Vai trò của Nho giáo và Phật giáo dưới triều Nguyễn …cao tăng, lo việc dựng chùa, đúc tượng, ban pháp khí nhằm làm c, cầu mong sự gia trì của Phậttổ cho sự nghiệp của mình, như lời Nguyễn Phúc Chú trong văn bia chùa Quốc Ân:余恭膺天命臨于兆姓雞鳴而起孜孜不忘為善之道也越觀自開國[r]
thân, nhập cuộc không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, trên từng chặng đường đời và đến cuối cuộc đời, ông vẫn phải nhìn lại, tính đếm lại, tổng kết lại tháng năm quá khứ. Chính những thời khắc đó đã cho phép ông có được cách đánh giá, hình dung về cõi đời và kiếp người thông kênh với quan niệm Phật giáo[r]
Trăm năm trong cõi người ta Nhiều người trong chúng ta đã đọc đi đọc lại những câu mở đầu và kết thúc Truyện Kiều, nhưng không phải ai cũng hiểu hết những ý tình ẩn trong đó. Xin giới thiệu với các bạn bài TRĂM NĂM TRONG CÕI NGƯỜI TA trong quyển Về những thủ phá[r]
đạ o tràng Ph ậ t t ử chùa Tân B ả o, Lào Cai đượ c t ổ ch ứ c theo mô hình t ổ ng đạ o tràng, bên d ướ i có các đạ o tràng tr ự c thu ộ c. Ban qu ả n lý đạ o tràng có 01 T ổ ng đạ o tràng, 01 Phó t ổ ng đạ o tràng, các ủ y viên (ph ụ trách các đạ o tràng tr ự c thu ộ[r]
nm u cụng nguyờn nhng khụng c dõn tc Vit Nam ún nhn, vỡ õy l vn húa ca k xõm lc ỏp t. n 1070 Lý Thỏi T cho lp vn miu th Chu Cụng v Khng t, vic ny ó xỏc nhn Nho giỏo chớnh thc xõm nhp vo Vit Nam (Tng nho). i nh Trn cú Chu Vn An o to c khỏ ụng cỏc hc trũ v cao Nho giỏo, bi xớch Pht giỏo. Tuy nhiờn n[r]
ài viết này xuất phát từ góc độ văn hóa học để đi đến ngọn nguồn của khái niệm thông qua tổng quan và lí giải các cách hiểu khái niệm này của giới học giả Trung Hoa và Việt Nam trong lịch đại, ngõ hầu gửi tới độc giả trong, ngoài học giới một cách hiểu thấu triệt nhất về khái niệm quan trọng và ý ng[r]
Bài viết đã chỉ ra quá trình Hồ Chí Minh tiếp thu, kế thừa và vận dụng sáng tạo chữ “trung” trong quan điểm của Nho giáo vào Việt Nam; qua đó, góp phần nhận thức đầy đủ hơn về sự thể hiện của chữ “trung” trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Bài viết đã nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số giải pháp vận dụ[r]
+ Về vũ trụ và giới tự nhiên - “Trời” có ý nghĩa bậc nhất Triết học P1- Cao học NH K14 Trang 5/21 - Gộp “Trời, đất”, muôn vật vào một thể chú ý tính chất động hơn tính chất tĩnh → “dịch” - Tin vào “thiên mệnh” - Thừa nhận có “quỷ, thần” nhưng không tin “quỷ thần” + về đạo đức = luân thường (nội dung[r]
có cây thì không có quả, không có người sinh thành thì không thể có chúng ta. Công đức sinh thành của cha mẹ thật không có gì sánh được. Biết ơn cha mẹ trước tiên và sâu xa nhất là biết đến công ơn này. Cha mẹ là người sinh ra ta, nuôi dưỡng ta bao năm tháng, để từ một đứa trẻ sơ sinh, ta trở thành[r]
đại Nghiêu, Thuấn. Khách quan mà đánh giá, thì hạn chế trên của Nho giáo cónguyên nhân từ thực tế lịch sử. Bởi vì, Khổng Tử sống trong thời đại xã hội loạn5lạc, người ta tranh giành nhau, chém giết nhau không từ một thủ đoạn tàn ác nào đểtranh bá, tranh vương, để có bổng lộc chức tước.[r]
