Hình tượng người mẹ trong thơ ca Việt Nam hiện đại Hình tượng người mẹ - một biểu trưng của văn hóa dân tộc Việt Nam Văn học là dòng sông chở đầy dư vị của cuộc đời, mà văn hóa là một trong những yếu tố kết tinh nên hương sắc ấy. Bàn về tính văn hóa trong văn học, D[r]
Vàng Trăng Ngọc, Uống Trăng, Vầng Trăng, v.v…Lúc thì thi sĩ nâng niu trăng, muốn nhờ thuyền chở trăng về cho kịp:- Thuyền ai đậu bến sông trăng đó,Có chở trăng về kịp tối nay?(Đây Thôn Vĩ Dạ)khi thì lại rao bán trăng đi, như trong Trăng Vàng Trăng Ngọc:- Ai mua trăng tôi bán trăng cho,Không bán đoàn[r]
Hình tượng người mẹ - một biểu trưng của văn hóa dân tộc Việt NamVăn học là dòng sông chở đầy dư vị của cuộc đời, mà văn hóa là một trong những yếu tố kết tinh nên hương sắc ấy.Bàn về tính văn hóa trong văn học, DS Likhacher - Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã đưa một nhận định có tính đặc trung[r]
Đề bài: Thơ ca Việt Nam miêu tả non sông gấm vóc đất nướcCảnh sắc non sông đất nước luôn là một đề tài bất tận trong các sáng tác thơ ca ViệtNam. Có biết bao nhà thơ, nhà văn vì say đắm trước cảnh đẹp quê hương mình mà viết nênnhững tác phẩm bất hủ, để đời. Từ thơ ca trun[r]
PHONG TRÀO THƠ MỚI (1932 – 1945) PHONG TRÀO THƠ MỚI (1932 – 1945)
Trong những năm đầu thập kỷ thứ ba của thế kỷ trước xuất hiện một dòng thơ ca thuộc khuynh hướng lãng mạn. Đó là Thơ mới (hay còn gọi là Thơ mới lãng mạn). Thơ mới là một cuộc cách mạng thơ ca trong tiến trình lịch sử văn học dân tộ[r]
1.1.4.1. Thơ lục bát hiện đại đã có đóng góp to lớn cho nền thi ca Việt Nam hiện đại,đặc biệt là về ngôn ngữ thơ. Do vậy, nhiều công trình nghiên cứu cùng hướng tới mụcđích lý giải và chỉ ra các đặc trưng của ngôn ngữ thơ. Từ góc nhìn lý luận phê bình đểxem xét thơ cũng có những[r]
Nghệ thuật hát chèo Đã hàng trăm năm nay, nghệ thuật hát chèo, tuồng, múa rối nước, dân ca v.v... là những loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo của Việt Nam. Trong đó nghệ thuật hát chèo đã được những người nông dân miền Bắc Việt Nam rất yêu thích. Đặc biệt nó được phổ biến rất r[r]
Những câu hỏi đầy day dứt, thể hiện sự xót xa trước thực trạng thơ văn không được lưu truyền và với những mặt trái của đời sống xã hội.- Tinh thần tự trọng, ý thức dân tộc và niềm đau xót được bộc lộ trực tiếp: “Than ôi ! Một nước văn hiến, xây dựng đã mấy trăm năm, chẳng lẽ không có quyển sách nào[r]
1.2. Như vậy, các tác giả không đưa ra một định nghĩa hoàn chỉnh về thơ ca dân gian, nhưng đó là những định hướng rất cơ bản giúp ta hiểu khái niệm này. Chúng tôi cho rằng có thể giới thuyết như sau về khái niệm thơ ca dân gian: Thơ ca dân gian không chỉ toàn bộ sáng tác dân gia[r]
