3. Hai khổ thơ cuối: niềm tin vui và tự hào của tác giả về chế độ mới… Những vần thơ trong trí nhớ Cảm hứng nhân đạo bao trùm toàn bài thơ “Các vị La Hán chùa Tây Phương”. Những ý tưởng sâu sắc, những hình tượng độc đáo, ngôn ngữ thơ đặc sắc về mặt tạo hình – làm nê[r]
“Các vị La Hán chùa Tây Phương Tôi đến thăm về lòng vấn vương TRANG 15 - CÁC PHO TU NG LA HÁN ĐẶT TRONG CHÙA Ợ Ở TÂY PHƯƠNG NƠI THANH THẢN CỰC LẠC // GƯƠNG MẶT “ ĐAU THƯƠNG” - NỖI ÁM ẢNH[r]
Các vị La Hán chùa Tây Phương là một bài thơ không chỉ hay về nội dung mà còn có nhiều đặc sắc về nghệ thuật. Mà nghệ thuật chủ yếu là mô tả và khắc họa các pho tượng. Viết về mười tám vị La Hán chùa Tây Phương, người làm thơ đứng trước một khó khăn: đó là làm thế nào cho người đọc hình dung được mộ[r]
ề 5: Bình giảng “Các vị La Hán chùa Tây Phương” – Huy Cận * BÀI LÀM * Nghệ thuật miêu tả các pho tượng Phong cách riêng c ủ a Huy C ận: “Sự gắn bó của cảm xúc với những suy t ư ở ng, tr i ế t lý”. Được khơi dậy từ n[r]
tr ọ n b ộ nh ư ông. Và nh ờ v ậ y, ông nói ti ế p, ông m ớ i vi ế t n ổ i bài th ơ ñể ñờ i: “Các v ị La Hán chùa Tây Ph ươ ng” vào n ă m 1960. Huy C ậ n ñ ã th ể hi ệ n ñ i ề u gì trong bài th ơ ñể ñờ i ấ y? Khi ñ ã t ố t nghi ệ p Đạ i h ọ c S ư ph ạ m, v ượ t qua hai[r]
+ Đầ u tiên là v ị La Hán x ươ ng x ẩ u, g ầ y mòn, không bi ế t n ỗ i đ au kh ổ tâm th ứ c nào giày vò mà tr ướ c lúc gi ả i thoát v ị La Hán này còn b ị thiêu đố t, còn tr ầ m ngâm tr ướ c cu ộ c đờ i. + V ề v ớ i Ni ế t Bàn là thoát kh ỏ i nh ữ ng ki ế p s ố ng Luân h[r]
=> _QUẦN THỂ TƯỢNG ĐANG CỐ GẮNG TÌM ĐƯỜNG _ _GIẢI THOÁT CHO CHÚNG SINH NHƯNG ĐÀNH BẤT _ _LỰC._ TRANG 14 TRANG 15 KẾT LUẬN: THẾ GIỚI TƯỢNG CHÍNH LÀ HÌNH TRANG 16 3.NHỮNG SUY NGẪM CỦA TÁC [r]
TRANG 10 BÀI THƠ LÀ NHỮNG SUY TƯỞNG VÀ NIỀM CẢM THÔNG, XÚC ĐỘNG CỦA NHÀ THƠ VỀ NHỮNG KHỔ ĐAU,BẾ TẮC CỦA CHA ÔNG TRONG QUÁ KHỨ VÀ NIỀM VUI TRƯỚC LỜI ĐÁP, HƯỚNG ĐI CỦA CUỘC SỐNG HÔM NAY.[r]
Pho tượng cuối cùng này không còn là những đau khổ mà nó đã kết tinh lại thành bi kịch: Nghĩa là nó bị giằng xé giữa cái thực tiễn và ước mơ, giữa cái lánh đời và cái bám vào đời, giữa m[r]
Dấu chấm câu diễn tả sự bế tắc: “Một câu hỏi lớn”---->khát vọng tìm lối. “Không lời đáp”----> bế tắc vô vọng. ----->Với sự liên tưởng độc đáo, hình ảnh các pho tượng La Hán chính là hình ảnh của những khổ đau dằn vặt của ngườixưa.
Cảm nhận những suy tưởng của nhà thơ về những đau khổ, trăn trở, bế tắc của cha ông qua các pho tượng.. Cảm nhận và phân tích được nghệ thuật khắc họa các bức tượng bằng ngôn ngữ.[r]
TÂM TRẠNG MÙA THI Trước khi thi: đi Chùa cầu may Các vị La Hán chùa Tây Phương Tôi đến thăm về lòng vấn vương Có phải nơi đây là cõi Phật Mà sao ai đến mặt đau thương? Trong lúc thi: bồi hồi lo lắng Bước tới phòng thi bỗng hết hồn Đề thi khó quá mới ôn sơ
Chùa tọa lạc trên núi Tây Phương (xưa gọi là núi Câu Lậu) cao chừng 50m, thuộc xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây. Chùa cách Hà Nội 37 km về hướng Tây. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông. Chùa đã được trùng tu nhiều lần vào các thế kỷ XVII, XVIII. Năm 1632[r]
hoan h ỉ, đại lượng; tượng Văn Th ù B ồ Tát; tượng phổ hiền Bồ Tát; tượng Bát bộ Kim cương… Tuy nhiên, b ộ tượng La Hán lớn bằng người thật trong các tư thế khác nhau ở hai b ên tường thượng điện đ ã th ực sự cuốn hút du khách. Qua s ự tỉ mỉ của người thuyết minh, tâm tư của từng pho tư[r]
Nguyễn Du trong bài “ Độc Tiểu Thanh Ký” đã từng nói “ cổ kim hận sự thiên nan vấn” có nghĩa là những mối hận từ xưa đến nay không thể hỏi trời được. Chính vì vậy, cho nên các vị La Hán với tấm lòng từ bi vô lượng, muốn giải thoát cho hết thảy chúng sinh cũng đành bất lực tuyệt v[r]
TRANG 1 TRANG 2 NÉT ĐỘC DÁO CỦA KIẾN TRÚC CHỮ TAM CHÙA TÂY PHƯƠNG Tôi đã nghe nhiều về chùa Tây Phương mà chưa có dịp đến thăm để chứng thực những lời khen và sự thán phục của khách thập[r]
TRANG 1 VÃN CẢNH CHÙA TÂY PHƯƠNG Cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km, xuôi theo đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, chỉ sau gần một tiếng đồng hồ đi xe máy, chúng tôi đã có mặt tại chùa Tây Phươ[r]
TRANG 1 TRANG 2 Chùa Tây Phương tên chữ là Sùng Phúc nằm trên một ngọn núi Câu Lâu cao khoảng 50 mét thuộc địa phận thôn Yên, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất tỉnh Hà Tây, cách Hà Nội 37 km[r]
Bước vào chùa, trong thế giới hoàn toàn tách biệt, thứ ánh sáng nhẹ, lan tỏa dìu dịu như vẽ ra một bức tranh nhiều sắc độ. Ánh sáng này đã kiến tạo nên một không gian tĩnh lặng huyền ảo nhờ sự tính toán công phu khi dựng chùa. Quan sát kĩ thì thấy rằng tuy ba nếp chùa đượ[r]