NGUYỄN MINH CHÂU VỚI VAI TRÒ “MỞ ĐƯỜNG” TRONG CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI VĂN XUÔI SAU 1975 NGUYEN MINH CHAU WITH THE INITIATING ROLE IN INNOVATIVE REVOLUTION IN VIETNAMESE LITERATURE AFTER 1975 HOÀNG THỊ HƯỜNG Trung tâm KHXH & Nhân văn, Đại học Đà Nẵng TÓM TẮT Ba mươi nă[r]
Văn xuôi 1975: Những đổi mới cơ bảnQuan sát sự vận động của văn học Việt Nam từ sau 1975, chúng ta dễ dàngnhận thấy lĩnh vực văn xuôi nghệ thuật có sự biến đổi thật sự mạnh mẽ và sâu sắc.Trong lịch sử văn học dân tộc, có lẽ chưa khi nào văn xuôi chiếm địa vị[r]
NGUYÊN MINH CHÂU VỚI VAI TRÒ “MỞ ĐƯỜNG” TRONG CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI VĂN XUÔI SAU 1975HOÀNG THỊ HƯỜNGTrung tâm KHXH & Nhân văn, Đại học Đà NẵngTÓM TẮTBa mươi năm miệt mài trên chặng đường sáng tạo văn học Nguyễn Minh Châu để lại sốlượng lớn những sáng tác vừa mang giá trị nhâ[r]
thời mà thời ấy kéo hơi quá dài, những ba chục năm, chúng ta chỉ tôn trọng có ý chí có nghị lực cóchính trị tư tưởng.” [52]. Chỉ cần so sánh một chút cảm hứng khái quát đời sống khi nhà văn viết Mùalạc với những thiên truyện ông viết những năm cuối 80 đến nay ta sẽ thấy bao khác biệt. Cái nông nổibồ[r]
Đặc trưng thơ viết cho thiếu nhi sau 1986 Là bộ phận quan trọng của văn học thiếu nhi, thơ cho tuổi thơ hơn hai mươi năm đổi mới đất nước cũng mang tính lịch sử - xã hội rất rõ. Sự cộng hướng với những thay đổi trong quản lí văn hóa, kinh tế, tâm lí, thị hiếu độc giả… đã mang đến cho mản[r]
như một lời nguyện cầu, sự vẫy vùng, đập phá mà anh chưa hình dungđược một cách rõ ràng đầy đủ. Mượn cái ảo để nói cái thực, lấy cái hômqua để nói cái hôm nay, R. Tagore đã làm sống lại các huyền thoại, mangđến cho nó một sức sống mới. Bao bọc trong lớp khói sương huyền thoại làmột cốt lõi hiện thực[r]
, và đóng bộ điều khiển 1ĐK, hoặc 2ĐK tuỳthuộc vào lượng chạy dao cần thiết, hoặc nhấn nút 3K1 đểthực hiện hành trình nhanh. Thực chất lúc ấy, khởi động từ1T vẫn tác động, các tiếp điểm chính của nó đóng lại, nhưng Đc không quay, vì bộ chuyển đổi CĐ ngắt` mạch động cơ
CHƯƠNG VII:VIỆT NAM TỪ NĂM 1975 ĐẾN NĂM 2000Tiết 47- BÀI 31:VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM ĐẦU SAU ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975BÀI 31: VIỆTNAM TRONG NHỮNG NĂM ĐẦUSAU ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975I. TÌNH HÌNH HAI MIỀN BẮC – NAM SAU ĐẠI THẮNG XUÂN 1975.* Thuận lợi : Đất nước độc lập, thống[r]
của chính mình”. Đây là thái độ sòng phẳng trước hạnh phúc cá nhân, nhưnglàm sao anh có thể sống mà không yêu cái người khác yêu, làm sao có thểchống lại cả một tập thể cứ đinh ninh mình đang làm điều tốt. Lão Khúngtrong truyện Nguyễn Minh Châu bất ngờ nhận ra bi kịch cuộc đời mình quagiấc mơ kì dị[r]
