Nguyên, có lần đã hoá luồng ánh sáng dẫn đường cho Lê Lợi và Nguyễn Trãi chạy trong đêm tối thoát khỏi nanh vuốt của giặc Minh: Nhà vua chợt tỉnh nhưng lòng vẫn bán tính bán nghi. Không ngờ vài hôm sau, quả nhiên tên tù trưởng phản ân dẫn quân Minh đi tắt đến đánh úp. Quân nhà vua tan rã, vợ[r]
Tự Đức, làm quan đến Tuần phủ, nên gọi là cụ Tuần Yên Khê), kể rõ công đức của bà. Tục truyền chỗ đền Báo Ân, chính là chỗ ngày xưa dân làm cái nhà sàn để bà ở trừ hổ. Trở lại chuyện ông. Mộ ông ở trong rừng Vầu, tục gọi là rừng Cấm, vì hổ thường về thăm mộ, không ai dám vào chặt cây kiếm củi 8. Ôn[r]
chuyển về phạm vi, không gian. Qua nhiều thế kỷ, không gian đô thị Thăng Long truyền thống, phần phía Tây kinh thành với thành quách, cung điện, dinh thự thâm nghiêm gắn liền với hưng vong, thịnh suy của mỗi triều đại. Phía Đông và Đông Bắc kinh thành, tiếp giáp với sông Hồng, sông Tô lại nhường ch[r]
có thể lên ngay đền, vào chùa và ngược lại. Các di tích đa số có kết cấu bằng gỗ, mặt bằng kiến trúc theo kiểu chữ công, chữ tam, chữ quốc, bố cục không gian trải theo chiều sâu, với 3 lớp nhà. Có thể nói, công trình nghiên cứu của ông Phúc đã khẳng định, kiến trúc cổ Hà Nội không chỉ làm nổ[r]
Cúng Thành Hoàng Truyện dân gian Lần khác, vợ Quỳnh ốm, thuốc thang chữa mãi không khỏi, xem bói, thì ra không phải tại Chúa Liễu mà do động Thành Hoàng bản thổ. Quỳnh ra đình khấn vái, xin Thành Hoàng cho khỏi, sẽ sửa gà lễ tạ. Khấn xong, về đến nhà thì vợ đã khỏi rồi.[r]
Giao Chỉ, Giao Châu Tuỳ theo các thời điểm trong quá trình lịch sử, hai địa danh Giao Chỉ, Giao Châu thường đổi thay nên dễ gây sự lầm lẫn ; có lúc Giao Chỉ là vùng đất lớn bao gồm cả Giao Châu, ngược lại cũng có khi Giao Châu thống thuộc cả Giao Chỉ. Muốn hiểu một cách rốt ráo, cần phải đọc kỹ 24 b[r]
Di tích lịch sử - văn hóa Tây Sơn Thượngđạo Vị trí: Di tích lịch sử - văn hóa Tây Sơn Thượng đạo thuộc vùngrừng núi An Khê, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai.Đặc điểm: Quần thể Tây Sơn Thượng đạo gồm 6 di tích liên quan đến cuộc khởi nghĩa củangười Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ.Cuộc khởi[r]
nước, hạnh phúc của dân". Đất nước bị ngoại xâm, nó hiện thành lòng lòng căm thù giặc cao độ và ý chí kiên trì, gang thép tiêu diệt quân thù: "Căm giặc nước thề không cùng sống", "Nếm mật nằm gai, há phải một sớm hai tối, Quên ăn vì giận, sách lược thao suy xét đã tinh". Quân giặc quét sạch rồi, nó[r]
Mạc Phú Hải Mạc Phú Hải (1541-1546)Niên hiệu: Quảng HòaCuối đời Mạc Đăng Doanh, quan hệ với nhà Minh lại trở nên căng thẳng. Tình hình ở phía nam cũng nguy cấp: Quân đội Lê trung hưng sau 7 năm chiêu binh luyện mã đủ sức về đánh chiếm Nghệ An và hai năm sau năm Quý Mão (1543) đã kiểm soát đư[r]
