Niệm ngã độc hề, ưu tâm ân ân.[8] Thiên TIỂU NGÃ (Nghĩ cảnh cô đơn của ta, lo lắng ngùi ngùi). Càng về cuối đời Chiến Quốc, tình cảnh càng bi đát: nước Vệ bắt lính tới 1 phần 5 dân số, nước Tấn bắt ông già 73 tuổi ra tòng quân, nước Tề thu thuế của dân tới 2 phần 3 hoa lợi, ruộng đất bỏ hoang, có[r]
ĐỀ TÀI TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC ÂM DƯƠNG GIA VÀ NHỮNG ẢNH HƯỞNG TRONG PHONG THỦY – KIẾN TRÚC
Học thuyết Âm Dương là một dạng quan điểm về vũ trụ và phương pháp luận của người Trung Quốc cổ đại dùng để giải thích các hiện tượng trong tự nhiên, thể hiện cách nhìn cơ bản của con người Á Đông đối với[r]
Một trong những trào lưu tư tưởng triết học Trung quốc cổ trung đại là cố gắng tìm hiểu, giải thích căn nguyên và cơ cấu của vũ trụ với quan điểm duy vật chất phác và tư tưởng biện chứng[r]
ĐỀ TÀI SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA TRIẾT HỌC NHO GIA & TRIẾT HỌC PHÁP GIA Ở TRUNG QUỐC THỜI CỔ ĐẠI
Trung Hoa cổ đại là một quốc gia rộng lớn và có lịch sử lâu đời kéo dài khoảng 2000 năm lịch sử (bắt đầu từ cuối thiên niên kỷ thứ III và kết thúc bằng sự kiện Tần Thủy Hoàng thống nhất Tru[r]
bản mà triết học Hy Lạp cổ đại tập trung nghiên cứu ngoài vấn đề nhậnthức luận và quan điểm về chính trị xã hội.Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu và làm rõ quan niệm về thế giớicủa những triết gia tiểu biểu thời kỳ này.Đầu tiên là trường phái Milee với các tên tuổi như Talet,Anaimanđrơ[r]
lai. Như vậy, vấn đề đầu tiên trong quá trình nghiên cứu lịch sử triết học phương Tây chính là việc làm rõ nội hàm của các khái niệm “bản thể luận” và “cách tiếp cận bản thể luận”. Đây là những khái niệm quen thuộc đối với giới nghiên cứu lịch sử triết học phương T[r]
Tiểu luận triết học SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO VÀ TRIẾT HỌC VEDANTA ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
Nền đạo học phương đông đã dâng tặng cho nhân loại một kho tàng tri thức vô tận về vũ trụ và nhân sinh, cái nôi của nền triết học nhân loại. Trong đó, chúng ta không thể không nói đến nền tri[r]
“Suy cùng cực thì bị mất luôn chủ quyền trong một hay nhiều thế kỷ. “Xét chung thì người Hán mạnh nhất ở đời Hán, Ðường; đời Tống đã bắt đầu suy (mặc dầu văn minh rực rỡ); từ đời Nguyên trở đi dân tộc Hán suy nặng: trong non sáu thế kỷ rưỡi thì mất chủ quyền về Mông Cổ và Mãn Thanh tr[r]
văn học nhận thức luận, tiến gần với bản chất nghệ thuật, mặt khác đã bước đầu xây dựng được bộ khung lí thuyết hợp lí để phát triển thêm trong tương lai. Tuy vậy nhìn chung, bước đầu xây dựng lí luận mới, một số vấn đề “tiền lí luận” chưa được giải quyết tốt như khái niệm “bản thể”, “[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO VÀ TRIẾT HỌC VEDANTA Ở ẤN ĐỘ THỜI CỔ ĐẠI
Triết học Ấn Độ đã dâng tặng cho nhân loại một kho tàng tri thức vô tận về vũ trụ và nhân sinh. Trong mấy ngàn năm qua, nền triết học này đã đặt ra và bước đầu giải quyết nhiều vấn[r]
LÃO TỬ: NGẠO ĐỜI TỰA NHƯ NGU ĐỘN VÀ ẨN DẬT Trích Một Quan Niệm Về Sống Đẹp Nguyên tác: The Importance Of Living Tác giả: Lâm Ngữ Đường (Lin YuTang) Thực là ngược đời, cái triết học "giảo hoạt" của Lão tử lại sản sinh ra cái lý tưởng cao thượng nhất về hòa bình, khoan dung, giản phác và tri[r]