MỞ ĐẦU 1 1. Tính cấp thiết của đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 1 3. Đối tượng nghiên cứu 2 4. Phạm vi nghiên cứu 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 6. Bố cục của khoá luận 2 CHƯƠNG 1: ĐỊA LÝ CẢNH QUAN, VĂN HÓA LÀNG YÊN PHÚC 3 1.1. Địa lý, lịch sử, cảnh quan làng Yên Phúc 3 1.2 Danh nhân Yên Phú[r]
Nhà rông - nhà rông văn hoá là một biểu tượng văn hoá rất đáng tự hào của đồng bào các tỉnh Tây Nguyên - Trường Sơn và các tỉnh duyên hải miền Trung. Vùng Bắc Tây Nguyên là thủ phủ của các dân tộc: Zarai; Bahnar; Xê Đăng, zẻ Triêng, Brâu,... Nơi đây là một vùng đất đậm đặc truyền thống sử thi và[r]
Hình tượng hay biểu tượng dùng thờ tự trong tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt là một vấn đề rất rộng cả về tính lý luận và thực tiễn. Liệu, từ diễn biến hình thức tạo hình của một số tượng nữ thần ở Thanh Hóa, có thể tìm thấy những liên hệ nào đó ở các hình tượng nữ thần qua các thời kỳ khác nhau?[r]
Vùng Bắc Tây Nguyên là thủ phủ của các dân tộc: Gia-rai, Ba-na, Xê-đăng, Dê-triêng, Brâu, v.v. Nơi đây là một vùng đất đậm đặc truyền thống sử thi và là nơi cội nguồn của ngôi nhà rông truyền thống Vùng Bắc Tây Nguyên là thủ phủ của các dân tộc: Gia-rai, Ba-na, Xê-đăng, Dê-triêng, Brâu, v.v. Nơi[r]
nghệ thuật lớn bao gồm: điêu khắc, hội họa, trang trí,… đặc biệt là sự thể hiệnkhông gian thiêng liêng, sức mạnh cộng đồng và niềm kiêu hãnh dân tộc, làlinh hồn của làng bản. Nhìn vào nhà Rông, có thể đánh giá được khả năng hộihọa và điêu khắc cùng với sự giàu nghèo của buôn làng đó.- Nhà Rôn[r]
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nƣớc theo hƣớng Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa, Đảng đã xác định vai trò quan trọng của di sản văn hóa đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội. Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đƣợc đặt ra nhƣ một vấn đề q[r]
Quảng Ngãi là một tỉnh nghèo ở Nam Trung bộ, người ta biết đến Quảng Ngãi với những trận đánh hào hùng của Ba Tơ hay vụ thảm sát Sơn Mỹ. Biết đến khu kinh tế mở Dung Quất đang phát triển, hay Sa Huỳnh, Lý Sơn với biển trời xinh đẹp. Nhưng hiện hữu giữa vùng đất này là cả những di chỉ kiến trúc cổ cò[r]
Gốm Phù Lãng là sản phẩm không chỉ mang tính xã hội cao mà cònnổi tiếng bởi chất men màu tự nhiên, bền, lạ.Làng nghề truyền thống Phù Lãng không chỉ có điều kiện địa hình,khí hậu thuận lợi, có nguồn nhân lực dồi dào mà làng nghề Phù Lãng còn nằmtrong khu vực có nhiều điểm tuyến du lịch làng nghề như[r]
chỗ nghỉ. Quán nước ven đường dưới gốc đa ấy râm ran bao chuyện ở đời. Bát nước chè xanh hay bátvối đặc cùng với ngọn gió mát làng dưới bóng đa rì rào ấy đã xua đi bao gian khó nhọc nhằn của cuộcsống mưu sinh. Cổng làng bên cạnh gốc đa nơi thuở thiếu thời ta chong chong chờ mẹ đi chợ về có gi[r]
