"Ở đâu có lao động thì ở đó có sáng tạo ra ngôn ngữ. Văn không linh hoạt gọi là văn cứng đơ thấp khớp ”Bình luận ý kiến trên đây của nhà văn Nguyễn Tuân và bằng thực tê”cảm nhận văn học của mình hãy làm rõ những vân đề mà nhà văn đặt ra. BÀI LÀM Nghệ thuật văn chương là nghệ thuật sử dụng ngôn từ[r]
- Th pháp: phơng pháp, nghệ thuật viết chữ đẹp. Chữ ở đây là chữ Hán, đợc viết bằng bútlông, nên có nét đậm nét nhạt, vừa mềm mại, vừa sắc sảo, có nét tạo hình, ít nhiều mangdấu ấn cá tính, nhân cách của ngời viết....- Huấn Cao mới chỉ cho chữ ba ngời bạn thân, cả đời chỉ viết có hai bức hoàn[r]
+ Trong Tắt đèn xuất hiện loại thuế thân cực kì dã man. Thuế đánh vào đầu người đàn ông từ 18 tuổi trở lên. + Nhân vật chị Dậu xuất hiện lo chạy thuế thân cho chồng và em chồng. Tính cách của chị xuất hiện. 5. Nghệ thuật tiểu thuyết Tắt đèn. _ Kết cấu tác phẩm: hợp lí chặt chẽ _ Khắc họa thàn[r]
NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ Nguyễn Tuân I, Tác giả, tác phẩm: 1, Tác giả: Nguyễn Tuân (1910 1987) là một trí thức giàu lòng yêu nước và tinh thần dân tộc. Lòng yêu nước của ông có màu sắc riêng, gắn liền với những giá trị văn hoá cổ truyền của dân tộc: yêu tiếng mẹ đẻ, trân trọng những kiệt tác văn chư[r]
chí ngược đời, lấy cái tài hoa, uyên bác để “trêu ghẹo thiên hạ, để khinh thế ngạo vật”. Tất cả đều xuất phát từ một cái Tôi đối lập với xã hội, có khi sa vào chủ nghĩa cá nhân cực đoan. Có lẽ bởi trong giai đoạn này người “lữ khách” ấy cảm thấy không thể tìm được trong môi trường quanh mình cái cảm[r]
NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ CỦA NGUYỄN TUÂN Cái nhan đề Người lái đò sông Đà ùa vào ta một liên tưởng kép: Nguyễn Tuân xưng tụng ông lái đò tài hoa trí dũng trên dòng sông thiên nhiên bạo liệt, còn ngôn ngữ Nguyễn Tuân lại hùa nhau xưng tụng tác giả của nó như mộ[r]
Theo chương trình Nâng cao Phân tích hình tượng sông Đà trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân a. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi; biết cách phân tích một hình tượng văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắ[r]
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2010-2011 TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU HƯỚNG DẪN CHÂM MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 12 (Hướng dẫn có 02 trang)ĐÁP ÁN ĐiểmI. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ HỌC SINH (5 điểm)Câu 1(2,0 điểm)Học sinh nêu được ba đặc điểm cơ bản của quan điểm sáng tác của Hồ ChíMinh ([r]
Cái hay của tùy bút chính là qua tác phẩm, người nghệ sĩ đã tái hiện lên một “ cái tôi” nhân cách, uyên bác, sắc sảo, tài hoa, giàu có về tâm hồn và trí tuệ. Cấu trúc của tùy bút ít bị ràng buộc bởi trình tự diễn biến của sự việc hay quan hệ của những con người ngoài đời thực. Các sự kiện khách qua[r]
là:- Vẻ đẹp tài hoa: Huấn Cao có tài viết chữ đẹp.- Vẻ đẹp khí phách: Huấn Cao là người có khí phách hiên ngang, bất khuất, không bao giờ chịu khuất phục trước quyền lực và tiền bạc.- Vẻ đẹp thiên lương: Đó chính là cái tâm trong sáng của Huấn Cao.Ông không khuất phục trước tiền bạc và quyền lực như[r]
