những thập niên 60 và 70, nhạc tài tử được các hãng đĩa phát hành rộng rãi trong và ngoài nước như hãng Béka, Ocora, Pathé, Việt Hải, Hồng Hoa, Marconi, và Odéon v.v Từ đó nhiều danh ca, danh cầm được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, ít thấy có những trường hợp đưa nhạc tài tử lên sân[r]
Thành lập câu lạc bộ đờn ca tài tử Thông tin Lĩnh vực thống kê: Văn hóa quần chúng, văn hóa dân tộc và tuyên truyền cổ động Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, thị xã Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, thị xã Cách[r]
:::Hoàng Việt Khanh:::Tìm Hiểu Nhạc Thính Phòng Việt Nam: Đờn Ca Tài Tử !"#$%!&'()*+,-./01[r]
cả những người bạn trong lớp 06DL. Nếu không có sự giúp đỡ ấy, chắc tôi sẽ khó có thể hoàn thành bài khóa luận của mình một cách tốt nhất. Xin chân thành cảm ơn thầy Nguyễn Phước Hiền, cùng các anh chị hướng dẫn viên địa phương tỉnh Tiền Giang, chủ nhiệm các câu lạc bộ “Đờn ca Tài t[r]
Trên 10 ý kiến tham luận tại hội thảo đã "mổ xẻ" nhiều vấn về hoạt động đờn ca tài tử phục vụ khách du lịch như: thiết kế chương trình đờn ca tài tử phục vụ khách du lịch trong và ngoài [r]
“Quân tử cầm” trong âm nhạc tài tử Cây đờn kìm (Nguyệt cầm) vốn được tôn vinh là “Quân tử cầm” và là… “thầy” của các loại nhạc cụ khác trong dàn nhạc tài tử cải lương. Vai trò, vị trí của cây đờn kìm quan trọng như thế nào trong giới đều đã rõ, thế mà có một thời[r]
Trong thực tế sưu tầm và nghiên cứu về hệ thống bài bản trong âm nhạc tài tử cải lương, nhiều nhà nghiên cứu như Trần Văn Khê, Tô Vũ, Vũ Nhật Thăng, Nguyễn Thụy Loan, Bùi Trọng Hiền, Đặng Hoành Loan… đã có nhiều đóng góp đáng kể. Mỗi người có một cách tiếp cận khác nhau, chẳng hạn trực tiếp khai th[r]
Câu 1: Nguồn gốc, danh xưng, quá trình phát triển của múa rối nước?Câu 2: nguồn gốc, danh xưng, quá trình phát triển của quan họ?Câu 3: Tính đa dạng và thống nhất trong Then?Câu 4: Xòe Thái? Câu 5: Tính dân gian, bác học, ngẫu hứng trong Đờn ca tài tử?CÂU 6: Yếu tố tín ngưỡng dân gian bản địa trong[r]
cấu trúc được dùng cho tới ngày nay. Những thập niên cuối thế kỷ 20, một số tay đàn lão luyện như Văn Giỏi, Thanh Hải còn tiếp tục thử nghiệm những bản độc tấu, hòa tấu Vọng cổ với cấu trúc nhịp 64. Vọng cổ là một bài bản có vị trí đặc biệt trong nền ca nhạc đờn ca tài tử. Trên[r]
CHỢ NỔI NGÃ BẢY NÉT VĂN HÓA SÔNG NƯỚC ĐẶC TRƯNGHậu Giang các văn hóa nổi bật như: văn hóa trao đổi,văn hóa giao tiếp, hò đối đáp, đờn ca tài tử, hát bội và sân khấu cải lương... Trong đóvăn hóa sông nước, nét văn hóa đặc trưng ở chợ nổi Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Chợhọp ở t[r]
được Bá Ða Lộc đưa sang Pháp làm con tin. Tuy nhiên trước đó, vẫn theo Vương Hồng Sển, hát cải lương cũng đã xuất hiện ở các vùng như Vĩnh Long, Mỹ Tho... với những sân khấu, phông màn, "đề-co-phít" hay souffler (người nhắc tuồng). Dàn nhạc cải lương được giấu sau phông và có thiết kế[r]
