Lễ hội Gầu Tào – nghi thức độc đáo của người Mông Dân tộc Mông là dân tộc có một đời sống tinh thần, tâm linh rất phong phú và đa dạng, tạo nên truyền thống văn hóa Mông với rất nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu thể hiện truyền thống của người Mông chính là lễ hội Gầu Tào. Nhắc t[r]
Thành hoàng làng trong tín ngưỡng dân gian người Việt- Thành hoàng làng (Thành hoàng) là danh từ chung để chỉ vị thần được thờ trong một làng xã Việt Nam. Giống như Táo công và Thổ công, Thành hoàng cai quản và quyết định họa phúc của một làng và thường được[r]
Văn hóa làng vẫn tồn tại đến ngày nay với ngưng kết đậm đặc biểu hiện trong lối sống, phong tục tập quán, kho tàng văn hóa dân gian, tín ngưỡng tôn giáo. Văn hóa làng còn có cả một cơ sở vật chất là đình, chùa, miếu, lũy tre, bến nước, cây đa, những yếu tố vật thể và phi vật thể trên không đứng đơn[r]
thành chành tổng. Nếu chi tiết trên đây là đúng thì đơn vị tổng đãđược lập trước thế kỷ XV, nhưng theo ý chúng tôi điều đó khônglấy gì làm chắc. Mặt khác, cũng có thể có tương quan nào đó giữađơn vị tổng và các chức đại tư xã và tiểu tư xã do vua Trần TháiTông đặt ra vào năm 1242, cai[r]
* * * 71- Trụ sở ủy ban - Ngày. Phòng họp của trụ sở uỷ ban xã được trang hoàng đẹp đẽ. Có cả cờ đỏ và ảnh Bác Hồ treo trên tường. Trên bàn lớn đặt bình hoa sen rực rỡ. Đoàn các cụ ban 447 ngồi nghiêm ngắn. Hung hăng như lão Bong mắt cũng phải đảo đảo, dè chừng. Thanh Hoà vào việc: - Kính th[r]
trả kết quả thuộc UBND cấp xã. 2. Bước 2 : Sau khi tiếp nhận, UBND cấp xã tiến hành khảo sát theo văn bản mà cơ sở tôn giáo thông báo, qua đó UBND cấp xã trả lời bằng văn bản đến cơ sở tôn giáo việc chấp thuận hay không chấp thuận cho cơ sở biết để thực hiện. 3. Bước 3 : Sau k[r]
Chùa Phật Tích - thắng cảnh vùng Kinh Bắc Chùa Phật Tích nằm trên sườn nam núi Phật Tích (còn gọi núi Lạn Kha, non Tiên) thuộc xã Phật Tích, huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh. Ngay từ những thế kỷ đầu công nguyên, xã Phật Tích đã nằm trong địa bàn diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Phật giáo Ấn Độ và[r]
Lễ cưới ở Miền Bắc (Hà Nội):Nghi thức, nghi lễ cưới ở Hà Nội so với các vùng khác có quy định nghiêm ngặt hơn, nhưng trải qua một thời gian nghi thức đó cũng đã thay đổi theo tiến bộ của xã hội. Tuy nhiên, dù có thay đổi gì cũng phải giữ 3 lễ: - Chạm ngõ là lễ tiếp xúc đầu tiên, chính thức của hai g[r]
Bài viết trình bày thực trạng biến đối của làng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; dự báo xu hướng biến đổi của làng xã với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và những vấn đề đặt ra.
Trâu được cả cộng đồng yêu quí, vuốt ve, trân trọng như một thành viên và thông qua “ông trâu” cộng đồng cũng yêu quí gắn bó nhau hơn. Sau gần nửa năm được chăm sóc rèn luyện, trâu nào cũng béo tốt, tràn đầy sinh lực trước khi vào trận. Nét đẹp văn hoá nữa là Trâu chọi bao giờ cũng đấu nhau bằng lối[r]
Ở Việt Nam, khái niệm tín ngưỡng cũng được hiểu theo các hướng khác nhau. Theo Đào Duy Tập trong Từ điển phổ thông, tín ngưỡng là lòng tin và sự ngưỡng mộ một tôn giáo hay một chủ nghĩa. Còn trong Hán Việt từ điển, Đào Duy Anh giải thích tương tự, tín ngưỡng là lòng ng[r]
Lễ rước dâu ngày xưa có rất nhiều thủ tục, đi đầu đám rước là những người giàu có địa vị trong làng xã, khi đón dâu ra đến đầu làng còn có lễ chăng dây, đầu làng hoặc đầu phố lễ chăng dâ[r]
trình công cộng, nhà ở, sản xuất đảm bảo theo đúng tiêu chí của một làng sinh thái - đô thị - du lịch. Ngoài mục đích tạo điều kiện nghỉ ngơi, thư dãn cho người dân thủ đô, một địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đây còn là một hình thức chuyển đổi cơ cấu kinh tế xã hội của hu[r]
Điêu khắc thời Lê – Trịnh – Tây Sơn Nhà Mạc thay thế Nhà Lê Sơ 1528 đến 1598. Nông thôn Việt Nam tạm yên ổn và phát triển một phong cách điêu khắc đình làng, từ chối tính tôn giáo và phong kiến trước đó. Nội chiến bắt đầu giữa Nhà Mạc với các quan lại họ Trịnh và Nguyễn ủng hộ con cháu nhà[r]
cung vdi bd may lang xa; cic to chflc xfi hdikhic - t h i n h vidn tpc (hp), Hpi chii (Hdithidn) duy tri sfl tfl quan, tfl trj cua l i n gxi; dam bao sfl tdn tai ben vflng cua lingxa trfldc mpi bien cd'xa hfli.Hgi chiiLich sfl cho thi'y thdi LJ - T r i n vd'ntrpng dao Phflt, ndn chua chien dflpe dfl[r]
xã, thậm chí ảnh hưởng cả về mặt tâm lý làng xã. Lợi ích của họ gắn liền với lợi ích của làng xã. Bởi vậy, với nho sĩ nhiều khiviệc làng còn “to” hơn việc nước. Như vậy, đương nhiên hương ước do họ soạn thảo cũng phải rất chú trọng tới lợi ích của làngxã.Thư[r]
thêm yếu tố biểu hiện cũng như ý nghĩa tượng trưng của cổng. Cùng với những họa tiết trang trí mang đậm ý nghĩa Nho giáo, những thành phần kiến trúc này càng góp thêm phần làm rõ ý nghĩa của chữ Ước Lễ Môn. Trước hết, một thành phần trang trí tương đối quan trọng đó là đôi câu đối chữ Hán hai bên cổ[r]
k. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: không l. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: - Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo số 21/2004/PL-BTVQH11 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội năm 2004. - Nghị Định số 22/2005/NĐ-CP ngày 01/03/2005 hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp Lệnh tín n[r]
g. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Văn bản chấp thuận h. Lệ phí: không i. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai đính kèm: không k. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: không l. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: - Căn cứ Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo số 21/2004/PL-BTVQH11 của Uỷ Ban[r]