Nàng tìm quên trong men rượu, vượt qua những khoảng cách địa lí xa xôi để tìmngười chinh phu trong giấc mộng cho vơi đi nỗi nhớ. Không gian trong giấc mộng là chổdựa tinh thần để người chinh phụ thỏa ước mơ xum họp, đoàn viên.GVHD: ThS. Lê Sỹ ĐồngSVTH: Nguyễn Ngọc Quang -[r]
Cũng như các nhà thơ xưa yêu cảnh thiên nhiên đẹp. Huy Cận chọn cho mình đề tài vũ trụ, về không gian bao la... Những nét chính về nội dung và nghệ thuật bài thơ Tràng giang của Huy Cận. BÀI LÀM Cũng như các nhà thơ xưa yêu cảnh thiên nhiên đẹp. Huy Cận chọn cho mình đề tài vũ trụ, về không gian[r]
thành một tông phái lớn, với mục đích là “hành giả trực nhận” bản thể của sự vật và đạtgiác ngộ, như Phật Thích-ca Mâu-ni đã đạt được dưới gốc cây Bồ-đề.Phật giáo được đưa đến Nhật Bản từ thế kỷ thứ 8 trong thời kỳ Nara và Hei-anvà sau đó trở thành một phần quan trọng trong lịch sử và[r]
Chế Lan Viên (1920 1989), tên khai sinh là Phan Ngọc Hoan, Sinh ở Quảng Trị, nhưng lớn lên ở Bình Định. Là một trong những bài thơ hàng đầu của phong trào thơ mới với tập Điêu Tàn (1937). Chế Lan Viên có nhiều sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh thơ. Hình ảnh thơ của ông phong phú đa dạng kết h[r]
Tương tư rút tong tập thơ Lỡ bước sang ngang, tập thơ nổi tiếng và tiêu biểu cho phong cách thơ Nguyễn Bính trước cách mạng. Nguyễn Bính (1918 - 1966) tên khai sinh là Nguyễn Bính Tuyết. Thuở nhỏ, ông học ở quê nhà, biết làm thơ từ năm 13 tuổi. Năm 1937, tập thơ Tâm hồn tôi được Tự lực văn đoàn t[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN. 1. Vương Duy (701 – 761) tự là Ma Cật, quê ở đất Kì, Thái Nguyên (nay thuộc tỉnh Sơn Tây). Suốt đời làm quan nhưng ông thường sống ẩn dật. Sùng tín đạo Phật, thơ ông mang đậm ý vị Thiền. Cho nên, ông còn được mệnh danh là “thi Phật”. 2. Với hơn 400 bài hiện còn lại, thơ Vương[r]
I.THỜI GIAN NGHỆ THUẬT: Trong ca dao, tác giả với tư cách là một cá nhân- cá thể, là một cái tôi trữ tình riêng biệt, tách biệt với cộng đồng không được biểu lộ ra. Chính đó là[r]
cho toàn bộ hệ sinh thái. Chúng ta không tồn tại trong thế giới mà chúng ta tương tác với một phần của chúng.Không có vật thể gì trên hành tinh có thể tồn tại độc lập, riêng biệt, tất cả điều như ví dụ cái cây mà chúng ta vừađề cập ở trên. Tất cả chúng ta có được chỉ là sự nhận thức qua những[r]
ĐỀ TÀI : GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG THƠ THIỀN LÍ TRẦN 1. Bối cảnh xã hội thời Lí Trần 1.1. Lịch sử thời đại Chiến thắng năm 938 đánh tan quân xâm lược Nam Hán đã đưa dân tộc ta thoát khỏi ách kìm kẹp của ngoại bang. Chính sự vùng dậy mạnh mẽ của khí thế phấn khởi đó đã tạo nên một giai đoạn lịch sử đầy[r]
Đoạn mở đầu 20 câu thơ đã thể hiện tình cảm gắn bó giữa kẻ ở người về, tiêu biểu cho phong cách thơ trữ tình chính trị của Tố Hữu Sau hiệp định Giơ-ne-vơ 1954, miền Bắc nước ta được giải phóng. Khoảng tháng 10 năm ấy, các cơ quan Trung ương của Đảng và Nhà nước rời Việt Bắc chuyển về Hà Nội. Niề[r]
