Với phong cách trang nhã, bài thơ Qua Đèo Ngang cho thấy cảnh tượng Đèo Ngang thống đãng mà heo hút, thấp thống cĩ sự sống con người nhưng cịn hoang sơ, đồng thời thể hiện nỗi nhớ nước thương nhà, nỗi buồn thầm lặng cơ đơn của tác giả.
Thể lệ trị chơi : Cả lớp chia làm hai đội chơi : Ở đây cơ đã đưa ra hai sơ đồ câm về mơ hình mạch cảm xúc bài thơ Qua Đèo Ngang . Cơ cĩ sẵn đáp án, hai đội lần lượt lên mỗi đội tối đa hai bạn một lúc tìm nhanh kết quả dán vào ơ trống trên sơ đồ…
Câu 4:Bài thơ nào cùng thể loại với bài “Qua Đèo Ngang” Câu 5: Qua cụm từ “Ta với ta” tâm trạng của Bà Huyện Thanh Quan được bộc lộ như thế nào” Câu 6:Những từ nào thường đi kèm với động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa
NGỮ VĂN LỚP 7 5 1. Giới thiệu tác giả I. Đọc – Hiểu Chú thích Bà Huyện Thanh Quan tên thật là Nguyễn Thị Hinh , sống ở thế kỷ XIX , chưa rõ năm sinh năm mất , quê ở làng Nghi Tàm nay thuộc huyện Tây Hồ , Hà Nội . Chồng bà làm tri huyện Thanh Quan ( thuộc Thái Ninh ) , tỉnh Thái Bình , do[r]
Sau hết tôi gởi đến các bạn bài Qua Đèo Ngang của Đặng Trần Thường, trên đường vào Nam theo Nguyễn Ánh: Quốc bộ gian nan lặn lại trèo. Bắc Nam đôi ngã lối quanh queo. Một hơi kéo miết chân chồn dại. Nửa chữ không còn bụng đói meo. Hoa chửa tan sương cười dở khóc. Nước còn vướng đá,[r]
III. Tổng kết • ND : Bài thơ “ Qua Đèo Ngang” cho thấy cảnh tượng Đèo Ngang thoáng đãng mà heo hút, thấp thoáng có sự sống con người nhưng còn hoang sơ , đồng thời thể hiện nỗi nhớ nước, thương nhà, nỗi buồn thầm lặng, cô đơn của tác giả.
a- Hai câu đề : Cảnh èo Ngang vào buổi chiều tà Đ - Bóng xế tà : trời về chiều, nắng yếu ớt, thời khắc của một ngày tàn, không gian hiu hắt -> gợi buồn, gợi nhớ, làm tăng thêm nỗi cô đơn của nhân vật trữ tình trên đường lữ thứ -> thời gian là yếu tố nghệ thuật góp phần làm bộc lộ[r]
Từ cảnh quan sinh hoạt đìu hiu, quặng quẽ ấy, nhà thơ đã bàn luận thêm cảnh quan nơi đèo Ngang qua n~ câu thơ: “Nhớ nước đau lòng con cuốc cuốc Thương nhà mỏi miệng cái gia gia” TRANG 5 [r]
TIẾT 29: QUA ĐẩO NGANG Bà Huyện Thanh Quan -Ở bài “Bạn đến chơi nhà”: ta với ta - là tụi và bỏc, là chỳng ta tuy hai mà một – sự tri õm tri kỉ găn bú với nhau bằng sự đồng cảm chõn thành.
Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà, Cỏ cây chen đá, lá chen hoa. Lom khom dưới núi, tiều vài chú, Lác đác bên sông, chợ mấy nhà. Nhớ nước đau lòng con quốc quốc, Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia. Dừng chân đứng lại, trời, non, nước, Một mảnh tình riêng, ta với ta.
Với nghệ thuật đối lập hai câu thơ đã tả thực được nỗi buồn, sự cô đơn xa vắng và thầm lặng của tác giả.. Nội dung : Cảnh Đèo ngang hiện lên thoáng đãng mà heo hút, thấp thoáng sự sống c[r]
- Nỗi buồn cô đơn, thầm kín giữa cảnh trời nước bao la: “Một mảnh tình riêng ta với ta.” HS thảo luận: Nói đến một mảnh tình riêng giữa trời, non,nước bao la ở Đèo Ngang có gì khác với cách nói một mảnh tình riêng trong một không gian chật hẹp?
- Phép đảo trật tự cú pháp. - Từ láy gợi hình ảnh “lom khom, lác đác“. - Sự sống của con người chỉ thưa thớt, mờ nhạt, vắng vẻ. Càng làm sâu lắng nỗi buồn hiu quạnh của nhà thơ vào một buổi chiều tà ở Đèo Ngang
3.Hai câu luận: “Nhớ nước đau lòng con quốc quốc Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.” .Bức tranh đèo Ngang trong hai câu luận có thêm tiếng chim Cuốc và tiếng chim Đa Đa . Phép đối được sử dụng rất chuẩn .
3.Hai câu luận: “Nhớ nước đau lòng con quốc quốc Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.” .Bức tranh đèo Ngang trong hai câu luận có thêm tiếng chim Cuốc và tiếng chim Đa Đa . Phép đối được sử dụng rất chuẩn .
TRỜI NON NƯỚC Ta với ta Nghe như trong tiếng chim kêu có tiếng lòng của nhà thơ : Đó là nỗi nhớ nước, thương nhà, tâm sự tiếc nhớ quá khứ huy hoàng hoài cổ GHI TRANG 11 TẢ CẢNH Ở GẦN - T[r]
Vậy, phải chăng Bà Huyện Thanh Quan đã lấy bài "Đèo Ngang" đã truyền khẩu trong dân gian từ lâu, rồi trau chuốt lại, chứ không phải Bà làm ra, vì bài "Qua Đèo Ngang", chẳng những không c[r]