CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LA-PHÔNG-TEN H. Ten I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Ngụ ngôn vốn là một thể loại văn học dân gian, thường dựng chuyện về loài vật để nói về con người. Các câu chuyện ngụ ngôn có ý nghĩa xã hội, ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc, chính vì vậy mà một số nhà văn cũng thư[r]
1. Ngụ ngôn vốn là một thể loại văn học dân gian, thường dựng chuyện về loài vật để nói về con người. Các câu chuyện ngụ ngôn có ý nghĩa xã hội, ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc, chính vì vậy mà một số nhà văn cũng thường sáng tác theo thể loại này, tiêu biểu như E-dốp, La-phông-[r]
Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn là một văn bản nghệ thuật. Chó Sói là một bạo chúa, độc ác, quỷ quyệt. Cừu là một thần dân, một vật tế thần đau khổ, đáng thương. Văn bản “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten , là của Hi-pô- lít Ten (1828-1893), viện sĩ Viện Hàn Lâm Pháp, nhà n[r]
Qua sự so sánh và khám phá, văn bản của Hi-pô-lít Ten đã chỉ ra sự khác biệt giữa hai loại văn bản khoa học và văn bản nghệ thuật. Văn bản khoa học đi sâu nghiên cứu những đặc điểm tự nhiên, rút ra những phán đoán về đặc tính, về tính chất của sự vật. Văn bản nghệ thuật xây dựng hình tượng, miêu tả[r]
Qua sự so sánh và khám phá, văn bản của Hi-pô-lít Ten đã chỉ ra sự khác biệt giữa hai loại văn hản khoa học và văn bản nghệ thuật. Văn bản “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phong-ten" là của Hi-pô-lít Ten ( 1828 - 1893), viện sĩ Viện Hàn Lâm Pháp, nhà nghiên cứu văn học, vị triết gi[r]
So ạn bài chó sói và c ừu trong th ơng ụngônc ủa La Phông TenĐọc – hiểu văn bảnCâu 1. Văn bản có bố cục hai phần :-Phần một (từ đầu đến ‘tốt bụng như thế’) : hình tượng con cừu trong thơ La-phông-ten.-Phần hai (còn lại) : h[r]
I. Đọc, tìm hiểu chung về văn bản 1. Tác giả Hi-pô-lít Ten (H.Ten) (1828-1893) - Là một triết gia - sử gia- nhà nghiên cứu văn học Pháp, viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp. 2. Tác phẩm Công trình nghiên cứu nổi tiếng của ông: LaPhôngten và thơ ngụ ngôn của ông, 1853. - Phương thức biểu đạt: Nghị luận.[r]
Về văn học, đây là thời kì xuất hiện nhiều nhà văn, nhà thơ lớn. Vào buổi đầu thời cận đại, văn học, nghệ thuật, tư tưởng có vai trò quan trọng trong việc tấn công vào thành trì của chế độ phong kiến và hình thành quan điểm, tư tưởng của con người tư sản. Về văn học, đây là thời kì xuất hiện nhiề[r]
Sự phát triển của văn hoá trong buổi đầu thời cận đại. Sự phát triển của văn hoá trong buổi đầu thời cận đạiVăn hoá trong buổi đầu thời cận đại phát triển ở các lĩnh vực:Văn họcÂm nhạcHội họa – kiến trúcTư tưởnga/ Về văn học:Thời kỳ này xuất hiện nhiều nhà văn,nhà thơ lớnCooc-nây (1606-1684), đại[r]
I. VỀ THỂ LOẠI, 1. Truyện ngụ ngôn là loại truyện kể, bằng văn xuôi hoặc văn vần; Truyện ngụ ngôn mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy con người ta bài học nào đó trong cuộc sống. 2. Trong lịch sử văn học, truy[r]
1.1. Truyện dân gian - Truyền thuyết: Con Rồng cháu Tiên; Bánh chưng, bánh giầy; Thánh Gióng; Sơn Tinh, Thuỷ Tinh; Sự tích Hồ Gươm (lớp 6); - Cổ tích: Sọ Dừa; Thạch Sanh; Em bé thông minh; Cây bút thần; Ông lão đánh cá và con cá vàng (lớp 6); - Ngụ ngôn: Thầy bói xem voi; Đeo[r]
Hipôlít Ten (18281893) là triết gia, sử gia đồng thời cũng là nhà nghiên cứu văn học nổi tiếng của Pháp, Viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp. Ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về truyện ngụ ngôn của Laphôngten. 2. Tác phẩm: Đây là một bài nghị luận văn chương, trích từ chương II, phần II của công trình[r]