MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nƣớc theo hƣớng Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa, Đảng đã xác định vai trò quan trọng của di sản văn hóa đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội. Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đƣợc đặt ra nhƣ một vấn đề q[r]
Quảng Ngãi là một tỉnh nghèo ở Nam Trung bộ, người ta biết đến Quảng Ngãi với những trận đánh hào hùng của Ba Tơ hay vụ thảm sát Sơn Mỹ. Biết đến khu kinh tế mở Dung Quất đang phát triển, hay Sa Huỳnh, Lý Sơn với biển trời xinh đẹp. Nhưng hiện hữu giữa vùng đất này là cả những di chỉ kiến trúc cổ cò[r]
Đình là một thiết chế phổ biến ở nước ta từ xa xưa trong lịch sử. Nó khá phổ biến ở miền Bắc nước ta. Ở Nam Bộ, sự xuất hiện của những ngôi đình gắn liền với công cuộc tiến xuống phía Nam của ông cha ta. Việc xây dựng những ngôi đình đã trở thành một nét truyền thống của người dân xưa. Và nó thực sự[r]
Cây đa, bến nước, sân đình, luỹ tre xanh…vốn là những hình ảnh quen thuộc gợi thương, gợi nhớ trong lòng mỗi người dân quê em. Luỹ tre xanh đầu làng đã để lại trong kí ức tuổi thơ em bao ấn tượng khó phai mờ. Luỹ tre ấy cũng là biểu tượng đẹp đẽ trong lòng mỗi người dân quê em.[r]
NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Thu Hường Tên đề tài: Quản lý di sản văn hóa ở làng trong quá trình đô thị hóa (trường hợp thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Chuyên ngành: Quản lý văn hóa Mã số: 62 31 06 42 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Bùi Quang Thanh Cơ sở[r]
Trâu là loài động vật thích nghi với hệ sinh thái đầm lầy, ấm, ẩm thuộc khu vực Đông Nam Á. Nó là một nhân tố cấu trúc hữu cơ của nền văn minh nông nghiệp trồng lúa nước Việt Nam... Con trâu gắn liền với đời sống của người Việt, đặc biệt là trong công việc nặng nhọc: trâu kéo cày dưới đồng ruộng; tr[r]
Ở các thế kỉ XVI – XVIII, nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc tiếp tục phát triển với các công trình có giá trị. Ở các thế kỉ XVI – XVIII, nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc tiếp tục phát triển với các công trình có giá trị như chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên - Huế), tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay[r]
Cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 10km là làng quê thân yêu của em. Tên làng là Đông Ngạc, thuộc huyện Từ Liêm.Làng em có 6 xóm với hơn 100 ngôi nhà cổ, được xây dựng gần hai thế kỉ về trước. Đình làng Đông Ngạc hơn 500 năm tuổi, Bài mẫu giới thiệu về làng Đông Ngạc Cách trung tâm thủ đô Hà[r]
Mặc dù việc tìm hiểu danh tính của người nghệ nhân nói chung và người thợ đá nói riêng gặp nhiều khó khăn do trong thời phong kiến vị thế của người thợ không được coi trọng, nhưng làng nghề chạm khắc đá An Hoạch lại có những người thợ đá được lưu danh cùng nhiều công trình kiến trúc, điêu khắc trong[r]
Các vị thần linh, Thành Hoàng, Thánh Mẫu là các bậc tiền nhân đã có công với cộng đồng làng xã, dân tộc trong lịch sử đấu tranh giữ nước và dựng nước của người Việt Nam.
Ngày nay, theo nếp xưa người Việt Nam ở khắp mọi miền đất nước hàng năm vẫn đi lễ, đi trẩy Hội[r]
Hủ tục nơi làng xã là một mảng đen tối, tù đọng của cái xã hội thực dân nửa phong kiến mà tác giả muốn bày tỏ: hãy xoá bỏ đi! Sống trong xã hội mới, nếp sống văn hoá mới. Ngô Tất Tố (1893 - 1954) ngoài các công trình nghiên cứu, dịch thuật, tiểu thuyết (Tắt đèn, Lều chõng) còn để lại hai tậ[r]
nghệ thuật lớn bao gồm: điêu khắc, hội họa, trang trí,… đặc biệt là sự thể hiệnkhông gian thiêng liêng, sức mạnh cộng đồng và niềm kiêu hãnh dân tộc, làlinh hồn của làng bản. Nhìn vào nhà Rông, có thể đánh giá được khả năng hộihọa và điêu khắc cùng với sự giàu nghèo của buôn làn[r]
Thần làng ấp Việt Nam là thần hộ mệnh hay phúc thần, bảo vệ sinh mệnh đem lại hạnh phúc cho mỗi cộng đồng người làng ấp. Chỗ ở của thần là các đình, đền, miếu, đặt trên đất làng ấp, được che chở bởi lũy tre làng. Thần làng người Việt là một vị thần được dân thờ từ trước, sau đó mới được vua phong tư[r]
Bên cạnh cây đa, bến nước, sân đình, mái chùa, hình ảnh chiếc giếng làng từ lâu đã ăn sâu trong tâm trí của người dân làng quê Việt Nam, đặc biệt là những người xa xứ. Trong tổng thể văn hóa làng, nếu cây đa có thần, mái chùa có Phật, thì giếng nước tượng trưng cho sự dồi dào sung mãn và cho nguồn g[r]
Văn nghệ dân gian phát triển phong phú. Nghệ thuật sân khấu, tuồng, chèo phổ biến khắp nơi, nhất là vào các dịp hội làng. Ở miền xuôi, có các làn điệu quan họ, trống quân, hát lí, hát dặm, hát tuồng Văn nghệ dân gian phát triển phong phú. Nghệ thuật sân khấu, tuồng, chèo phổ biến khắp nơi, nhất l[r]
Ở các thế kỉ XVI – XVIII, nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc tiếp tục phát triển với các công trình có giá trị. Ở các thế kỉ XVI – XVIII, nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc tiếp tục phát triển với các công trình có giá trị như chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên - Huế), tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay[r]
“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”. Thanh lịch là nét đẹp của người Hà Nội, của người dân Việt. Bàn về văn minh, lịch sự, nhắc lại câu ca dao trên, mỗi chúng ta cùng cảm thấy ít nhiều thú vị. Xây dựng và phát triển nền văn hóa mới, con người mới của xã hội m[r]
Đoan văn tả con đường làng thân thuộc của em.Làng Xuân Bình là nơi quê cha đất tổ của em. Xuân Bình là một làng thuần nông. Xung quanh làng là những cánh đồng xanh bát ngát: đồng Vệ, đồng Châu, đồng Đót. Bài mẫu tả con đường làng thân thuộc của em Làng Xuân Bình là nơi quê cha đất tổ của em.[r]
Nguyễn Văn Siêu tự là Tốn Ban, hiệu Phương Đình và Thọ Xương cư sĩ, thụy là Chí Đạo. Ông sinh ngày mồng 3 tháng 7 năm Kỷ Mùi (1799), mất ngày mồng 7 tháng 6 năm Nhâm Thân (1872); Nguyên quán làng Lủ (hay còn gọi là làng Kim Lũ ), xã Đại Kim, huyện Thanh Trì, sau định cư tại thôn Dũng Thọ, huyện Thọ[r]