các khía cạnh như hiện thực, thời đại, tác giả…để đánh giá giá trị tác phẩm. Với đề tài này, chúng tôi muốn nhấn mạnh: nghiên cứu văn học cần quan tâm đến lịch sử tiếp nhận chứ không phải chỉ dừng lại ở tổng số các văn bản tác phẩm được sáng tác từ tác giả. Trải qua nhiều ý kiến khen chê khác nh[r]
Cả tuổi niên thiếu bị ám ảnh bởi chuyện Mẹ Cả, Chương (Con gái thủy thần) quyết định từ bỏ cuộc sống quẩn quanh, lam lũ của mình để đi tìm con gái thủy thần.Thế nhưng “chuyện Mẹ Cả lung tung lắm, nửa hư nửa thực”, Chương đã đi bao tháng bao ngày vẫn cứ còn khắc khoải “Con gái thủy thần- nàng ở[r]
Một trong những phương tiện đặc sắc của việc tổ chức thời gian trần thuật trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp là kiểu trần thuật phi tuyến tính với việc đảo lộn thời gian, tự sự dòng ý thức với kĩ thuật đồng hiện. Có thể nói những đổi mới về nghệ thuật trần thuật, đặc biệt là cách trần thuật phi tuyế[r]
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU_ Thực hiện đề tài này, chúng tôi giải quyết những nhiệm vụ sau: - Miêu tả các hành động ngôn ngữ qua lời thoại nhân vật nữ trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, từ đó c[r]
ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN _Về mặt lý luận_, trên cơ sở kế thừa và phát triển các thành tựu đã có, khi nghiên cứu về hàm ngôn trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, chúng tôi hy vọng mang đến mộ[r]
Nhìn chung các bài vi ế t trong cu ố n Đ i tìm Nguy ễ n Huy Thi ệ p có m ộ t ñ i ể m d ễ th ố ng nh ấ t, dù khen hay chê, các ý ki ế n ñề u th ừ a nh ậ n v ă n Nguy ễ n Huy Thi ệ p m ớ i m ẻ , h ấ p d ẫ n, có “ma l ự c”. Sau khi cu ố n sách Đ i tìm Nguy ễ n H[r]
Việc nghiên cứu truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp dưới gĩc nhìn tự sự học do đĩ đã khám phá những nét cách tân độc đáo, mới mẻ về nghệ thuật kể chuyện ở các phương diện như hình tượng ngư[r]
tráp sơn. Đằng sau công đường ầm ĩ tiếng lợn kêu. ở giữa công đường, hương khói mờ mịt. Câu đối phúng bằng vải, bằng giấy treo đầy trên cột, trên vách. ấm Huy thấy rất nhiều người đội khăn tang trắng, phải đến gần một chục người vận áo xô gai. Chàng hơi ngạc nhiên, chàng vẫn đi lại thường xuy[r]
Nhìn chung, trớc Nguyễn Huy Thiệp, các truyện viết về đề tài lịch sử thờng xuất hiện hoặc khi những giá trị cũ đang dần bị phủ nhận, mà con ngời cha kịp xây dựng hoặc không thể có đợc ni[r]
Cũng quan tâm đến _Tướng về hưu_, giảng viên Nguyễn Thị Hương chú ý đến ngôn ngữ đối thoại, cấu trúc của lời thoại trong tác phẩm qua bài viết _LỜI _ _THOẠI TRONG TRUYỆN NGẮN TƯỚNG VỀ HƯ[r]
Chuyện Chú Phụng Nguyễn Viết Phụng, nhà nghèo, học hết cấp hai thì thôi học. Phụng làm nhiều nghề : thợ cày, thợ xây, thợ mộc, đánh xe bò... Năm 20 tuổi Phụng đi bộ đội. Ba năm sau về làng lấy vợ. Vợ hơn Phụng bốn tuổi, đẻ liền ba năm bốn đứa con gái (lần thứ ba vợ đẻ sinh đôi). Phụng quyế[r]
Đó là những chuyển động trong mô hình truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp như một nguyên tắc cấu trúc để thể hiện câu chuyện tâm thức thời đại: sự đa dạng và dịch chuyển liên tục của các điểm [r]
Nền văn học Đổi mới cũng xuất hiện một vài tác phẩm chạm vào các phạm trù hiện sinh như các truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, tiểu thuyết Thiên Sứ của Phạm Thị Hoài… Đứng trước sự gia t[r]
Còn “lời nói trực tiếp” của nhân vật là lời nhân vật đối thoại hay độc thoại thường mang đầy đủ những đặc điểm riêng về bản chất, giai cấp, nghề nghiệp, giới tính, lứa tuổi, cá tính, đặc[r]
quyết tầm bậy. Một vua Quang Trung đã bị Nguyễn Huy Thiệp dựng lên như là một kẻ nông nổi, lỗ mãng trước kẻ sĩ Bắc Hà nhưng sự thật lịch sử Việt Nam có như vậy không? Như chúng ta đã biết, vua Quang Trung là người như thế nào và với cách nhìn của kẻ sĩ Bắc Hà đánh giá về Qua[r]
179 l ờ i ñộ c tho ạ i vào th ờ i gian ñ êm t ố i ch ứ ng t ỏ kho ả ng th ờ i gian này v ẫ n t ồ n t ạ i nh ữ ng y ế u t ố phù h ợ p v ớ i kh ả n ă ng hành ch ứ c c ủ a l ờ i ð TNT. Th ứ nh ấ t, v ớ i th ờ i gian ñ êm t ố i, con ng ườ i s ẽ có m ộ t kho ả ng th ờ i gian yên t ĩ nh, t[r]
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để triển khai đề tài _Quan niệm về con người trong sáng tác của _ _NGUYỄN HUY THIỆP KHẢO SÁT TRUYỆN NGẮN_ chúng tôi đã vận dụng những phương pháp nghiên cứu chủ yế[r]