Trải qua hơn 20 năm (1954-1975) tiến hành cách mạng xã hội chủnghĩa.Trải qua hơn 20 năm (1954-1975) tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa, miền Bắc đạt được những thànhtựu to lớn và toàn diện, đã xây dựng những cơ sở vật chất-kĩ thuật ban đầu của chủ nghĩa xã hội. Nhưngcuộc chiến tranh[r]
“Nguyễn Minh Châu là nhà văn tiêu biểu cho khuynh hướng sáng tác lấy đời tưcủa con người làm mảnh đất khám phá những quy luật vĩnh hằng của các giá trịnhân bản”.Còn trong bài “Nguyễn Khải và sự đổi mới về quan niệm con người trong Mộtngười Hà Nội” – Nguyễn Long ( Tạp chí Văn học 2/2012), tác[r]
Câu 3: Đồng chí hãy phân tích, đánh giá một đặc điểm nổi bật của Đảng bộthành phố Hồ Chí Minh? Liên hệ thực tiễn với Đảng bộ địa phương, cơ quan,đơn vị công tác?Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh trong thời kỳ tham gia sự nghiệp xây dựng,bảo vệ, đổi mới xã hội chủ nghĩa; công nghiệp hóa, hiện đại[r]
duy nghệ thuật thơ giai đoạn này qua ba điểm đáng chú ý sau đây: - Ý thức nhìn cuộc đời bằng cái nhìn tỉnh táo và thơ ca hiện ra như một hình thức tra vấn khôngngừng về đời sống. Khát vọng đổi mới ấy trong nghệ thuật đã được tiếp sức bởi công cuộc đổi mới của đất nước. Màu sắc duy lí “[r]
giăng chi chít, rừng đước trùng điệp hai bên bờ và cảnh chợ Năm Căn tấp nập, trù phú họp ngay trên mặt sông.3Bức tranh của em gái tôi.Tạ Duy AnhTruyện ngắn Tài năng hội họa, tâm hồn trong sáng và lòng nhân hậu ở cô em gái đã giúp cho người anh vượt lên được lòng tự ái và sự tự ti của mình.4Vượt thác[r]
giao đã để cho nhân vật Tiệm bước vào một giấc mơ và có buổi trò chuyện vớimột người lạ mặt. Nhưng sau này, anh ta biết rằng người đó đã chết. Truyện nhưlà một cuộc tranh luận về ý nghĩa của thời gian trong sự sinh tồn của con người từnhững chỗ đứng và thân phận khác nhau. Nhân vật trong Chuyến tàu[r]
KẾT LUẬNTừ sau 1975 đến nay, truyện ngắn về chiến tranh vẫn là mộtmạch chảy trong dòng chung của văn học dân tộc.Sự kế thừa mangtính sáng tạocủa truyện ngắn đề tài này cho thấysự tác động mạnh mẽcủa hiện thực đời sống xã hội, chính sách mở cửa hội nhập với vănchương. Cùng với tiểu thuyết, tru[r]
Ở tr.432, khi nói về tinh thần “dân chủ chữ”, tinh thần Freud “nổi loạn” thành thực phơi trải đam mêbản năng của thơ trẻ, tác giả viết: “Cái gốc rễ khiến thơ bùng phát không phải là những chiêm nghiệm của lý trí, tư duy mà trước hết là của bản năng người”. Theo tôi, câu nói của Tố Hữu "Thơ chỉ tràn[r]
- Bên cạnh đó, một mảng đề tài khác cũng được các nhà văn tập trung phản ánh - công cuộc xâydựng cuộc sống trong hòa bình của nhân dân các dân tộc thiểu số.2.1.2. Bức tranh sinh động về sinh hoạt và phong tục của đồng bào các dân tộc thiểu số miền núiphía BắcNgoài mảng đề tài chiến tranh và xây dựng[r]
Những hướng tìm tòi trên phương diện kết cấu của tiểu thuyết lịch sử sau 1975ThS. Ngô Thị Quỳnh Nga(Khoa Ngữ văn - ĐH Vinh) 1. Kết cấu là phương tiện cơ bản và tất yếu của sáng tác nghệ thuật. Hiểu theo nghĩa rộng, có thể nói sángtác tức là kết cấu. Bất cứ phẩm văn học nào cũng có một kết cấu[r]