Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368Cái đẹp trong các sáng tác của Nguyễn TuânI. ĐẶT VẤN ĐỀ Nhạc sĩ tài danh Trịnh Công Sơn đã từng nói: “Mục đích đầu tiên và sau cùng của nghệ thuật và Văn học theo tôi là mang đến cái hay, cái đẹp cho đời người[r]
NGUYỄN TUÂNI/ VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ CON NGƯỜI :1/ Tiểu sử :Nguyễn Tuân sinh ngày 10-07-1910 tại phố Hàng Bạc, Hà Nội trong một gia đình nho học đã tàn. Cả một thế hệ vốn gắn bó với cửa Khổng sân Trình bỗng trở nên lỗi thời trong xã hội Tây Tàu nhố nhăng. Chính sự thay đổi ấy đã tạo[r]
Một tác phẩm văn học có giá trị thường có nhiều tầng ý nghĩa.Một trong những tầng ý nghĩa của truyện Chữ người tử tù chínhlà ca ngợi cái ĐẹpCó một thời, tập truyện Vang bóng một thời của Nguyễn Tuân nói chung, truyện ngắn Chữ người tử tùnói riêng bị phê phán là một tác phẩm tiêu biểu c[r]
Người lái đò sông Đà là một tùy bút thành công của Nguyễn Tuân viết về một con người và một con sông, mọi cảnh vật thiên nhiên đều trở thành những công trình mĩ thuật, con người đều trở thành những nghệ sĩ điêu luyện, đặc biệt là hình tượng người lái đò. Nguyễn Tuân là một trong những cây bút tiêu b[r]
- Tùy bút – bút ký là bộ phận có giá trò nhất . Cả hai giai đọan có ít nhiều sự thay đổi về cái Cả hai giai đọan có ít nhiều sự thay đổi về cái nhìn với cuộc sống, nhưng dù ở giai đọan nào nhìn với cuộc sống, nhưng dù ở giai đọan nào Nguyễn Tuân cũng bộc lộ tấm lòng yêu nước, Nguyễn[r]
Truyện chỉ có 3 nhân vật: tử tù, quản ngục và thầy thơ lại, xoayquanh chuyện xin chữ và cho chữ. Qua đó, Nguyễn Tuân ca ngợivà khẳng định kẻ sĩ chân chính rất tài hoa, giàu khí phách hiênngang, bất khuất, đến chết vẫn đề cao thiên lương.Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ ngôn từ,[r]
“Chữ người tử tù” là bài ca bi tráng, bất diệt về thiên lương, tài năng và nhân cách cao cả của con người.Hành động cho chữ của Huấn Cao, những dong chữ cuối cung của đời người có ý nghĩa truyền lại cái tàihoa trong sáng cho kẻ tri âm, tri kỉ hôm nay và mai sau. Nếu không có sự truyền lại này cái
sáng so với bóng tối, cái đẹp so với cái xấu và cái thiện so với cái ác. Vào lúc ấy, từ một quan hệ đối nghịch kì lạ: ngọn lửa của chính nghĩa bùng cháy ở chốn ngục tù tốităm, cái đẹp được sáng tạo giữa chốn hôi hám, nhơ bẩn… ở đây, Nguyễn Tuân đã nêu bật chủ đề của tác p[r]
rừng thiêng, thác ghềnh hiểm trở sông Đà. 4. Sử dụng thể văn tuỳ bút hết sức phóng túng với nhân vật chính là ái tôi chủ quan của tác giả (Nguyên Tuân gọi là “chơi lối độc tấu”) đó là một cái tôi rất mực tài hoa uyên bác (Đây là nét bao trùm nhất trong phong cách Nguyễn Tuân. Tà[r]
Nguyễn Tuân còn có đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngôn ngữ văn họcViệt Nam.Sau Cách mạng tháng Tám, phong cách Nguyễn Tuân có những thay đổiquan trọng.Ông vẫn tiếp cận thế giới, con người thiên về phương diệnvăn hóa nghệ thuật, nghệ sĩ,nhưng giờ đây ông còn tìm[r]