Người Kinh Bắc tự hào khi nhắc đến dân ca quan họ. Người xứ Huế lại tự hào về những câu Nam ai, Nam bình, những điệu hò mái nhì, mái đẩy man mác. Bài làm Người Kinh Bắc tự hào khi nhắc đến dân ca quan họ. Người xứ Huế lại tự hào về những câu Nam ai, Nam bình, những điệu hò mái nhì, mái đẩy man m[r]
Khi lời ca kết vào chữ Tang thì tiếng ca phải vuốt từ Tính xuống Tang. Điệu thức có Hai Cung : Cung Bắc, Cung Nam. Nhưng khác hẳn Điệu Bắc Đệu Nam trong ca nhạc Huế, hay đờn ca tài tử. Cấu trúc âm thanh, cách thể hiện hai Cung rất tế nhị. Trong bài "Thỏng Tỳ bà" ,[r]
Miền BắcMiền TrungMiền NamTuồngNhã nhạc cung đình HuếCa trùHát quan họChèoĐờn ca tài tửCải lươngMúa cung đìnhCHÈOChèo là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian. Chèo phát triển mạnh ở đồng bằng Bắc Bộ. Loại hình sân khấu này phát triển cao, giàu tính dân tộc. Chèo mang tính quần chúng và[r]
phong phú đa dạng, vừa tổ chức biểu diễn sân khấu chuyên nghiệp như: biểu diễn kịch nói, cải lương, ca múa nhạc, múa Balê, dân tộc, Opera cho tất cả các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước, vừa tổ chức những buổi mít tinh, kỷ niệm những ngày lễ lớn của quốc gia cũng như quốc tế; những[r]
Cù lao Thới Sơn Thứ sáu, ngày 26/11/2010Cù lao Thới Sơn nằm ở hạ lưu sông Tiền, là xã ven củathành phố Mỹ Tho. Cù lao Thới Sơn là một vùng trồngnhiều cây ăn trái. Sự hấp dẫn, quyến rũ của Thới Sơn ởchỗ đến mảnh đất này là lánh xa sự ồn ào, nhộn nhịpcủa phố phường.Du khách đến Thới Sơn, xuống đò chèo[r]
từ đó phải mang ngữ điệu ca ngâm. Nghĩa là từ ngữ còn tuỳ thuộc vào các thể điệu qui định, từ ngữ đó phải mang dấu hiệu của ca ngâm. CHẤT CẢI LƯƠNG TRONG DIỄN TẤU - DIỄN XƯỚNG Diễn tấu gồm hoà tấu (nhiều nhạc cụ), song tấu (hai nhạc cụ), độc tấu (một nhạc cụ) nhưng diễn tấu nó[r]
chương trình Nốt nhạc thứ bảy, Trò chuyện đêm khuya… Trên sóng AM 610 KHz có truyền thanh trực tiếp cuộc thi Giọng ca cải lương hàng tuần và Giọng ca hay hàng tuần, chương trình A lô! chúng tôi nghe, Đối thoại với lãnh đạo chính quyền thành phố…Đây là hình thức sản xuất ít nhiều mang tính tru[r]
Bằng không tao đánh liền tay, Kịp đưa lại cho tao đi đánh bài.1 Sau khi Đại Lang nhân nhượng, ăn vội rồi ra chợ bán đậu, Kim Liên đã thay đổi giọng điệu: Chàng sửa soạn kiếp mau lên đàng Việc ở nhà mặt thiếp lo toan.2 Đoạn cuối của vở cải lương không kết thúc như trong truyện ( Võ Tòng ép Kim[r]
Cù lao Thới Sơn Thứ sáu, ngày 26/11/2010Cù lao Thới Sơn nằm ở hạ lưu sông Tiền, là xã ven của thành phố Mỹ Tho. Cù lao Thới Sơn là một vùng trồng nhiều cây ăn trái. Sự hấp dẫn, quyến rũ của Thới Sơn ở chỗ đến mảnh đất này là lánh xa sự ồn ào, nhộn nhịp của phố phường.Du khách đến Thới Sơn, xuống đò[r]