KIẾN TRÚC TÔN GIÁOKIẾN TRÚC PHẬT GIÁO Tháp: tháp tưởng niệm Phật và tháp mộ sư. Hình vuông, lục giác, bát giác. Số tầng 1->5 tháp mộ, 9->13 thờ Phật Chùa: nơi thờ, lễ Phật và tu hành của phật tử, có thêm một số chức năng phụ khác như thôø thaàn, thaùnh, người có công, nôi sinh hoaït coäng ñoàng[r]
“Vận dụng dạy học tích hợp để giáo dục và phát huy các giá trị truyền thống qua Lịch sử địa phương” II. Mục tiêu dạy học 1. Kiến thức: 1.1. Môn Lịch sử - Giúp các em hiểu được truyền thống kiên cường, bất khuất sẵn sàng hy sinh, sẵn sàng xả thân vì quê hương, đất nước. Hiểu được truyền thống hiế[r]
1. Nguồn gốc thể loại qua các truyền thuyết Hát ghẹo Có nhiều truyền thuyết liên quan đến nguồn gốc ra đời của hát ghẹo, nhưng chúng tôi chú ý nhất tới chuyện đình làng Nam Cường bị cháy. Dân làng Nam Cường gom góp tiền bạc, thóc gạo rồi chọn một tốp trai làng đi ngược sông Hồng đến sông Bứa, rồi lạ[r]
Quang Dũng (19211988) tên khai sinh là Bùi Đình Diệm, quê ở làng Phượng Trì, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây. Ông học đến bậc Trung học ở Hà Nội. Sau Cách mạng tháng Tám, Quang Dũng tham gia quân đội. Từ sau năm 1954, ông là biên tập viên Nhà xuất bản Văn học.
Đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương.Làng em ở ven biển nơi khúc ruột miền Trung. Phần lớn dân làng em đều làm nghề chài lưới, đánh cá. Làng em cũng có một số đình chùa, có hồ sen, có sông Lừ... khá nổi tiếng, nhưng đẹp nhất, đông vui nhất là bến cá, bà con làng em gọi là bến Con Còng. Bài mẫu tả cảnh[r]
Cây đa, bến nước, sân đình, luỹ tre xanh…vốn là những hình ảnh quen thuộc gợi thương, gợi nhớ trong lòng mỗi người dân quê em. Luỹ tre xanh đầu làng đã để lại trong kí ức tuổi thơ em bao ấn tượng khó phai mờ. Luỹ tre ấy cũng là biểu tượng đẹp đẽ trong lòng mỗi người dân quê em.[r]
Kết luậnKhu các làng dân tộc thuộc LVHDL với quy mô 200,65ha tại ĐồngMô, Sơn Tây, Hà Nội là một quần thể kiến trúc các công trình văn hoá, kiếntrúc, cảnh quan, mỹ thuật nhằm bổ trợ cho các công trình văn hoá dân tộc.Sau khi mở cửa phục vụ công chúng vào tháng 9 năm 2010, các dự án thàn[r]
Đoạn văn tả màu xanh của quê hương. Con sông Yên nước trong xanh bốn mùa, có cầu gỗ dài gần 30m, rộng 6m bắc qua. Bài mẫu miêu tả màu xanh của quê hương Làng Xuân Vọng, nơi chôn nhau cắt rốn của em có ngôi đình Xuân, có chùa Vọng, hai di tích văn hoá nổi tiếng quanh vùng, là niềm tự hào của bà[r]
“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”. Thanh lịch là nét đẹp của người Hà Nội, của người dân Việt. Bàn về văn minh, lịch sự, nhắc lại câu ca dao trên, mỗi chúng ta cùng cảm thấy ít nhiều thú vị. Xây dựng và phát triển nền văn hóa mới, con người mới của xã hội m[r]
Hội bơi trải ở vùng Bạch Hạc, Việt Trì đã có hàng nghìn năm nay. Một lễ hội dân gian đậm đà màu sắc văn hóa - văn minh sông Hồng, cái nôi của nền văn minh Lạc - Việt. Bạch Hạc, Việt Trì thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, một vùng quê sông nước mênh mông, đồng lúa bát ngát. Đó cũng là một vùng quê có l[r]