nô lệ.B. Địa chủ hán, hào trưởng Việt, nôngdân công xã, nông dân lệ thuộc, nô tì.Câu 6. Chính quyền đô hộ đã thực hiệnchính sách văn hóa ở nước ta là:A. Mở trường học dạy chữ Hán tại các quận , du nhập Nhogiáo, Đạo giáo, Phật giáo, đưa luật lệ phong tục của ngườiHán vào nước ta.B. Cho[r]
LỜI MỞ ĐẦU 1 Lý do chọn đề tài Cách đây hàng ngàn năm Nho giáo được hình thành ở Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam. Từ khi hình thành Nho giáo đã ảnh hưởng đến nhiều mặt nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và con người Việt Nam, là một trong những yếu tố góp phần hình thành và tác động sâu sắc đến v[r]
thông hiểu cả nội và ngoại điển. Lúc rảnh việc nước, vua mời các khách Thiềnđến giảng dạy tâm tông, lại tham vấn Tuệ Trung Thượng sĩ, nhờ thế đạt đượccốt tuỷ của Thiền, nên thờ Tuệ Trung theo lễ của bậc thầy”(29). Trần Nhân Tôngkhông yêu ngôi vua, mà yêu Phật giáo. Năm 1293, ông truyền ngôi l[r]
nm u cụng nguyờn nhng khụng c dõn tc Vit Nam ún nhn, vỡ õy l vn húa ca k xõm lc ỏp t. n 1070 Lý Thỏi T cho lp vn miu th Chu Cụng v Khng t, vic ny ó xỏc nhn Nho giỏo chớnh thc xõm nhp vo Vit Nam (Tng nho). i nh Trn cú Chu Vn An o to c khỏ ụng cỏc hc trũ v cao Nho giỏo, bi xớch Pht giỏo. Tuy nhiờn n[r]
từ những việc nhỏ nhất. Đó là tất cả những gì mà một người con phải có trách nhiệm thực hiện để làm tròn chữ hiếu của mình. Chữ hiếu là nền tảng của đạo lý và luân thường của con người, vì thế ai mà không đối xử tốt với cha mẹ là người thân của mình thì xã hội cũng không[r]
khắm khá để bố thí mãi là như thế.Vì thế, chúng ta thờ thần Tài, nếu hiểu đúng nghĩa là cần phải noi gương hạnh lành củaông. Biết san sẻ, bố thí, giúp đỡ người thì việc làm ăn sẽ thuận lợi, tiền bạc không bị thiếuhụt. Bố thí đúng cách - hưởng thụ khi học Phật, hành thiện tích đức, phúc báo bền lâu.C[r]
Ảnh hưởng Phật Giáo trong đời sống người bình dân và giới trí thức Việt Nam ...17 6.. TRANG 3 PHẦN I: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHẬT GIÁO SỰ RA ĐỜI CỦA PHẬT GIÁO 1.[r]
Thiên thượng thiên hạ vô như Phật, Nhỏ không trong mà lớn cũng không ngoài. Chiếc thuyền từ một lá vơi vơi, Vớt chìm đắm đưa lên cõi tĩnh. Chữ “kiến tính” cũng là “suất tính”, Trong ống dòm đổ tiếng hư vô. Kẻ muốn đem nhân kỳ nhân, hỏa kỳ thư, lư kỳ cư, Song đạo thống hỏi[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC Phân tích tư tưởng đạo đức chính trị của Nho giáo. Vận dụng những tư tưởng đó trong điều kiện xây dựng kinh tế thị trường ở nước ta. Tìm hiểu về Nho giáo và ảnh hưởng của Nho giáo đến truyền thống văn hóa Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiệ[r]
LỜI MỞ ĐẦU 1 Lý do chọn đề tài Cách đây hàng ngàn năm Nho giáo được hình thành ở Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam. Từ khi hình thành Nho giáo đã ảnh hưởng đến nhiều mặt nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và con người Việt Nam, là một trong những yếu tố góp phần hình thành và tác động sâu sắc đến v[r]