Tác giả Nguyễn Tuân (1910 – 1987) xuất thân trong một gia đình nhà nho ở Hà Nội. Tác phẩm tiêu biểu nhất: “Vang bóng một thời” (1933), “Sông Đà” (1960), Hà Nội ta đánh Mĩ giỏi… Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân: tài hoa, độc đáo và uyên bác. Cái đẹp, cái thiên[r]
là:- Vẻ đẹp tài hoa: Huấn Cao có tài viết chữ đẹp.- Vẻ đẹp khí phách: Huấn Cao là người có khí phách hiên ngang, bất khuất,không bao giờ chịu khuất phục trước quyền lực và tiền bạc.- Vẻ đẹp thiên lương: Đó chính là cái tâm trong sáng của Huấn Cao.Ôngkhông khuất phục trước tiền bạc và quyền lực nhưng[r]
Chiếc khoá chị đeo vào cái dây xà tích bạc ở thắt lưng. Câu 8. Thủ pháp nghệ thuật được Nguyễn Tuân sử dụng để miêu tả cảnh Huấn Cao cho chữ Viên quản ngục là?A. Thủ pháp đối lập.B. Thủ pháp so sánh.C. Thủ pháp hoán dụ.D. Thủ pháp trùng điệp. Câu 9. Tác phẩm "Bài ca ngắn đi trên[r]
cách đặt vấn đề xã hội từ các tầng tiềm ẩn sâu xa của sự sống và của cả nền văn hố và vì sự nhạy cảm, thức thời, cập hật của thời sự của hiện tại. Nhưng “tổng hợp lại ơng càng lớn trong những tầng hiểu sâu xa về cuộc sống và con người, về xã hội và thời cuộc, về tri thức và văn hố, về văn chươg và h[r]
dụng đối thoại như “những lời trích dẫn” thông qua khâu chọn lựa của nhà văn, nên các đối thoại ấy thường thiếu tư cách độc lập như ta đã có dịp nói đến, và không thoát ra được vùng ảnh hưởng của điểm nhìn duy nhất.Một dạng phổ biến khác của tiểu thuyết trước kia là lối kể chuyện ở ngôi thứ n[r]
"Để là "Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi" cứ thấy y như mình đứng ở bề trên mà ban khen cho Hà Nội vậy".Nguyễn Tuân nổi xung: "Đấy! Ba cái anh duyệt bài là chúa hay suy diễn. Tôi không có đứng trên đứng dưới gì sất, chỉ có điều là tôi không chịu được cái gì chung chung. Tôi nói "Hà Nội ta" là "H[r]
hùng hậu. Việc phổ biến quan điểm Thi pháp học trong nhà trường đã có bề dày khoảng 20 năm. Sách giáo khoa Ngữ văn hiện hành chứa đựng rất nhiều tri thức về Thi pháp học. Các đề thi và đáp án môn Văn gần đây đã yêu cầu học sinh chú trọng phân tích hình thức nghệ thuật. Nhưng những vấn[r]
Làm sáng tỏ ý kiến với Tắt đèn, Ngô Tất Tố đã xui người nông dân nổi loạn Tắt đèn có nhiều nét giống Lão Hạc,Chí Phèo…Tất cả đều viết về quá trình bần cùng hóa của người nông dân Việt Nam trước Cách Mạng tháng tám.Ở đó ,người nông dân mỗi người mỗi cảnh bị bóc lột theo mỗi kiểu khác nhau.Thế nh[r]
Nhưng ấn tượng nhất đối với người đọc có lẽ là đoạn văn bắt đầu từ câu : Thuyền tôi trôi trên sông Đà Câu văn viết toàn thanh bằng đẹp như một lời thơ . Mà cả đoạn văn ấy cũng là một đoạn thơ . Nguyễn Tuân đã tạo được sự lặng lẽ đầy thơ mộng của một mũi đò lừ lừ trôi giữa đôi bờ sông t[r]
Nguyễn Tuân lại đi một mình, làm mọi người hồi hộp lo âu. Đến khi ông quay trở lại phía bên này cầu (thuộc địa phận của ta) thì mọi người mới yên tâm. Cái "ngang" của nhà văn Nguyễn Tuân là thế.