Nghi lễ chu kỳ đời người của người Chăm ở Trung Bộ: Nghi lễ chu kỳ đời người là các nghi thức thực hiện trong vòng đời mỗi vòng người, từ khi sinh ra cho đến khi kết thúc cuộc đời mỗi con người. Đó đều là những nghi lễ quan trọng không thể thiếu và có đặc điểm chung là các tộc người đều có những ng[r]
Trong kiến trúc thánh đường của người Chăm trên thế giới nói chung đều xây theo một kiểu dù trải qua nhiều quốc gia nhưng đều giữ một quy chuẩn chung nhất trong quy định của Hồi giáo. Đền thờ: vòm xuất phát từ Trung đông, nơi mà Hồi giáo có mặt đầu tiên ở Ả rập. Cho nên kiến trúc của cung điện xưa[r]
Đồng bào Chăm, còn gọi là người Chăm, là một trong số 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là một dân tộc có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, rất đa dạng và phong phú. Người Chăm, một dân tộc có chữ viết sớm nhất ở nước ta, truyền thống văn hóa ấy đã góp phần làm phong phú thêm kho[r]
thản nhiên, dành dụm.Tìm hiểu bài:5.Hãy tìm những câu trong truyện nói lên ý+ Có làm lụng vất vả, người ta mới biết quý đồng tiền.nghĩa của câu chuyện này?+ Hũ bạc tiêu không bao giờ hết chính là hai bàn tay con.THỨ TƯ, NGÀY 11 THÁNG 12 NĂM 2013TẬP ĐỌC- KỂ CHUYỆN:hũ, dúi,Từ ngữ:người <[r]
Tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội Cham-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X. Tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội Cham-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X : - Kinh tế : chủ yếu là nông nghiệp trồng lúa nước, sử dụng công cụ bằng sắt và sức kéo trâu bò. Ngoài nông nghiệp thì các nghề thủ công như dệt, đóng gạch,[r]
Chămpa luôn là một “bí ấn” lớn đối với các nhà nghiên cứu và nguồn cảm hứng vô tận cho những người say mê nó. Nói đến Chămpa không thể không nhắc đến những điệu múa chăm, không thể không nhắc đến những thành, tháp, đền mà người Chăm đã để lại đó là một nền vă hóa lớn của một trong ba nền văn hóa nổi[r]
Tháp Chàm, hay còn gọi là tháp Champa, là một dạng công trình thuộc thể loại kiến trúc đền tháp Champa, thuộc kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng của dân tộc Chàm (còn gọi là dân tộc Chăm), sinh sống ở miền Nam Trung Bộ Việt Nam ngày nay. Vị trí phân bố các đền tháp là những nơi từng là nơi ở của người Ch[r]
Chăm: Kèn saranai, trống ghinằng và trống paranưng. Kèn saranai có chức năngthổi phần giai điệu dựa theo tiết tấu trống ghinằng và còn có vai trò biểu diễn mởđầu cho mỗi một điệu thức mới hay chuyển tiếp từ điệu thức này sang điệu thứckhác theo hiệu lệnh của thầy vỗ. Với âm thanh to, vang xa[r]
phương tiện học tập miễn phí và môi trường học tập khang trang.-Qua chương trình cũng hỗ trợ nâng cao kiến thức và kỹ năng mềm cho các emsinh viên, giúp cho các em có thêm sức mạnh tinh thần và nghị lực trong sinhhoạt và học tập.-Chương trình cũng tạo cơ hội cho các em sinh viên Chăm được gia[r]
Từ thế kỉ IV, dân tộc Chăm đã có chữ viết bắt nguồn từ chữ Phạn của Ấn Độ. Từ thế kỉ IV, dân tộc Chăm đã có chữ viết bắt nguồn từ chữ Phạn của Ấn Độ. Tôn giáo của người Chăm là Hinđu giáo và Phật giáo. Người Chăm có tập tục ở nhà sàn, ăn trầu cau và hoả táng người chết. Xã hội người Chăm bao gồm[r]
Từ xưa đến nay, tình yêu và hôn nhân luôn là vấn đề quan trọng và thiết thực trong cuộc sống. Nam và nữ qua quá trình tự do tìm hiểu lâu dài sẽ đi đến một quyết định lớn là tổ chức hôn lể, cưới hỏi. Nam và nữ đều được tự do trong tình yêu, tự nguyện và bình đẳng trong hôn nhân. Người Chăm là bộ phậ[r]
MỞ ĐẦU.............................................................................................................. NỘI DUNG........................................................................................................... Chương 1: Khái quát chung về người Chăm Bà la môn.........[r]
trong bối cảnh đất nước đang quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội với nhiều cơhội và thách thức. Trong khuôn khổ nghiên cứu tiếp cận đánh giá về vận dụngphương pháp phát triển cộng đồng cần đứng trên góc độ thực hiện để thấyđược đặc điểm cũng như vai trò của phát triển cộng đồng.5.2. Phương pháp nghiên[r]
uế2004 ra đời đã tạo hành lang pháp lý cơ bản cho quản lý rừng cộng đồng thông quahình thức giao rừng cho cộng đồng dân cư thôn. Lúc này cộng đồng được xem là mộttếHchủ rừng thực sự, họ được xác lập quyền sử dụng đất, sử dụng rừng, thiết lập quyềnlợi, nghĩa vụ và cơ chế hưởng lợi rõ ràng. Trong nhữn[r]
kỹ thuật tròng và chăm soc một số loại raukỹ thuật tròng và chăm soc một số loại raukỹ thuật tròng và chăm soc một số loại raukỹ thuật tròng và chăm soc một số loại raukỹ thuật tròng và chăm soc một số loại raukỹ thuật tròng và chăm soc một số loại raukỹ thuật tròng và chăm soc một số loại raukỹ thu[r]
LỜI CẢM ƠNĐịa danh học là một ngành khoa học còn non trẻ ở Việt Nam. Nhữngvấn đề lý luận của nó còn nhiều ý kiến tranh luận khác nhau. Tuy vậy, nhữngthành tựu nghiên cứu về địa danh học bước đầu cũng rất đáng trân trọng. Vớiniềm đam mê nghiên cứu một ngành học mới mẻ và niềm mong ước đượckhám phá vẻ[r]