sinh thể loại. Đặc biệt, Truyện Thầy Lazarô Phiền (1887), thi pháp của tác phẩm cùng với lời tuyên bố của tác giả(6), cho thấy một bước đột phá cực kỳ ngoạn mục của văn học Việt Nam. Điều cần chú ý là Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Trọng Quản, Huỳnh Tịnh Của, Trương Minh Ký đều được xuất dương du học[r]
Ta vì ta ba chục triệu ngườiCũng vì ba ngàn triệu trên đờiVui gì hơn làm người lính đi đầuTrong đêm tối ta làm ngọn lửa(Tố Hữu)Tư tưởng đất nước của nhân dân được rất nhiều nhà thơ nói tới. Tuy nhiên các tư tưởng không phải lạ lẫmgì này được Nguyễn Khoa Điềm nói bằng tất cả sự trải nghiệm và xúc độn[r]
cảm xúc song song, mang đặc điểm của nhau, bổ sung giá trị và phẩm chất cho nhau. Trong thơ hiện đại, để diễn tả những đặc điểm của tình yêu nam nữ, hệ thống anh-em được triển khai song song cùng hệ thống biển-thuyền, trời-đất, cây-đường… cũng như trong ca dao với ẩn dụ kép: thuyền-bến, sen-h[r]
Yêu cầu của đề là qua bài thơ Hầu trời có thể sử dụng cả bàiMuốn làm thằng Cuội đã học ở lớp 8) tìm những yếu tố...Qua bài ‘‘Hầu trời” của Tản Đá (có thể sử dụng thêm bài ,Muốn làm thằng cuội" đã học ở lớp 8). anh(chị) tìm những dấu hiệu chứng minh thơ Tản Đà “có thể xem như cái gạch nối giữa hai th[r]
- LÀ NHÀ THƠ NỮ XUẤT SẮC TRONG NỀN THƠ CA HIỆN ĐẠI VIỆT NAM - TH Ơ XUÂN QUỲNH VIẾT VỀ NHỮNG TÌNH CẢM GẦN GŨI, BÌNH DỊ TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH VÀ CUỘC SỐNG THƯỜNG NGÀY.. T ÁC PHẨM - ĐƯỢC [r]
Dưới hình thức một bài thơ, câu chuyện tưởng tượng vui và đầyhào hứng, nhà thơ đã khẳng định cái Tôi cá nhân của người nghệsĩ. Nhà thơ tản Đà vừa tự tin khẳng định tài năng của mình vừanói lên quan điểm làm văn chương, đó là viết văn để phục vụ thiênlương.NHỮNG Ý CHÍNHYêu cầu của đề là qua bài thơ H[r]
hay thật giống bức tranh vô hình), hoạ gia nổi tiếng cuối thời Tống là Dương Công Viễn còn đặt tên cho tập thơ của mình là “Dã thú hữu thanh hoạ”… Sang thời hiện đại, còn có nhiều ý kiến khác nhau khi bàn về sự tương đồng và khác biệt giữa thơ và hoạ. Trong bài Thơ Trung Quốc và hoạ Trung Quố[r]
KIỂM TRA BÀI CŨ Đọc thuộc lòng 2 bài : “Cảnh khuya” “Rằm tháng giêng” của Hồ Chí Minh và hãy chỉ ra nét chung về nội dung của hai bài thơ này ? Tiết 53: TIẾNG GÀ TRƯA - XUÂN QUỲNH -I/-Đọc - Tìm hiểu chung1. Tác giả: - Nguyễn Thị Xuân Quỳnh ( 1942 – 1988 ) quê ở làng La Khê, tỉnh Hà Tây ([r]
và đã ăn sâu vào tâm thức cộng đồng con người miền núi. Nước mặc nhiên trở thành một biểu tượng mang tính giá trị, mang một quyền năng, một sức mạnh đặc biệt đối với đời sống con người. Đọc thơ ca dân gian của các dân tộc ít người Việt Nam, chúng ta càng thấm thía sức ám ảnh của biểu t[r]
Việt Nam hiện đại. Tác giả bày tỏ suy nghĩ và tình cảm tha thiết, sâu sắc của bản thân về đất nướctrên nhiều bình diện địa lí, lịch sử, văn hóa, phong tục,… với tư tưởng bao trùm: Đất Nước củaNhân dân.TÁC PHẨM SÓNG VÀ TÁC GIẢ XUÂN QUỲNHXuân Quỳnh (1942- 1988) tên khai sinh là Nguyễn Th[r]