mặt tốt đẹp của Phật giáo và khắc phục những hạn chế của đạo đức Phật giáo trongđời sống xã hội. Luận văn chỉ ra rằng, đạo đức Phật giáo đã góp phần tạo nên tƣtuởng đạo đức cho con ngƣời Việt Nam (Đồng Văn Thu, 2011). Mặc dù, có nhữngmặt tích cực hòa nhịp vào đời sống kinh tế thị trƣờng, sự phát tri[r]
biết có cha hút thuốc, và đây có thể là hình mẫucủa họ. 20% thanh thiếu niên có anh trai hút thuốc,trong khi đó chỉ có rất ít (3%) có mẹ hút thuốc. Rõràng môi trường xung quanh và những mẫu hìnhcó ảnh hưởng tới hành vi hút thuốc của thanhthiếu niên, mặc dù điều này dường như khôngđúng khi xét từ khí[r]
mạnh có khả năng nhiễm HIV không?”, đa số(84,5%) có câu trả lời chính xác là có. Thanh thiếuniên thành thò hiểu rõ điều này hơn (89,4%) so vớithanh thiếu niên nông thôn (82,8%). Điều tra Sứckhỏe và nhân khẩu học (VNDHS) 2002 hỏi nữthanh niên đã lập gia đình độ tuổi 15-49 đúng câuhỏi này, thì chỉ có[r]
70Điều tra Quốc gia về Vò thành niên và Thanh niên Việt NamChương 8 Những hành vi có hạicho sức khỏeNhững hành vi có hại cho sức khỏe, (còn được gọilà hành vi nguy cơ) bao gồm đua xe máy, bạo lực,mang hung khí/vũ khí, lạm dụng chất gây nghiện,quan hệ tình dục không an toàn và cố ý tự gâythươn[r]
Tỷ lệ %52Điều tra Quốc gia về Vò thành niên và Thanh niên Việt Namtộc thiểu số (2,6) và cao nhất là nữ thanh niênthành thò 22-25 tuổi (3,5). Biểu đồ 23 cho thấy, thông tin đại chúng lànguồn cung cấp thông tin phổ biến nhất chothanh thiếu niên về sức khỏe sinh sản (trong số 4nhóm được liệt kê[r]
73Điều tra Quốc gia về Vò thành niên và Thanh niên Việt NamChương 9 Tai nạn, thương tích vàbệnh tậtChương này tìm hiểu những vấn đề về tai nạn,thương tích và bệnh tật cũng như hành vi khámchữa bệnh và sử dụng các dòch vụ y tế liên quan.Do tỷ lệ tai nạn giao thông và tử vong cao nêncuộc điều t[r]
4.4. Quan hệ tình dục4.4.1. Thanh niên chưa lập gia đình vàquan hệ tình dục Quan hệ tình dục không phổ biến lắm trong sốcác bạn trẻ 14-17 tuổi. Trong số 3.213 người trảlời ở nhóm tuổi này, chỉ có 8 người (7 nam và 1nữ) ở thành thò và 12 người (9 nam và 3 nữ) ởnông thôn trả lời rằng họ đã có q[r]
Khi hỏi về mong ước tương lai, việc làm đượcthanh thiếu niên xem là vấn đề bức xúc và quantrọng nhất có ảnh hưởng đến tương lai của họ(49,6%). Đáng chú ý là tỉ lệ thanh thiếu niên coicó việc làm là ưu tiên hàng đầu không khác biệtnhiều giữa các nhóm lứa tuổi, nam - nữ, hay cư trúở thành thò - nông t[r]
chuyên biệt cho nam thanh thiếu niên nhằmhạn chế các hành vi có hại cho sức khỏethường song hành tồn tại như: hút thuốc vàuống rượu, bia, tình dục nguy cơ cao và sửdụng bao cao su, phòng chống HIV/AIDS, bạolực và tai nạn giao thông. 12.3. Kiện toàn khung pháp lý, chínhsách nhằm bảo vệ và nâng cao sứ[r]
chưa được đánh giá trong các kết quả ở đây. Phần trìnhbày này chỉ là cách thể hiện rất đơn giản của một vấn đềphức tạp hơn. Tuy nhiên, những xu hướng đang nổi lênnày cần được tìm hiểu sâu hơn và có thể rút ra được từviệc ứng dụng những mô hình này. 2. Blum R và Mann - Giảm nguy cơ: Những mối liên hệ[r]
59% đồng ý hoàn toàn, nam thanh niên tương đối lạcquan hơn nữ (64,1% so với 53,6 %). Rõ ràng có sựkhác biệt giữa thanh thiếu niên dân tộc Kinh 59% vàcác dân tộc thiểu số (51,1%), nữ thanh niên dân tộcthiểu số thậm chí còn thấp hơn 43,5%. Điều nàykhông làm chúng ta ngạc nhiên vì kết quả[r]
Mặc dù ở nhiều nước, tình trạng hăm dọa, ức hiếptrong trường học là nguyên nhân phổ biến dẫnđến tình trạng bỏ học nhưng theo điều tra SAVYthì việc này dường như không xảy ra ở Việt Nam. 2.3. Tỷ lệ biết chữNhững người tham gia điều tra được hỏi về mức độbiết chữ và kỹ năng đọc viết tại trường mà họ t[r]
2.1ĐỐI VỚI KINH TẾ: KHI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐƯỢC QUAN TÂM ĐÚNG MỨC THÌ PHẬT GIÁO LÀ MỘT YẾU TỐ quan trọng hỗ trợ cho sự phát triển đó.Người Phật tử phải nhận ra một sự thật là nếu nền [r]
Bên cạnh đó, Hòa thượng cũng đã xây dựng đạo tràng Phật tử rất hùng hậu. Chùa Phước Viên có hơn 1000 hộ gia đình Phật tử với hơn 5000 người, được tổ chức thành 40 nhóm nghi lễ ở khắp nơi. Với đội ngũ chư Tăng đông đảo và lượng Phật tử hùng hậu, hằng chủ nhật chùa đều có tổ chức[r]
. Trên mặt nghiệp lực, thứ gì đã thành nghiệp, tức đã thành thói quen, thì thứ đó sẽ tác động rất mạnh đối với đời sống của mình. Vì sao có một số người rất muốn ăn chay mà vẫn không ăn được? Vì thấy nhạt nhẽo, bệnh hoạn v.v Chính vì ăn mặn đã thành nghiệp lực. Một khi ăn mặn đã thành nghiệp lực, mà[r]
Chúng tôi xin thành tâm cầu nguyện hồng ân Tam Bảo gia hộ cho tất cả Phật tử, những vị nhiệt tâm vì đạo pháp, có đầy đủ thiện duyên lãnh hội và tuân hành triệt để những lời pháp vô giá, [r]
Ta có thể nói, dưới ảnh hưởng của các vị vua phật tử và các nhà thiền sư thời ấy, Phật giáo đã đạt đến mức phát triển huy hoàng của một tôn giáo, nếu không muốn nói rằng Phật giáo đã trở[r]