” “ ” Tuy nhiờn, ngay cả khi dựng con số cụ thể thỡ thời gian vẫn mang tớnh chất phiếm định, vỡ khụng núi rừ năm nào, nú chỉ nhằm khắc họa lối sống nặng tớnh chất hành chớnh của Karờnin với tớnh mơ hồ của trục thời gian, sự kiện, chứng tỏ nghệ thuật xử lý thời gian đặc sắc của L[r]
nét. Ta bắt gặp ở đây những nhân cách đối lập: Một Châu Quán Lồ hung bạo, không quen suy nghĩ chỉ biết hành động đang xây mộng bá vương bằng phiến loạn đối lập với sự khôn khéo, quả cảm, kiên nghị của bí thư Chính và tỉnh đội phó Đắc. Một Giàng A Lử mù quáng, man rợ, lưu manh đối lập với một G[r]
Quan sỏt cỏc sự kiện xuất hiện trong thế giới nội tõm của nhõn vật chớnh, hay núi chớnh xỏc hơn, cỏc sự kiện gắn liền với cõu chuyện của Kiờn, chỳng tụi nhận thấy chỳng được chia thành h[r]
Nghiên cứu về _“Bi kịch của Anna v{ c|ch lý giải trong t|c phẩm Anna Karenina” _có một ý nghĩa quan trọng trong việc kh|m ph| về gi| trị hiện thực trong tiểu thuyết của L.Tolstosy, những[r]
Le Clézio xây dựng những kiểu nhân vật độc đáo trong những cuộc tìm kiếm thiên đường hạnh phúc, góp phần biến đổi cốt truyện của tiểu thuyết viễn du theo cách thức của tiểu thuyết phản [r]
“-Sao nay l ại b ỏ đi , b ỏ hết cả . Loan đỏng lẽ được sung sướng vỡ mỡ nh, r ồi đõy cú l ẽ gặp bao nhiờu kh ổ sở. Mà như thế vỡ lẽ gỡ ? ” [26, 379]. Ở Bướm trắng , Nh ất Linh đó sử dụng độc thoại nội tõm vào việc biểu đạt bi ến động mónh li ệt trong tõm hồn Trương.[r]
phần: “Tiểu sử”, “Chuyện” và “Phụ chú”. Phần Tiểu sử gồm 18 nhân vật được đánh số thứ tự từ 1 đến 18 nhưng sự sắp xếp này lại không tuân theo một tiêu chí nào cả. Người già lẫn người trẻ, thế hệ trước chung với thế hệ sau, người xếp lẫn với loài vật… Phần này được đặt tên là tiểu sử nhưng cách[r]
KỊCH BẢN ĐIỆN ẢNH CẢI BIÊN TỪ VĂN HỌC Cải biên không phải là sáng tác toàn diện truyện phim, nhưng không phải vì thế mà không có sáng tạo. Trái lại, công việc này đòi hỏi nơi người viết mức đầu tư trí tuệ không nhỏ. Có người nghĩ rằng nguyên bản kịch hoặc tiểu thuyết đã có chủ đề, tình[r]
L.N.Tônxtôi không chỉ là nhà tiểu thuyết kiệt xuất. Di sản văn học đồ sộ mà đại văn hào để lại còn có hàng trăm truyện vừa, truyện ngắn xuất sắc, đa số được ông viết sau cuộc khủng hoảng tư tưởng có ý nghĩa “bước ngoặt” xảy ra vào những năm 1880, trong đó người đọc bắt gặp kiểu nhân vật trải nghiệm,[r]
Quan niệm về xây dựng một tiểu thuyết mới được chứng minh trong _Linh Sơn_ bằng việc đổi mới xây dựng nhân vật, cốt truyện, yếu tố không gian và thời gian.Vì vậy, đến với đề tài nghiên c[r]
Các cuốn tiểu thuyết Tiêu sơn tráng sĩ, Trống mái, Gia đ ình, Th ừa tự, Thoát ly, H ạnh, Đẹp, Băn khoăn , cũng đều có cốt truyện mở, không có hậu. c. C ốt truyện chú trọng tâm lý, tâm lý được nới lỏng Là nhà văn lấy miêu tả, khẳng định cái tôi cá nhân, cá thể làm cảm hứng chủ[r]
Tônxtôi bởi “_Hơn một trăm năm trôi qua kể từ khi cuốn tiểu thuyết anh hùng ca _ _Chiến tranh và hòa bình 1869 ra đời cho đến lúc nhà văn giả từ cuộc sống 1910, _ _Lev Tônxtôi vẫn là một[r]
“Hai người lính trở lại trung đoàn” của Thái Bá Lợi từng bị cho là bôi nhọ hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ. Nhà văn đã vi phạm vào quan điểm lý tưởng hóa nhân vật anh bộ đội lần đầu tiên đặt ra câu hỏi: Văn học có thể viết về con người phi lý tưởng được không? Các nhà văn đã khẳng định con người không phả[r]
những chuyện phức tạp dài lâu sẽ còn trên đất nước nhiều đau khổ. Tài năng của Nguyễn Minh Châu là ở đó - Nhìn ra và nhìn trước thấy cái phức tạp, lắt léo của cuộc đời. “Lửa từ những ngôi nhà” lại đặt người lính vào trong môi trường của đời sống hòa bình, trong trạng thái đời[r]
Nhằm mục đích góp thêm cách hiểu, cách nhìn nhận giúp học sinh, sinh viên tiếp cận sâu rộng hơn với tác phẩm của Tônxtôi về sáng tác kịch trong những giai đoạn cuối đời của nhà văn, đồng[r]
thôn hàng ngày. Ngoài việc quản lý trại ấp, thời gian còn lại Lêvin bắt đầu viết một cuốn sách bàn về nông nghiệp, chàng đặc biệt chú ý đến vấn đề công nhân nông nghiệp, một dữ kiện cũng tuyệt đối nh- khí hậu và đất đai. Ôblônxki đến thăm Lêvin, qua anh ta, chàng đ-ợ[r]
Tiểu thuyết mang đậm tính chất giao thoa Đông - Tây đồng thời cũng thể hiện những cách tân nghệ thuật mới mẻ của nhà văn Hoàng Ngọc Phách trên các phương diện về nghệ thuật xây dựng cốt truyện và kết cấu, nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật, nghệ thuật miêu tả thiên nhiên và miêu tả ngoại hình nhân v[r]
Tiểu thuyết mang đậm tính chất giao thoa Đông - Tây đồng thời cũng thể hiện những cách tân nghệ thuật mới mẻ của nhà văn Hoàng Ngọc Phách trên các phương diện về nghệ thuật xây dựng cốt truyện và kết cấu, nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật, nghệ thuật miêu tả thiên nhiên và miêu tả ngoại hình nhân v[r]
_ _Trong cuốn Văn học Nga và chuyên luận của Nguyễn Trường Lịch, _ Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia Hà Nội, 1988, tác giả cho rằng: việc miêu tả cảm xúc con người trong sự vận động đi sâu v[r]