Ch¬ng 4 - C¸c hÖ ®Õm thêng dïng trong tin häcCHƯƠNG 4. HỆ ĐẾM VÀ CÁC HỆ ĐẾM THƯỜNG DÙNG TRONG TIN HỌC4.1. HỆ ĐẾM Để có cơ sở hình dung quá trình xử lý thông tin xảy ra bên trong MTĐT như thế nào, chúng ta cần có một số kiến thức về hệ đếm. Hệ đếm được hiểu n[r]
13 496 x 16=7 936 x 16=14 976 x 16=15 616 .......... Lưu ý rằng trong hệ đếm cơ số 16 thì 13 thể hiện bằng chữ số D, 14 bằng E và 15 bằng F. Vậy 0,843510 = 0.D7EF16 Quá trình trên trong một số trường hợp có thể kéo dài vô hạn. Tùy yêu cầu về độ chính xác cần thiết mà quyết định cần dừ[r]
CẤU TRÚC MÁY TÍNHCOMPUTER ARCHITECTUREChương 2 : Biểu diễn dữ liệu trên máy tính Mục tiêu bài họcMô tả hệ thống dữ liệu số trong máy tínhGiải thích hệ đếm thập phân, hệ bát phân, và hệ thập lục phânChuyển một số từ hệ đếm này sang hệ đếm khá[r]
cận bên phải. Do đó, giá trị của một biểu diễn có thể viết dưới dạng một đa thức của cơ số.Ví dụ: 536,4 = 5x10 2 + 3 x 10 1 + 6x10 0 + 4x10 -1Hệ đếm theo vị trí là hệ đếm mà giá trị mỗi ký hiệu được dùng phụ thêm vào vị trí xuất hiện của nó trong biểu diễn số. Số l[r]
thì chúng thường đếm trên đầu các ngón tay. Ngoài hệ đếm thập phân liệu còn có các hệ đếm khác hay không? Chúng ta cùng nhìn lại một chút về các hệ đếm với cơ số khác nhau mà các nước, các dân tộc trên thế giới đã sử dụng. Hệ đếm cơ số 60 của người Babilon xuất hiệ[r]
(2)Kết quả : 10100110B → 166Chuyển đổi giữa các hệ đếmChuyển số từ hệ thập lục phân sang hệ thập phân.- Viết ra biểu diễn số thập lục phân cần đổi.- Tính giá trị của biểu diễn này.VD : 2AFH → ?2AFH → 2*162 + A*161 + F*1602*162 + 10*161 + 15*160 = 687(512) (1[r]
13 496 x 16=7 936 x 16=14 976 x 16=15 616 .......... Lưu ý rằng trong hệ đếm cơ số 16 thì 13 thể hiện bằng chữ số D, 14 bằng E và 15 bằng F. Vậy 0,843510 = 0.D7EF16 Quá trình trên trong một số trường hợp có thể kéo dài vô hạn. Tùy yêu cầu về độ chính xác cần thiết mà quyết định cần dừ[r]
1 CHƯƠNG 1 : SỐ NHỊ PHÂN Trong Computer dữ liệu được ghi nhớ bằng các mạch điện có khả năng thể hiện một số trạng thái xác đònh . Mỗi mạch điện như vậy là một phần tử nhớ căn bản . Số giá trò một phần tử nhớ căn bản có thể biểu diễn cũng chính là số trạng thái mạch[r]
, để chuyển sang hệ 10 ta dùng công thức (*) X = 1*161 + 13*160 1308 kết quả hệ bát phân 88 chia 8 = 11 dư 0 11 chia 8 = 1 dư 3 1 chia 8 = 0 dư 1 88 8 0 11 83 18 10 1308Giáo trình Lập trình C căn bản Trang 127 = 16 + 13 = 29 Chuyển đổi từ hệ 10 sang hệ 16
HS2- So sánh những thông tin về bộ mã ASCII và UNICODE khi dùng để biểu diễn thông tintrong máy tính.3. Tiến trình dạy học.THOẠT ĐỘNG CỦAHOẠT ĐỘNG CỦA GVNỘI DUNG BÀI HỌCGHSBÀI 2. THÔNG TIN VÀDỮ LIỆU (T2)1. Khái niệm thông tin và dữliệu2. Đơn vị đo thông tin.3. Các dạng của thông tin.4. Mã hoá[r]
