ĐỌC KỊCH BẢN VĂN HỌC I. NHỮNG YÊU CẦU VỀ ĐỌC KỊCH BẢN VĂN HỌC 1. Trong kịch có nhân vật, cốt truyện, lời trữ tình và đặc biệt là xung đột gay gắt. Vì thế, đọc kịch cần chú ý: phân tích cốt truyện, nhân vật, ngôn ngữ, xung đột kịch. 2. Kịch ít lời kể, chủ yếu là lời thoại nên đọc kịch phải chú ý[r]
Ánh sáng và bóng tối trong "Chữ người tử tù" và "Hai đứa trẻ" Nghệ thuật sử dụng ánh sáng và bóng tối trong "Chữ người tử tù" và "Hai đứa trẻ" .Ánh sáng và bóng tối vốn là hai phương diện quan trọng của cuộc sống, luôn luôn tồn tại bên cạnh nhau, bổ sung cho nhau. Trong hội họa, ánh sáng và bóng[r]
Nghệ thuật đồng hiện trong Những đứa con trong gia đình có tầm khái quát bởi những thủ pháp chính của lối kết cấu này hầu hết đã được Nguyễn Thi thể hiện thành công trong truyện. Nhà văn Nguyễn Thi tên thật là Nguyễn Hoàng Ca, người Nam Hà. Ông vào Nam từ năm 1945, gia nhập quân đội và viết văn[r]
Nguyễn Thi có nhiều đóng góp cho nền văn học cách mạng. Một trong những đóng góp đáng kể của ông về nghệ thuật là sự thể hiện thành công nghệ thuật đồng hiện ở truyện Những đứa con trong gia đình (1966). Nhà văn Nguyễn Thi tên thật là Nguyễn Hoàng Ca, người Nam Hà. Ông vào Nam từ năm 1945, gia n[r]
PHONG CÁCH NGÔN NGỮ SINH HOẠT I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Về khái niệm ngôn ngữ sinh hoạt Ngôn ngữ sinh hoạt là khái niệm chỉ toàn bộ lời ăn tiếng nói hàng ngày mà con người dùng để thông tin, suy nghĩ, trao đổi ý nghĩ, tình cảm với nhau, đáp ứng những nhu cầu tự nhiên trong cuộc sống. 2. Các[r]
CẢM HỨNG NHẬN THỨC LẠI TRONG TIỂU THUYẾT CHU LAI SAU 1975 (Từ Nắng đồng bằng đến Ăn mày dĩ vãng)
Chương I: Cảm hứng nhận thức lại trong văn xuôi Việt Nam sau 1975. Chu Lai trong sự đổi mới văn xuôi viết về chiến tranh. 1. Bối cảnh lịch sử - văn hóa xã hội của khuynh hướng nhận thức lại trong[r]
Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài ĐỐI THOẠI VÀ ĐỘC THOẠI VÀ ĐỘC THOẠI NỘI TÂM TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Có người hỏi : - Sao bảo làng chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà?... - Ấy thế mà bây giờ đổ đốn ra thế đấy! Ôn[r]
Nam Cao (1915 – 1951) là một trong số những nhà văn lớn nhất của nền văn xuôi hiện đại Việt Nam. Sáng tác của ông đã vượt qua những thử thách khắc nghiệt của thời gian, càng thử thách lại càng ngời sáng. Thời gian càng lùi xa, những tác phẩm của ông càng bộc lộ ý nghĩa hiện thực sâu sắc, tư tưởn[r]
Bằng những hiểu biết của em về “Truyện Kiều”, hãy trình bày về nghệ thuật miêu tả và khắc hoạ tính cách nhân vật của Nguyễn Du. I/ Tìm hiểu đề – Đề yêu cầu phân tích m[r]
I. Trắc nghiệm Bài tập 1 Khoanh tròn vào chữ cái đầu dòng ghi các ý đúng : 1. Đoạn thơ Thuý Kiều báo ân báo oán thuộc phần nào của Truyện Kiều ? A. Gặp gỡ và đính ước. B. Gia biến và lưu lạc. C. Đoàn tụ. 2. Đoạn thơ từ[r]
Hướng dẫn làm bài thi môn Văn * Phần mở bài bao giờ cũng phải giới thiệu chung về tác giả, nội dung sáng tác, phong cách nghệ thuật, xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề tác phẩm. Nếu có phần mở bài riêng thì phần này sẽ được[r]
Tham khảo: Bài 1, mục 1.2.1.4: Tâm lý học Quản trị kinh doanh Không đúng Điểm: 01. Câu34 Góp ý Điểm : 1 Đâu là sự biểu hiện về mặt cường độ, tốc độ và nhịp độ của các hoạt động tâm lý trong những hành vi, cử chỉ, cách nói năng của con người. Chọn một câu trả lời • A) Tính cách. • B) Tính[r]
- Cần tuyên truyền, nêu gương những tấm gương sáng: những người laođộng phát minh ra công cụ phục vụ, cải tiến sản xuất; những Tiến sĩ, phó Giáosư tuổi đời mới ngoài 30, sẵn sàng từ chối công việc với mức lương hấp dẫn ởnước ngoài để về phụng sự Đất nước. Đó là những người có lí tưởng sống caođẹp, đ[r]
Đề 2 Kiểm tra phần thơ và truyện hiện đại I . trắc nghiệm (2đ) Chọn đáp án dúng nhất trả lời vào bài làm. Nhìn lũ con tủi thân. nước mắt ông lão cứ giàn ra,chúng nó cũng là trẻ con làng việt gian đấy ư?chúng nó cũng bị người ta hắn hủi rẻ rúng đấy ư?khốn nạn,bằng ấy tuổi đầu…[r]
Cảnh III trong vở kịch Tôi và chúng ta của Lưu Quang Vũ là cảnh tập trung cao độ những xung đột kịch, có nhiều kịch tính. Sự phát triển của tình huống kịch cũng khắc họa rõ nét hơn tính cách của các nhân vật. Cảnh III trong vở kịch Tôi và chúng ta của Lưu Quang Vũ là cảnh tập trung cao độ những x[r]
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Cùng với lịch sử nghiên cứu văn xuôi tự sự, nghiên cứu truyện truyền kỳ nói chung và nghiên cứu ba tác phẩm TTDT, TKML, TKTP nói riêng cũng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Có thể kể đến một vài công trình tiêu biểu nghiên cứu từng tác phẩm như: Luận văn t[r]
- Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.- Kể chuyện.* Giới thiệu về người thầy hay người cô (dùng kết hợp yếutố miêu tả).- Tả diện mạo, tính tình, những nét cơ bản về khả năng,công việc, trách nhiệm… của thầy, cô.-Tình cảm và sự đánh giá của học sinh đối với thầy cô.II. Thân bài:* Diến biến câu chuyện (trọng[r]
Quyết định dứt khoát của Hồn Trương Ba thể hiện qua chi tiết nhân vật độc thoại nội tâm, quyết không chịu khuất phục thân xác và tự đánh mất mình, sau đó lấy nén hương châm lửa thắp lên để gọi tiên Đế Thích. Bước ngoặt này chuẩn bị cho việc giải quyết xung đột kịch về sau. Diễn biến của tình h[r]
MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 2. Lịch sử vấn đề 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4. Mục đích nghiên cứu 5. Phương pháp nghiên cứu CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1.1. Hình tượng và hình tượng nhân vật 1.1.1. Hình tượng nói chung 1.1.2. Hình tượng nhân vật 1.2. Vài nét về nhà văn[r]