231.2.2. Vấn đề đặc trưng phản ánh nghệ thuật trong quan điểm củaG.Lukacs251.3. Những quan niệm của các nhà mác xít Việt Nam về đặc trưng phảnánh nghệ thuật30Chƣơng 2: Đối tƣợng của phản ánh nghệ thuật trong truyện ngắnThạch Lam352.1. Thạch Lam và thế giới bên tron[r]
tạo của nhà văn. Đinh Trí Dũng với bài viết Nguyễn Minh Châu và sự trăn trởcủa một ngòi bút đầy trách nhiệm đã khẳng định: “Nguyễn Minh Châu nhưmột người lính hành quân không mệt mỏi, luôn trăn trở đào sâu vào nhữngtầng vỉa mới của đời sống, phát hiện những kiểu người mới, những giá tr[r]
oăm ít nhất vì ba lý do : Một là : không gian và thời gian diễn ra cuộc gặp gỡ. Không gian là nhà tù. Đây không phải là nơi dành cho các cuộc gặp gỡ. Ngời ta vẫn nói : có hai nơi mà con ngời không nên gặp nhau là nhà tù và bệnh viện. Vì thế nhà tù chỉ là nơi gặp gỡ ngoài ý muốn, trái khoái bất đắc d[r]
Truyện ngắn - Đặc trưng thể loạiĐỗ Ngọc Thạch ( 3/4/2009 10:17:20 AM ) Đặc trưng của từng thể loại và mối quan hệ giữa các thể loại trong tiến trình phát triển của văn học là những vấn đề cơ bản của lý luận văn học. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ xin đề cập đến thể loại tr[r]
Năm 2009, Võ Thị Anh Đào, trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã làm luận văn thạc sĩ Khoa học xã hội và Nhân văn với đề tài: Đặc trưng nghệ thuật truyện TRANG 4 nghệ thuật của Nguyễn Ngọc Tư[r]
biệt là những tác phẩm được sáng tác những năm gần đây thì rất khó để có thể có cái nhìn bao quát. Với những tên tuổi đã từng được khẳng định trong lĩnh vực truyện ngắn giai đoạn trước như Thạch Lam, Nam Cao, Nguyễn Khải, Nguyên Ngọc, Nguyễn Quang SángNguyễn Huy Thiệp, Hồ Biểu C[r]
Tuy nhiên, viết kí không có nghóa là chỉ "chép" lấy, "ghi" lấy các sự kiện, con người mà ở đây nhà văn cũng phải chọn lọc, sắp xếp tưởng tượng, liên tưởng nghóa là cũng phải hư cấu. Nhưng do yêu cầu về tính chính xác cho nên hư cấu ở kí rất hạn chế. Nếu ở tiểu thuyết, truyện ngắn nhà văn có t[r]
Về nghệ thuật, Vương Trí Nhàn đã nhận định: “trên một số phương diệnvăn xuôi Lý Lan đã có được dáng vẻ hiện đại. Chất hiện đại này trước tiên bắtnguồn ở một cảm giác tự do và sự âm thầm tìm kiếm không chịu bó mình trongnhững khuôn khổ có sẵn. Khi chuyển thành hình thức, chất hiện đại này bộc[r]
Tuy nhiên, viết kí không có nghóa là chỉ "chép" lấy, "ghi" lấy các sự kiện, con người mà ở đây nhà văn cũng phải chọn lọc, sắp xếp tưởng tượng, liên tưởng nghóa là cũng phải hư cấu. Nhưng do yêu cầu về tính chính xác cho nên hư cấu ở kí rất hạn chế. Nếu ở tiểu thuyết, truyện ngắn nhà văn có t[r]
1 2Câu Ý Nội dung Điểmd. Nghệ thuật: Điệp ngữ, điệp kết cấu câu, lối liệt kê với việc sử dụng chọn lọc các định ngữ, việc biến đổi nhịp điệu trên cơ sở thay đổi độ dài ngắn của từng câu thơ và cách gieo vần đã tạo nên một đoạn thơ vừa hào sảng, bay bổng, vui tươi lại vừa sâu lắng, thiết tha.[r]
