Ca trù được công nhận là Di sản thế giới Chiều 1/10/2009, nghệ thuật ca trù vừa trở thành di sản văn hóa thứ tư của Việt Nam được UNESCO công nhận. Ca trù được xếp vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.
Ca trù là một loại hình nghệ thuật đặc sắc và độc đáo . Ca trù đã có thời kỳ phát triển rực rỡ nhưng từ cuối thế kỷ XIX đầu thể kỷ XX hoạt động ca trù lắng xuống do thời kỳ này ca trù mất đi tính thuần khiết ban đầu của chính nó và bị người lúc bấy giờ chê bai . Tuy nh[r]
l ại lịch sử của Ca tr ù. Trong quy ển « Góp ph ần t ìm hi ểu lịch sử Ca t rù « c ủa Nguy ễn xuân Diện do Nh à xu ất bản Khoa học x ã h ội phát h ành t ừ năm 2000 , tác gi ả đ ã cho chúng gta bi ết rằng tại Viện Hán Nôm, có t àng tr ử 39 quyển sách viềt b ằng chữ Nôm vể C[r]
Tổng quan về Văn hoá vùng duyên hải miền TrungVùng duyên hải miền Trung gồm 6 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và thành phố Đà Nẵng trực thuộc trung ương. Diện tích tự nhiên toàn vùng khoảng 38.236,42 km2; dân số toàn vùng là 8.186.871 người, mật độ trung bì[r]
Ngoài việc bảo tồn không gian văn hóa nghệ thuật kiến trúc bao gồm các di tích, quần thể kiến trúc cảnh quan tiêu biểu, Huế còn cần quan tâm bảo tồn không gian văn hóa lịch sử Huế, nghĩa[r]
gian s ử thi c ủa cuộc đời cách mạng chiến đấu cần lao mở ra chung cho các nghệ sĩ, Nguyễn Tuân đã biết chọn lựa, sáng tạo nên những vùng trời, mảnh đất, những khoảng không gian như hình ảnh thế giới trần gian mới qua con mắt nghệ thuật độc đáo. Không gian nghệ thuật trong sáng tá[r]
Việc học tốt môn cơ sở văn hóa Việt Nam trên giảng đường ĐH không chỉ với mục đích đạt điểm số cao mà hiểu về cơ sở văn hóa Việt nam sẽ giúp cho chúng ta có nền tảng tốt hơn trong việc giao tiếp ứng xử với con người trong xã hội Việt Nam.Cảm ơn mọi người đã quan tâm đến tài liệu và đừng quên tiếp t[r]
V ề gieo vần, bài thơ theo thể Hát nói thường d ùng v ần chân (cước vận), v ần lưng (yêu v ận), v ần bằng (2 thanh không và huy ền) lẫn v ần trắc (4 thanh s ắc, nặng, hỏi, ngã). Riêng hai câu kh ổ đan là hai câu thơ luật n ên không có v ần lưng. Do Hát nói g ắn với ca trù , thi[r]
bản soạn vào thế kỷ XVII, có 39 văn bản soạn vào thế kỷ XVIII, có 9 văn bản soạn vào thế kỷ XIX và 2 văn bản không ghi rõ niên đại. Căn cứ vào niên đại của các văn khế mua bán quyền giữ cửa đình, chúng ta thấy việc mua bán xảy ra phổ biến nhất là vào thế kỷ XVIII. Và trong số c[r]
Bài viết này nghiên cứu các hiện tượng văn hóa được phản ánh thông qua địa danh. Đồng thời trình bày những hiện tượng văn hóa địa phương như không gian văn hóa, giá trị văn hóa lịch sử, quá trình di trú và văn hóa sản xuất ở Khánh Hòa được phản ánh thông qua địa danh.
Bài giảng Đại cương văn hóa Việt Nam: Bài 4: Không gian văn hóa Việt Nam cung cấp kiến thức về xác định được các vùng văn hóa Việt Nam; chỉ ra được mối quan hệ giữa các vùng đó; định hướng xây dựng chính sách văn hóa.
Nhưng những hoạt động thuộc về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống như di sản văn hóa phi vật thể truyền khẩu của nhân loại “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” h[r]
Đặc điểm Vùng văn hóa bắc bộ của Việt Nam, về không gian văn hóa của vùng, lịch sử hình thành, một số nét đặc trưng SỰ PHÂN CHIA CÁC TIỂU VÙNG bao gồm VĂN HÓA VẬT CHẤT, VĂN HÓA TINH THẦN. Về trang phục, ẩm thực, phong tục tập quán, tín ngưỡng, văn hóa dân gian,....
Đặc điểm Vùng văn hóa Tây Bắc của Việt Nam, về không gian văn hóa của vùng, lịch sử hình thành, một số nét đặc trưng SỰ PHÂN CHIA CÁC TIỂU VÙNG bao gồm VĂN HÓA VẬT CHẤT, VĂN HÓA TINH THẦN. Về trang phục, ẩm thực, phong tục tập quán, tín ngưỡng, văn hóa dân gian,....
Luận án nghiên cứu với mục tiêu đề xuất giải pháp quản lý kiến trúc, cảnh quan không gian công cộng khu nội đô lịch sử thành phố Hà Nội, tạo sự thống nhất trong quản lý từ không gian tổng thể đô thị đến các không gian công cộng theo hướng kế thừa, phù hợp đặc điểm tự nhiên, tôn trọng tập quán, văn h[r]
Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải dài trên năm tỉnh Tây Nguyên Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Chủ thể của không gian văn hóa này gồm nhiều dân tộc khác nhau như Êđê, Bana, Mạ…
Có thể nói hát Ả đào (hay Ca Trù) là một nét son trong truyền thống sinh hoạt nghệ thuật âm nhạc chuyên nghiệp cổ truyền của người Việt. Không quá đáng nếu cho rằng: hát Ả đào, suốt một chiều dài lịch sử, bằng một sức sống mãnh liệt đã cô đúc và tiềm ẩn trong nó những tín hiệu đặc trưng độc sáng của[r]
MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Vào 14h45’ (giờ Việt Nam), ngày 1102009 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc ẢRập thống nhất, Ca trù Việt Nam đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Trải qua quá trình lịch sử phát triển ít nhất từ thế kỷ 15 đến nay, ca trù đã thể hiện một ý t[r]
`Tổ chức các chương trình biểu diễn ca trù có quy mô lớn trong địa bàn thành phố, thi hát ca trù, phong tặng nghệ nhân, và đưa ca trù vào biểu diễn tại các chương trình giao lưu văn hóa [r]
Do một thời gian khá lâu vắng bóng trên sân khấu nghệ thuật, nên việc khôi phục Ca trù gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc khôi phục các làn điệu; kinh phí hỗ trợ cho các nghệ nhân còn quá ít và mang tính thời vụ, nên chưa thực sự động viên được công sức truyền dạy của các nghệ nhân.[r]