8kết quả hệ bát phân88 chia 8 = 11 dư 011 chia 8 = 1 dư 31 chia 8 = 0 dư 188 80118318101308Giáo trình Lập trình C căn bản Trang 127Hanoi Aptech Computer Education Center= 16 + 13= 29 Chuyển đổi từ hệ 10 sang hệ 16Ví dụ 13: X = 3904Ví dụ 14: X = 2914.3.4 Chuyển đổi giữa hệ 2 và hệ 16 Chuyển đổ[r]
A. Chế tạo máy tính B. Có nội dung, mục tiêu, phương pháp nghiên cứu độc lập mang đặc thù riêngC. Nghiên cứu phương pháp lưu trữ và xử lí thông tin D. Sử dụng máy tính trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội loài ngườiCâu 6. Chọn câu đúng nhất. Máy tính có thể lưu trữ và xử lí thông tin dạng:A. Văn[r]
ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG A. HỆ ĐIỀU HÀNH VÀ WINDOWS: Câu 1: Bộ nhớ RAM và ROM là bộ nhớ gì? a/ Secondary memory b/ Receive memory c/ Primary memory d/ Random access memory Câu 2: Phát biểu nà o sau đây là sai: a. Đơn vò điều khiển (Control Unit) chứa CPU, điều khiển tất cả các hoạt động[r]
ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG A. HỆ ĐIỀU HÀNH VÀ WINDOWS: Câu 1: Bộ nhớ RAM và ROM là bộ nhớ gì? a/ Secondary memory b/ Receive memory c/ Primary memory d/ Random access memory Câu 2: Phát biểu nà o sau đây là sai: a. Đơn vò điều khiển (Control Unit) chứa CPU, điều khiển tất cả các hoạt động[r]
tối ưu cũng không được đánh giá đúng sai một cáchtrong khi thực hiện chiến lược đó.tường minh. Hơn nữa, ở đây hoạt động trực tuyến (online performance) được quan tâm, trong đó có việc tìm2. Chọn chiến lược có kết quả trả về kỳ vọng caokiếm một sụ cân bằng giữa khám phá (lãnh thổ chưanhất.lập[r]
ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG A. HỆ ĐIỀU HÀNH VÀ WINDOWS: Câu 1: Bộ nhớ RAM và ROM là bộ nhớ gì? a/ Secondary memory b/ Receive memory c/ Primary memory d/ Random access memory Câu 2: Phát biểu nà o sau đây là sai: a. Đơn vò điều khiển (Control Unit) chứa CPU, điều khiển tất cả các hoạt động[r]
trước hết ta xem sự hình thành vàphát triển của Tin học.GV: Giới thiệu về sự hình thành và sựphát triển của Tin học.GV: Hãy kể tên các ngành có sự trợgiúp của Tin học?HS: Trả lời câu hỏi. GV: Nêu lên một cách khái quát vềđặc trưng của MTĐT qua các thời kỳtừ lúc mới ra đời cho đến nay. GV: Theo nhận[r]
–Kết quả : 10100110B → 166•Chuyển số từ hệ 16 sang hệ 10 : viết ra biểu diễn của số hệ 16 và tính biểu diễn đó.–VD : 2AFH → ?2AFH → 2*162 + A*161 + F*160 = 687–Kết quả : 2AFH → 68707/04/14 Giảng viên: Nguyễn Hữu Trung16Chuyển đổi giữa các hệ đếm•Chuyển số[r]
- Khái niệm thông tin: - Khái niệm dữ liệu - Đơn vị đo thông tin. - Hệ đếm và cách chuyển đổi giữa các hệ đếm - Thuật toán, các tính chất - HS nhắc lại các khái niệm Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò của thuật toán và cách biểu diễn thuật toán. 2. Bài tập Bài 1:[r]