người, mà còn dùng cả vào chữa bệnh cho gia súc. Ví dụ: Chữa ung nhọt cho trâu, người ta dùng lá cây “mạy cụ” bằng cách tay trái cầm vài lá cây, nín thở niệm chú, đứng ngoài cửa chuồng trâu, thả trâu ra và nhìn vết chân trâu, sau đó cho vài chiếc lá xuống vết chân, lấp đất lại và để vài lá cài dưới[r]
Phân tích kết cấu, ý nghĩa một lễ hội mà bạn đã tham giaĐã từ bao đời nay, câu ca dao quen thuộc vang mãi trong tâm khảm của mọi ngườimỗi khi về thăm viếng Mộ Tổ và dự lễ hội Đền Hùng:“Dù ai đi ngược về xuôiNhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng baKhắp miền truyền mãi câu caNước non vẫn nước non nhà ngàn n[r]
Lễ hội Gầu Tào – nghi thức độc đáo của người Mông Dân tộc Mông là dân tộc có một đời sống tinh thần, tâm linh rất phong phú và đa dạng, tạo nên truyền thống văn hóa Mông với rất nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu thể hiện truyền thống của người Mông chính là lễ hội Gầu Tào. Nhắc t[r]
nhiều phong tục, tập quán được phục hồi, đa dạng và phong phú, kết hợp giữa truyền thống và cách tân. Trong sự phục hưng văn hóa này người ta rất chú trọng đến bản sắc văn hóa của cộng đồng chủ thể - đặc biệt là bản sắc văn hóa làng. Những chuyển biến như vậy trong đời sống văn hóa làng xã là kết qu[r]
Câu 1: Ngày 6 12 2012, UNESCO đã chính thức công nhận một tín ngưỡng ở Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Anh (chị) hãy cho biết đó là tín ngưỡng gì? Nêu những điều mà anh (chị) tâm đắc nhất về thời đại là nguồn gốc hình thành nên tín ngưỡng đó.
người không có tín ngưỡng đều bình đẳng như nhau trước pháp luật, đều có nghĩa vụ và trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc.- quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân được nhà nước đảm bảo bằng pháp luật.zzzzzz
Thái Văn Kiểm ñã dày công sức nghiên cứu và thẩm ñịnh những công trình nghiên cứu về văn hóa, phong tục tập quán Việt Nam, di sản văn hóa Huế. Những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX tại Viện nghiên cứu văn hóa dân gian, hình thành một nhóm công trình tập trung vào ñề tài tín ngưỡng dân gia[r]
cho điểm.Câu 2 (2 điểm ). Di sản văn hố phi vật thể(1 điểm ).- Hát ca trù.- Truyền thống áo dài.- Dân ca nam bộ- Quan họ Bắc Ninh.. Di sản văn hố vật thể.(1 điểm ) - Bến Nhà Rồâng- Phố cổ Hội An.- Di tích Mỹ Sơn.- Cố đô HuếCâu 3 (2,5 điểm )- Tín ngưỡng là lòng tin một điều thần bí.- VD: Thần[r]
theo hoặc không theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào;người đã theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào đó có quyền thôi không theo nữa,hoặc bỏ để theo tín ngưỡng,tôn giáo khác mà không ai được cưỡng bức,cản trở. B.Mỗi chúng ta phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng,tôn giáo củ[r]
Cho đến nay tín ngưỡng thờ Mẫu không chỉ thu hút sự quan tâm của các nhà văn hóa trong nước mà đối với cả giới nghiên cứu văn hóa nước ngoài. Đây là tín ngưỡng của sự ảnh hưởng rất lớn tại Việt Nam hiện nay....
HS khác nhận xét, bổ sung.GV: Chốt lại:Chứng tỏ mỗi công dân đều có quyền tựdo tín ngưỡng, tôn giáo. Vậy quyền tựdo tín ngưỡng, tôn giáo là gì. Chúng tacùng đến với nội dung bài học.3.3 Hoạt động 3 : Tìm hiểu nội dung bài học. GV: Trong lớp học nếu có những bạnngưỡng của dân, bảo đảm[r]
Human Rights - UDHR) được Đại Hội đồng Liên hợp quốc thông qua và côngbố theo Nghị quyết số 217A (III) ngày 10-12-1948, gồm Lời nói đầu và 30 điều.Lần đầu tiên, Đại Hội đồng Liên hợp quốc có một văn bản tuyên ngôn chínhthức về nhân quyền, tạo cơ sở để Liên hợp quốc cụ thể hoá thành các công ước7mang[r]
4c/ Kiến trúc tôn giáo – tín ngưỡng:Với mục đích phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân , nhiều công trình được xây dựng với nhiều lối kiến trúc khác nhau tuỳ từng loại tôn giáo tín ngưỡng như: chùa tháp, đền miếu, đình làng, lăng mộ, nhà thờ Họ…d/ Kiến trúc dân gian ([r]
sự tách biệt giữa thế giới thần linh và con người. Còn tín ngưỡng thì chưa có hệ thống giáo lý mà chỉ có các huyền thoại, thần tích, truyền thuyết. Tín ngưỡng mang tính chất dân gian, gắn với sinh hoạt văn hóa dân gian. Trong tín Tín ngưỡng dân gian thờ Mẫu ngưỡng có sự hòa nhập[r]
Kiến trúc dân gian là những công trình kiến trúc của quần chúng nhân dân lao động tự xây dựng, sáng tạo hình kiểu để tự sử dụng và phục vụ cho nhu cầu lao động và sinh hoạt của bản thân người lao động. Kiến trúc dân gian bao gồm: nhà ở dân gian và kiến trúc công cộng dân gian.e/ Kiến trúc vườn cảnh:[r]
dưới đau là can khí bất thư. - Bụng đau: Ðau bụng trên, nôn khan, nôn ra nước dãi trong, gặp lạnh đau dữ dội là vị hàn. Bụng trên chướng đau, ợ chua, hôi mùi mốc là thực trệ (ăn không tiêu). Ðau quanh rốn, lúc đau, lúc không, khi đau nổi hòn cục là đau do giun đũa. Ðau bụng phát sốt, ỉa chảy hoặc đi[r]
Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng - 2008 216 TÍN NGƯỠNG THÀNH HOÀNG Ở ĐÀ NẴNG BELIEF IN VILLAGE’S TUTELARY GENIE IN DANANG SVTH: LÊ THỊ HIỀN Lớp: 05LS, Trường Đại học sư phạm GVHD: NGUYỄN VĂN ĐOÀN Khoa: Lịch sử, Trường Đại học sư phạm TÓM TẮ[r]
ViệtThông qua nghi lễ thờ cúng , người Việt gửi gắm tính cảm biết ơn đối với tổ tiên, “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Trong mỗi gia đình tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên dần dần trở thành đạo lý uống nước nhớ nguồn, thành “đạo hiếu”. Đạo hiếu là cái gốc của mỗi người. Lòng hiếu thảo là giá trị đạo đức[r]
Đầu giường ánh trăng rọi,Ngỡ mặt đất phủ sương.Ngẩng đầu nhìn trăng sáng,Cúi đầu nhớ cố hương. ( Tương Như dịch )Văn bản : Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ( Tĩnh dạ tứ )II/ Phân tích văn bản.1. Kết cấu Bố cục :Vọng nguyệt hoài hương ( Trông trăng nhớ quê).Bài tập trắc nghiệmBài thơ được[r]