Và, cũng như ông đò vậy thôi, để sáng tạo được những trang văn sáng ngời vẻ đẹp độc đáo, uyên bác, tài hoa, Nguyễn Tuân cũng đã từng trải qua bao khó nhọc, khổ hạnh của nghề nghiệp mình?. - Trên mỗi dòng của thiên bút kí như cũng đang có một cuộc đua tranh với tạo hoá của Nguyễn[r]
Tóm tắt những nét chính trong sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Tuân.Dàn ý:I.Mở bàiLà một định nghĩa độc đáo về người nghệ sĩ, đồng thời là một nhà văn, một nhà văn hóa lớn, sau hơn nửa thế kỉ cầm bút, Nguyễn Tuân đã để lại một sự nghiệp văn học lớn lao, với nhiều tác phẩm có[r]
.•Có ý kiến cho rằng, Nguyễn Tuân là một cái định nghĩa về người sĩ. Đối với ông, văn chương trước hết phải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật, và đã là nghệ thuật thì phải có phong cách độc đáo. Nhưng Nguyễn Tuân, xét từ bản chất, không phải là người[r]
rụng xuống”. Vào những lúc nhộn nhạo quá đông tử tù, việc chém đầu người sẽ đượctiến hành theo một cách còn “tài tình” hơn và tất nhiên cũng rùng rợn hơn. Người ta sẽ“Chẻ đôi cây tre đực dài ra, cặp vào cổ từ tù xếp hàng và nối đuôi quỳ hướng về mộtchiều. Đại để cũng giống như là cái lối cắp gắp chả[r]
bút, bao giờ cũng mang tính chất du ký, được hoàn thành sau một chuyến đi cụ thể nàođó. Những nhan đề sách đã nói lên tính chất du ký đó: Đường vui (1949), Tình chiến dịch(1950), Thắng càn (1953), Sông Đà (1960), Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi (1972), hay những bàiviết về Sông tuyến Hiền Lương, Bến Hải sự v[r]
Hóa năm 1930. Những ngày đầu sau khi được thả ra tù, Nguyễn Tuân theo làm thư kýnhà máy đèn và bắt đầu cuộc đời cầm bút của mình. Ông tham gia hầu hết trên các lĩnhvực như làm báo, viết văn ngoài ra ông còn tham gia diễn kịch, đóng phim điện ảnh.Năm 1936 ông bắt đầu viết bài trên các b[r]
có ý kiến cho rằng nguyễn tuân là nhà văn chuộng cái đẹp, cái hoàn mĩ. tác phẩm của ông chỉ coi trọng câu chữ mà không coi trọng chiều sâu tư tưởng . nguyễn tuân là nhà văn có tài nhưng kém tâm . vậy theo anh chị ý kiến trên đúng hay sai
cái tài, cái đẹp không vụ lợi.Nhưng mâu thuẫn lại chính là ở chỗ ông phát hiện cái đẹp gắn liền với thiên lương. Trong “Chữ người tử tù”, Nguyễn Tuân nêu bật mâu thuẫn giữa cái đẹp với cái xấu, cái ác. Cái đẹp không đi đôi với đồng tiền, cái đẹp đòi h[r]
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012- 2013 Môn: Ngữ văn lớp 12 Nâng cao Dành cho các lớp D, chuyên xã hội, Anh, Pháp, Nhật, Sinh Buổi thi: Chiều ngày 21/12/2012 Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề Đề thi gồm 01 trang Câu 1 (2 điểm)[r]
mô tả những nhân cách lớn… nên thủ pháp nghệ thuật cũng xây dựng dựa trên sự đối lập gay gắt, ánh sámg và bóng tối cũng được sử dụng nhằm miêu tả những tương phản mạnh mẽ, những chuyển biến bất ngờ, đột ngột. Đó vừa là một thủ pháp trong xây dựng tình huống truyện, vừa là sự dẫn dắt đi đến kết thúcc[r]