa cuộc sống một cách cụ thể, cảm tính đã dẫn đến khả năng t[r]
Thế nhưng số phận của Thành Danh cũng hé sáng khi vợ Thành Danh được cô đồng chỉ nơi có dế. Thành Danh tìm được dế tốt, nhưng con dế ấy lại gây ra thảm kịch thứ hai, bi thảm hơn của gia đình anh. Đó là cái chết của đứa con trai. Tai hoạ ập lên tai hoạ. Người cha không tìm được dế muốn “chết quách[r]
núi C ố c ... Đ êm nh ạ c đ ã làm m ớ i nh ữ ng giai đ i ệ u c ũ ấ y b ằ ng nh ữ ng k ế t h ợ p m ớ i l ạ : Trên đỉ nh Phù Vân đượ c trao cho gi ọ ng ca "liêu trai" c ủ a Tùng D ươ ng; Không th ể và có th ể thi ế t tha v ớ i c ặ p song ca Ng ọ c Anh và M ỹ L ệ , Huy[r]
ông được toàn thế giới kỉ niệm như một danh nhân văn hóa. 2. Liêu Trai chí dị (Những truyện quái dị chép ở Liêu Trai) là tập truyện ngắn gồm 431 thiên. Đề tài của truyện do tác giả sưu tầm trong dân gian hoặc rút từ truyện Chí quái lục triều hay Truyền kì Đ[r]
Chân dung kẻ sĩ - thương nhân trong "Liêu trai chí dị" của Bồ Tùng Linh Liêu trai chí dị c ủa Bồ Tùng Linh đ ã t ập trung dựng lên bóng dáng người thương nhân đời Thanh. Kết quả khảo sát cho thấy có 2[r]
xinh đẹp, mặt đẹp như tiên. Nàng Khấu tam nương (Thuỷ mảng thảo) cũng được khắc hoạ là một cô gái: tuổi chừng mười bốn mười lăm, nhan sắc tuyệt đẹp, tay đeo nhẫn và vòng vàng bóng loáng, có thể soi gương được. Nhiếp Tiểu Thiện (Nhiếp Tiểu Thiện): da nõn nà như trứng gà bóc,[r]
Trong văn học thế giới, chúng ta có thể kể ra đây hàng loạt những tác phẩm văn học đã vận dụng thành công thủ pháp giấc mơ như H_ồng lâu mộng_ Tào Tuyết Cần, Liêu trai _chí dị_ Bồ Tùng L[r]
1.1.1 Tác ph ẩ m v ă n h ọ c th ể hi ệ n ướ c m ơ Các nhà tâm lí học trước Sigmund Freud cho rằng tinh thần của con người chỉ là một thế giới duy nhất. Sigmund Freud cho rằng thế giới tinh thần của con người rất phức tạp, gồm ý thức, tiềm thức, vô thức. Trong đó, vô thức giống như phầ[r]
TRANG 1 TRANG 2 EM HÃY QUAN SÁT NỘI DUNG CỦA NHỮNG BỨC ẢNH VÀ CHO BIẾT CHÚNG CÓ CHUNG TRANG 3 HÌNH THỨC CẮM TRẠI ĐỰỢC TỔ CHỨC Ở NHỮNG NƠI NÀO, DỊP NÀO?. NHẰM MỤC ĐÍCH GÌ?[r]
Bài viết cũng đồng thời hướng người đọc đến với hệ thống nhân vật đa dạng, phong phú trong Yêu ngôn của Nguyễn Tuân để nhằm khẳng định: tuy khác nhau về nghề nghiệp, về nguồn gốc xuất thân nhưng ở họ đều có một nét chung, đó là hoặc tài hoa hơn người, hoặc có tình yêu mãnh liệt với nghệ thuật, với c[r]