1 2Câu Ý Nội dung Điểmd. Nghệ thuật: Điệp ngữ, điệp kết cấu câu, lối liệt kê với việc sử dụng chọn lọc các định ngữ, việc biến đổi nhịp điệu trên cơ sở thay đổi độ dài ngắn của từng câu thơ và cách gieo vần... đã tạo nên một đoạn thơ vừa hào sảng, bay bổng, vui tươi lại vừa sâu lắng, thiết th[r]
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐỀ CHÍNH THỨCĐỀ THI TUYỂN SINH CAO ĐẲNG NĂM 2010Môn: NGỮ VĂN; Khối: DThời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đềPHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)Câu I (2,0 điểm)Nêu hoàn cảnh ra đời và giải thích ý nghĩa nhan đề truyện ngắn Vợ nhặt củaKim Lân.Câu II ([r]
Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 (Qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng) (LA tiến sĩ)Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 (Qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng) (LA tiến sĩ)Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việ[r]
1 2Câu Ý Nội dung Điểmd. Nghệ thuật: Điệp ngữ, điệp kết cấu câu, lối liệt kê với việc sử dụng chọn lọc các định ngữ, việc biến đổi nhịp điệu trên cơ sở thay đổi độ dài ngắn của từng câu thơ và cách gieo vần... đã tạo nên một đoạn thơ vừa hào sảng, bay bổng, vui tươi lại vừa sâu lắng, thiết th[r]
BẮC SƠN Nguyễn Huy Tưởng I.Tìm hiểu chung về văn bản 1. Tác giả Nguyễn Huy Tưởng (1912 - 1960), quê Hà Nội. Là một trong những nhà văn chủ chốt của nền văn học cách mạng sau Cách mạng tháng Tám 2. Tác phẩm a. Kịch: Là một trong ba loại hình văn hoá thuộc loại hình nghệ thuật[r]
nhân… vẫn có thể thành đạt trong cuộc sống. 3. Lựa chọn ngành nghề đúng, lựa chọn con đường lập thân, lập nghiệp đúng sẽ định hướng tốt cho tương lai của bản thân. C. Kết bài: Nêu được bài học chọn ngành, chọn nghề. II. Phần riêng. Câu 3.a. Học sinh làm hoàn chỉnh một bài văn nghị luận văn học, g[r]
2. Có nhiều con đường khác để lập thân, lập nghiệp như học nghề, làm công nhân, làm kinh tế tưnhân… vẫn có thể thành đạt trong cuộc sống. 3. Lựa chọn ngành nghề đúng, lựa chọn con đường lập thân, lập nghiệp đúng sẽ định hướng tốt chotương lai của bản thân. C. Kết bài: Nêu được bài học chọn ngành, ch[r]
nhân… vẫn có thể thành đạt trong cuộc sống. 3. Lựa chọn ngành nghề đúng, lựa chọn con đường lập thân, lập nghiệp đúng sẽ định hướng tốt cho tương lai của bản thân. C. Kết bài: Nêu được bài học chọn ngành, chọn nghề.II. Phần riêng. Câu 3.a. Học sinh làm hoàn chỉnh một bài văn nghị luận văn học, gồm b[r]
1. Vào đại học là con đường lập thân, lập nghiệp tốt, ai cũng mơ ước nhưng không phải ai cũng có khả năng đạt được. 2. Có nhiều con đường khác để lập thân, lập nghiệp như học nghề, làm công nhân, làm kinh tế tư nhân… vẫn có thể thành đạt trong cuộc sống. 3. Lựa chọn ngành nghề đúng, lựa chọn con đ[r]
- Vốn từ ngữ dồi dào, biến hóa: câu văn đa dạng, nhiều tầng, giàu hình ảnh và nhịp điệu: những ví von so sánh, liên tưởng, tưởng tượng độc đáo, bất ngờ.Đọc-hiểu tùy bút theo đặc trưng thể loại.BÀI 10: Ai đã đặt tên cho dòng sông? (trích) − Hoàng Phủ Ngọc Tường- Vẻ đẹp độc đáo, đa dạng của sôn[r]