Tìm hiểu thơ Thiền Việt Nam hiện đại Thơ Thiền Việt Nam - một bộ phận không thể tách rời của cơ thể, của mái nhà văn học Việt Nam. Thơ Thiền Việt Nam hiện đại tiếp tục phát triển trên cơ sở hào quang của thơ Thiền trung đại và môi trường văn hó[r]
dụng thiên nhiên như một phương tiện để truyền tải Thiền lý, đưa người tuhọc tìm được bản thể chân như, hay biểu hiện những xúc cảm thế sự mang ývị Thiền.1Mùa xuân trong thơ Thiền vừa mang ý nghĩa thời gian chảy trôi của tạohóa, vừa gợi cảm thức không gian biến chuyển khô[r]
( Ngô Tất Tố dịch)Bốn câu đầu là hình ảnh diễn tả tính chất vô thường , vô vọng, cuả hiện hữu trong không gian , thời gian. Cuộc sống luôn vận động trong nhân duyên, có sinh thì có diệt, luân hồi mãi trong cõi sinh tử . Xuân đến rồi xuân đi , hoa nở rồi hoa rụng. Sự việc cứ trôi đi trướcmắt .Tuổi gi[r]
Sự kết nối thơ thiền xưa và nayTrong xã hội hiện đại, con người dường như bị cuốn theo những lotoan, bộn bề của cuộc sống thường nhật. Nhưng không vì lý do đó màhọ đánh mất cảm xúc của mình. Ẩn sâu trong tâm hồn mỗi cá nhân vẫnlà "chất nghệ sĩ" mãnh liệt và khi bắt gặp nguồn cảm hứng t[r]
Luận văn tập trung khảo sát, phân tích về những biểu hiện của tinh thần nhân văn trong thơ Thiền Tuệ Trung Thượng Sĩ cây đại thụ của làng Thiền Việt Nam từ xưa đến nay. Ngoài ra, luận văn còn đi vào tìm hiểu, so sánh các khái niệm: nhân văn nhân đạo nhân bản về các phương diện: ý nghĩa, phạm vi s[r]
Hưu không như thuỷ nguyệt Vật trước hữu không không (Bảo là có thì hạt cát mãy bụi đều có – Cho là không thì hết thảy là không – Có và không như là ánh trăng dưới nước – Đừng bám vào cái có cũng đừng cho cái không là không). Lẽ “hữu - vô” của tạo hoá luôn huyền diệu ! Cảnh vật được nhìn qua cảm qua[r]
Thơ Thiền Việt Nam, Đường Thi Trung Hoa Và Haiku Của Nhật Thái Tú HạpThời điểm chúng tôi viết bài này là thời gian bắt đầu của năm 2000 và cũng là đánh dấu khởi đầu cho Thiên Niên Kỷ mới tràn đầy hy vọng với những tiến bộ kỳ diệu về y khoa và kỹ thuật. Mỗi ngày những bộ óc siêu việt củ[r]
Câu chuyện Huyền Quang và cách đọc thơ thiền Trích một ý nhỏ trong chuyên đề " Nguồn gốc mâu thuẫn giữa tình và lý trong thơ ca Thiền sư Huyền Quang Người xưa có nói: Làm thơ đã khó, nhưng đọc thơ cũng không phải là chuyện dễ gì. Tại sao lại có ý kiến như vậy? Vì thời xưa[r]
ĐỀ TÀI : GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG THƠ THIỀN LÍ TRẦN 1. Bối cảnh xã hội thời Lí Trần 1.1. Lịch sử thời đại Chiến thắng năm 938 đánh tan quân xâm lược Nam Hán đã đưa dân tộc ta thoát khỏi ách kìm kẹp của ngoại bang. Chính sự vùng dậy mạnh mẽ của khí thế phấn khởi đó đã tạo nên một giai đoạn lịch sử đầy[r]
2.2.1.2. Loại nghiên cứu tổng quan, trong đó thơ Thiền Lý – Trần chỉ làmột bộ phận được đề cập đếnCó thể dễ dàng bắt gặp dạng nghiên cứu này ở các công trình văn học sửnhư: Việt Nam văn học sử giản ước tân biên của Phạm Thế Ngũ [42], Lịch sử vănhọc Việt Nam của Bùi Văn Nguyên [43], Lịc[r]
Thơ thiềnNguyễn KhuêThơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ đã được vua Thuấn (2255 - 2208 trước Tây lịch) phát biểu và được chép ở thiên[r]
Thơ thiền Lý-Trần Tâm Không Thân như tường bích dĩ đồi thì, Cử thế thông thông thục bất bi. Nhược đạt tâm không vô sắc tướng, Sắc không ẩn hiện nhậm thôi di -Thiền sư Viên Chiếu (Mai Trực 999-1091). Thơ thiền là thơ viết bằng chữ Hán. Thơ thiền[r]
sát kỹ nhất. Từ đó chúng tôi nhận thấy, trong cuộc đời tu đạo của mình, các Thiền sư không chỉ xuất thế hướng về thế giới tâm linh, tu luyện chân tâm mà còn tích cực nhập thế trên tinh thần “hòa quang đồng trần” (hòa cùng ánh sáng của trần thế). Khuynh hướng ứng xử nhập thế hay xuất thế chỉ mang tín[r]
Thiền là một phương pháp để rèn luyện sức khỏe, phương pháp này đòi hỏi sự kiên trì và rèn luyện tính kiên trì của người theo học. Ưu điểm nổi bật của thiền là không gây ra các tác dụng phụ, không gây trấn thương cho người tập. Thiền là một phương pháp để rèn luyện sức khỏe, phương pháp này đòi hỏi[r]
NGUYỄN-ĐĂNG-THỤC 1 ĐẠO-HỌC THIỀN VÀ NGHỆ-THUẬT THIỀN Thiền do chữ Hán ( ) phiên-âm chữ Phạn ( Dhyana ), Dhyana ở tâm-lý-học Ấn-Độ để chỉ-định cho một trạng-thái ý-thức, tức là trạng-thái đến sau ý-thức phổ-thông, tiếp nối với ý-thức Tam-muội ( Samadhi ) hay là Giác-ngộ, thu[r]
Thiền và sức khỏe Bác Sĩ Nguyễn Thị NhuậnNói đến thiền, đa số chúng ta đều cảm thấy xa lạ và có thái độ muốn xa lánh vì chữ thiền gợi ra một cái gì thuộc về tôn giáo, tu hành..., không trần tục như chúng ta. Bạn thử đọc bài này để xem cái cảm giác ban đầu ấy có đúng không, và th[r]