V ẽ k ỹ thu ậ t đ òi h ỏ i s ự chính xác cao, nét v ẽ ph ả i đề u, s ắ c s ả o, rõ ràng, c ụ th ể v ề t ừ ng lo ạ i nét c ũ ng nh ư kích c ỡ c ủ a nét, b ở i m ụ c đ ích c ủ a v ẽ k ỹ thu ậ t là để khi đọ c b ả n v ẽ , có th ể làm ra đượ c s ả n ph ẩ m gi ố ng h ệ t nh ư trong[r]
+ Nghiên c ứ u, quan sát, nh ậ n xét k ỹ t ừ ng lo ạ i cây, dáng cây, tán cây, lá cây và nh ữ ng đặ c đ i ể m riêng khác... + Không v ẽ chi ti ế t tr ướ c mà nhìn m ộ t cách đơ n gi ả n để quy v ề kh ố i - m ả ng l ớ n. + V ẽ t ừ đơ n gi ả n đế n ph ứ c t ạ p và t ừ nh ạ t đế n đậ[r]
+ Khi có gió, mặt nước gợn sóng thì bóng dưới nước cũng bị chuyển động theo và bị méo mó, đứt đoạn. Ngược lại lúc nước yên thì bóng tương đối rõ ràng hơn. + Vì mực nho khi đã vẽ thì không thể sửa được nên khi vẽ cần nghiên cứu kỹ cách thể hiện và làm sao cho tả được sự trong trẻo[r]
+ V ẽ nh ạ t r ồ i lên đậ m d ầ n, c ầ n ph ả i ch ừ a tr ắ ng ở ch ỗ sáng nh ấ t. + C ầ n l ư u ý đế n ch ấ t da th ị t m ị n màng, m ề m m ạ i c ủ a ng ườ i m ẫ u. + Cu ố i cùng, l ấ y m ự c đậ m nh ấ t và dùng đầ u bút để nh ấ n đậ m nh ữ ng ch ỗ đậ m nh ấ t, làm tách các kh[r]
+ Nghiên c ứ u, quan sát, nh ậ n xét k ỹ t ừ ng lo ạ i cây, dáng cây, tán cây, lá cây và nh ữ ng đặ c đ i ể m riêng khác... + Không v ẽ chi ti ế t tr ướ c mà nhìn m ộ t cách đơ n gi ả n để quy v ề kh ố i - m ả ng l ớ n. + V ẽ t ừ đơ n gi ả n đế n ph ứ c t ạ p và t ừ nh ạ t đế n đậ[r]
đậ m, nh ạ t, sáng. - Dùng đầ u bút và m ự c đậ m nh ấ t để nh ấ n nh ữ ng ch ỗ đậ m nh ấ t, nh ữ ng ch ỗ lõm c ủ a hình trong phía t ố i, ranh gi ớ i gi ữ a các kh ố i m ả ng tr ướ c - sau, để tách các kh ố i không b ị dính li ề n nhau. Nét nh ấ n cu ố i cùng này r ấ t quan[r]
H16. Nghiên mực H17. Lọ mực nho. H15. Thỏi mực nho. 1.4. Ph ươ ng pháp v ẽ : Cách v ẽ bút s ắ t r ấ t linh ho ạ t, m ỗ i ng ườ i có m ộ t cách riêng để th ể hi ệ n, song thông th[r]
+ Khi v ẽ cây không nên t ỉ a k ỹ t ừ ng lá mà quy vào m ả ng và kh ố i l ớ n, tr ừ tr ườ ng h ợ p c ầ n đặ c t ả m ộ t s ố lá ở g ầ n. C ầ u l ư u ý các kho ả ng tr ố ng trên vòm lá, n ế u không s ẽ d ễ b ị bí, r ố i nh ư đố ng r ơ m... H53. Vẽ tán cây có: xa-gần, sáng-tối.[r]
+ Muốn vẽ được màu trong, trước hết phải tô khái quát các "màu gốc" của thực tế trên toàn bộ bức tranh. Ví dụ: hoa cúc màu vàng, quả cà rốt màu cam... Tô màu kín giấy, không để chừa lại chỗ nào, đúng vị trí màu. Sau đó mới tìm sáng tối với các màu mà thấy trên thực tế để tô phủ lên[r]
CH ƯƠ NG 2 V Ẽ NG ƯỜ I TH Ậ T TOÀN THÂN 1. S Ự KHÁC NHAU GI Ữ A V Ẽ NG ƯỜ I TH Ậ T VÀ V Ẽ T ƯỢ NG. - V ẽ m ẫ u t ượ ng thì t ượ ng c ố đị nh, không thay đổ i t ư th ế . T ượ ng đượ c s ơ n
H3. Vẽ màu bột. Trái: Trần Văn Tâm, Múa quạt, 2002. Phải: Bài vẽ sinh viên, Tranh cổ động. 1.1.2. Cách s ử d ụ ng: + Hoà màu v ớ i keo ở d ạ ng s ề n s ệ t sao cho khi v ẽ lên gi ấ y đạ t đượ c các yêu c ầ u: Độ trong tr ẻ o c ủ a màu, độ bám dính, độ x ố p r ự c r ỡ[r]
Vì v ậ y, v ẽ m ỹ thu ậ t th ườ ng dùng các lo ạ i bút v ẽ linh ho ạ t v ề nét, phù h ợ p v ớ i t ừ ng ch ấ t li ệ u màu v ẽ và không dùng th ướ c k ẻ . Ví d ụ nh ư v ẽ t ĩ nh v ậ t, phong c ả nh, v ẽ sáng tác… 2. PHÂN BI Ệ T V Ẽ HÌNH H Ọ A V Ớ I V Ẽ TRANG TRÍ.
Vẽ mỹ thuật phải linh hoạt, sáng tạo, nét vẽ sinh động, phóng khoáng theo cảm xúc của người vẽ, bởi mục đích của vẽ mỹ thuật ngoài thể hiện cái đẹp còn gởi gắm được tâm trạng của người vẽ. Vì vậy, vẽ mỹ thuật thường dùng các loại <[r]
Vì v ậ y, v ẽ m ỹ thu ậ t th ườ ng dùng các lo ạ i bút v ẽ linh ho ạ t v ề nét, phù h ợ p v ớ i t ừ ng ch ấ t li ệ u màu v ẽ và không dùng th ướ c k ẻ . Ví d ụ nh ư v ẽ t ĩ nh v ậ t, phong c ả nh, v ẽ sáng tác… 2. PHÂN BI Ệ T V Ẽ HÌNH H Ọ A V Ớ I V Ẽ TRANG TRÍ.