Ông là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới. Tình yêu đôi lứa, yêu cuộc sống và nỗi cô đơn rợn ngợp của cái tôi cá nhân trước thời gian vô tận và không gian bao la là hồn thơ Xuân Diệu trong Thơ Thơ (1938) và Gửi hương cho gió (1944. “Quê cha Hà Tĩnh đất hẹp khô rang, Đói bao thuở, cơm chia phầ[r]
1. Bài thơ Tảo giải thể hiện khí phách hiên ngang của người cộng sản Hồ Chí Minh. Trong lúc tăm tối nhất của cuộc sống tù đày, Người vẫn lạc quan tin tưởng, vẫn hướng đến một ban mai tươi sáng, nơi có đầy hơi ấm và chứa chan ánh sáng. Tảo giải là hai bài thơ thể hiện sự vận động củ[r]
Mình về mình có nhớ ta,rn...Tân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa? DÀN BÀI I. MỞ BÀI - Sau hiệp định Genève 1954, miền Bắc nước ta được giải phóng. Khoảng tháng 10 năm ấy, các cơ quan trung ương của Đảng và Nhà nước rời Việt Bắc. chuyển về Hà Nội. Niềm lưu luyến giữa nhân dân Việt bắc và những[r]
gió chơi vơi, chơi trăng mải miết, sớm, chiều…nơi có người đi đâu mà chẳng biết...- Người có tâm hồn phóng khoáng, tự do.b. Bức tranh cảnh sông Bạch Đằng- Liệt kê: sóng kình, nước trời, phong cảnh, bờ lau,bến lách…- Thời gian liên hoàn- Không gian rộng lớn- Ngữ điệu trang trọng: “chừ”-[r]
Vẻ đẹp của thắng cảnh, vị thiền của danh lam đã hòa nhập kẻ vãn cảnh với người hành hương trong cái trạng thái tâm linh thanh cao và yên tịnh ấy. Sức quyến rũ cuối cùng của Hương Sơn dường như ở đấy! Có lẽ danh lam thắng cảnh nào cũng sẵn sàng ban tặng cho con người muôn vàn tứ thơ. Nhưng không[r]
hình tác giả trong văn học thời Lý – Trần (in trong cuốn Văn học Việt Namthế kỉ X – XIX – những vấn đề lí luận và lịch sử) thì phân tích diện mạo tácgiả văn học Lý – Trần theo hai hướng: “Thiền sư – những nhà trí thức đầutiên của thời độc lập” [84; 385] và quý tộc nhà Trần: “thay thế đ[r]
chọn mô tả những phương diện nào? Đặc tính, cấu trúc của các phương diện đó được thểhiện trong tác phẩm như thế nào? Sự thể hiện đó cho thấy ý nghĩa gì? Phương thức, cơchế của nó là như thế nào? Nghiên cứu, giải đáp những vấn đề nêu trên, theo chúng tôi làcông việc cần thiết và có ý nghĩa kho[r]
Từ không gian có giới hạn ngày càng rộng dần thêm đến một không gian tâm tưởng vừa bao la vừa sâu thẳm như chính lời ru hát lên từ trái tim của mẹ. Trong đoạn thơ cuối, hình ảnh con cò được nhấn mạnh để làm nổi bật ý nghĩa tượng trưng cho tấm lòng người mẹ lúc nào cùng bên con suốt cuộc đời. Đến[r]
從右脇生現行七步。光明顯曜。tòng hữu hiếp sanh hiện hành thất bộ。quang minh hiển diệu。từ bên hông phải sanh ra, bước đi bảy bước; ánh sáng hiển diệu,普照十方無量佛土。六種振動。舉聲自稱。phổ chiếu thập phương vô lượng Phật thổ。lục chủng chấn động。cử thanh tự xưng。chiếu khắp mười phương vô lượng[r]
hoang, xây dựng các công trình thủy lợi, … nhà nước còn tạo điều kiện, khuyếnkhích các ngành nghề thủ công như dệt, gốm, mỹ nghệ, chạm khắc, đúc … pháttriển, đạt đến trình độ khá cao về kĩ thuật lẫn nghệ thuật.Những thành tựu về kinh tế trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triểnvề văn hóa – x[r]