đen da thì thấy có tần suất cao và gây kịch tính nhiều ở các bệnh nhân có màu da sậm. Hơn nửa, người có màu da sậm (darker skin) thường thể hiện rõ sự tăng sắc tố hơn là những người có màu da sáng (fair skin). 5-Giới tính: Không có báo cáo về sự khác nhau trong lưu hành thay đổi sắc tố do thuốc giữa[r]
“Thần là một kẻ thư sinh, biết đâu việc binh bị mà Bệ hạ lại giao cho cái chức vụ quá quan trọng. Làm sao tin được lòng giặc, nên thần lo sửa soạn đề phòng. Việc chưa xong thì binh Pháp kéo đến. Thần trộm nghĩ, Hà Nội là cuống họng của Bắc Kì, nên thần thường tâu về triều[r]
chức nỗ lực giành độc lập đất nước hoặc tiến đến việc trao quyền xã hội chính trị cho những cộng đồng khác nhau.Như đã tuyên bố trước đây, vào tháng ba năm 1930, ông phát động một chiến dịch Chấp trì chân lí phản đối thuế muối, được nhấn mạnh bởi cuộc Hành trình muối (Salt March) đến Dandi nổi tiếng[r]
một kiến trúc công cộng, rộng mở để chờ đón bất cứ người con nào của đất Việt. Với ý nghĩa như thế, đình làng Việt Nam chính là nơi không phân biệt giàu sang nghèo hèn, là nơi thể hiện rõ nhất vǎn hóa hiện thực của đời sống nhân dân. Mái cong của đình không giống với bất cứ một mái cong nào của vùn[r]
Việc Việt hóa, dân dã hóa vị ''Thành Hoàng'' bằng cách triều đình ''tấn phong'' cho các thần linh của thôn xã chức Thành Hoàng làng đã góp phần thúc đẩy ngôi đình dần chiếm địa vị trung [r]
4. Ảnh nỗi khổ cực của nông dân dưới chế độ phong kiếnII. Thời Đại Hồ Chí MinhA giai đoạn chống pháp1. Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập2. Ảnh Công nhân nhà máy Xe lửa Gia Lâm Vận chuyển máy móc lên Việt Bắc3. Ảnh nhân dân tiêu thổ kháng chiến4. Ảnh di tích Tiểu đội Nguyễn Ngọc Nại5[r]
cán dài. Khi hạ huyệt quan tài, người ta đưa cả tranh vật Tổ xuống cùng. Vừa lấp đất, người ta vừa lôi dầnbức tranh lên. Bức tranh ấy sẽ cắm luôn trên trốc mộ, nhắc nhở mọi người rằng: Không chỉ lúc sống nhớ đến vật Tổ mà cả khi chết vẫn có Tổ ở bên mình.Thờ Tổ chính là dấu vết còn lại từ văn hóa th[r]
nhà nước Chăm pa sụp đồ, người Việt tiến vào, văn hóa Việt cộng sinh với văn hóa Chăm, đóng vai trò chủ thể tiếp tục việc “tích hợp” đó thì văn hóa Chăm lại trở thành một trong những “hạt chuỗi” của văn hóa Việt Nam. 7uy nhiên tiến trình “[r]
Chúa Trịnh thấy họ Nguyễn chối từ, trả lại sắc phong bằng một mẹo kế tài tình, thì vừa tức giận, vừa phục tài, bèn cho dò la và biết được đều do Lộc Khê Đào TRANG 5 Chúa lập mưu sai ngườ[r]
. Đến năm 1551 [6] , Mạc Kính Điển dẹp được Phạm Tử Nghi. Tử Nghi bị giết, Chính Trung bỏ chạy và cũng bị giết. Có thuyết nói Tử Nghi chết về tay người Minh[7].Năm 1548, Lê Trang Tông mất, con là Trung Tông lên thay. Năm 1551, tại Bắc triều, thái tể Lê Bá Ly quyền thế quá lớn, có phần hống hách, hai[r]
Ngụ tại: trước án tọa kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới. nay là ngày 30 Tết, chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên địa Tôn thần, phụng hiển tổ tiên, truy n[r]