Khi nghiên cứu phương ngữ Nam Bộ, hoạt động giao tiếp sống động này, một thời bị bỏ qua, nên nhiều hiện tượng phương ngữ Nam Bộ khó có thể lý giải được. Vì vậy, trên cơ sở khái quát phương ngữ, bài viết tập trung những dẫn liệu từ hoạt động sân khấu để minh chứng sự tổng hợp hài hòa của tiếng Việt t[r]
Khi nghiên cứu phương ngữ Nam Bộ, hoạt động giao tiếp sống động này, một thời bị bỏ qua, nên nhiều hiện tượng phương ngữ Nam Bộ khó có thể lý giải được. Vì vậy, trên cơ sở khái quát phương ngữ, bài viết tập trung những dẫn liệu từ hoạt động sân khấu để minh chứng sự tổng hợp hài hòa của tiếng Việt t[r]
Cải lương là một trong những loại hình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam. Sân khấu cải lương và kịch có mối liên hệ mật thiết, tác động qua lại lẫn nhau, cùng bổ khuyết cho nhau. Bài viết Vấn đề cải lương hóa, kịch bản, kịch nói phác thảo bản chất lịch sử xã hội của hai loại hình, đi tìm những tương đ[r]
Cũng nên nói thêm, từ sau Hiệp định Geneve (1954), cải lương càng có cơ hội phát triển mạnh mẽ, trở thành một loại hình nghệ thuật, một bộ môn sân khấu có khả năng thu hút đông đảo khán thính giả. Và do sáng kiến của ông Trần Tấn Quốc, một nhà báo kỳ cựu, giải Thanh Tâm được thành[r]
Thuyết minh về cải lương nghệ thuật sân khấu truyền thống Nam Bộ Việt Nam Ngữ Văn 12 Bình chọn: Người Kinh Bắc tự hào khi nhắc đến dân ca quan họ. Người xứ Huế lại tự hào về những câu Nam ai, Nam bình, những điệu hò mái nhì, mái đẩy man mác. Thuyết minh về ca Huế Ngữ Văn 12 Thuyết minh vể Bến N[r]
CHỢ NỔI NGÃ BẢY NÉT VĂN HÓA SÔNG NƯỚC ĐẶC TRƯNG Hậu Giang các văn hóa nổi bật như: văn hóa trao đổi, văn hóa giao tiếp, hò đối đáp, đờn ca tài tử, hát bội và sân khấu cải lương... Trong đó văn hóa sông nước, nét văn hóa đặc trưng ở chợ nổi Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Chợ họp ở thị x[r]
Dù kê của người Khmer (cũng như Cải lương của người Kinh) phải chăng là thể loại “sân khấu kịch hát mới” được thể hiện bằng các phương tiện nghệ thuật dân tộc. Dù kê có phải là “d[r]
Từ khi triều đình nhà Nguyễn đầu hàng thực dân Pháp, xã hội Nam Kỳ bị phân hóa nhanh chóng, sự đổ vỡ có mức độ của ý thức hệ phong kiến trong xã hội Nam Kỳ chủ yếu là do phương thức sản xuất mang yếu tố tư bản xuất hiện, tư tưởng và tình cảm con người đã thoát ly dần những tục tập cũ[r]
Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, thực dân Pháp cho du nhập vào nước ta những phim ảnh, sách báo và những đĩa hát, về sau có nhiều đoàn kịch hát Trung Quốc sang biểu diễn tại Sài Gòn. Do đó, nghệ thuật cải lương có cơ hội thu hút thêm tinh hoa sân khấu của nước ngoài như cách d[r]
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHỦ ĐỀ “SÂN KHẤU HÓA TRUYỆN DÂN GIAN” NĂM HỌC 20182019
Căn cứ vào kế hoạch hoạt động chuyên môn của nhà trường trong năm học 2018 2019; căn cứ kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ Khoa học xã hội năm học 2018 2019; căn cứ vào yêu cầu, thực tiễn g[r]
quy ền S ài Gòn. IMAGE NOT FOUND! Ngày nay, Nhà hát thành ph ố H ồ Chí Minh hoạt động thật phong phú đa dạng, vừa tổ chức biểu diễn sân khấu chuy ên nghi ệp như: biểu diễn kịch nói, cải lương, ca múa nhạc, múa
Thành công trong Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012, kịch bản Cội nguồn của Lê Duy Hạnh (do soạn giả Hoàng Song Việt cải lương hóa, Nghệ sĩ ưu tú Hoa Hạ đạo diễn) cùng gặp gỡ với Bang Hyeon-seok trên phương diện chủ đề.
Luận án nhắm tới mục đích hệ thống hóa và làm sáng tỏ hơn một số vấn đề lý luận về xã hội hóa hoạt động văn hóa, trong đó có xã hội hóa hoạt động sân khấu kịch Kịch công lập, từ đó tìm ra các giải pháp để tiến hành xã hội hóa hoạt động sân khấu kịch Kịch công lập trong tiến trình đất nước đổi mới và[r]
Bài viết về Cải lương tâm hồn của người Nam bộ trình bày về sự ra đời, sự phát triển, quá trình đổi mới để phù hợp của môn nghệ thuật cải lương. Cách chơi nhạc cụ, phòng trào đàn cây và cách hòa tấu trong môn nghệ thuật sân khấu cải lương,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Hoa, ng ườ i Chà, ng ườ i Ấ n… Giao l ư u và giao hòa v ă n hóa. Thích nghi và bi ế n đổ i. N ả y sinh cái m ớ i : Hò mi ề n Nam, nói th ơ Vân Tiên… Hát b ộ i (tu ồ ng đậ m ả nh h ưở ng Hoa) ph ổ bi ế n, m ọ i ng ườ i ư a thích. Nhi ề u gánh hát b ộ i riêng c ủ a quan t[r]
Quan niệm về chức năng của xã hội học sân khấu là gì, xã hội học sân khấu gồm những phần nào, đối tượng của xã hội học sân khấu,... Nhằm giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết "Xã hội học và sân khấu" dưới đây.
Luận văn nghiên cứu đánh giá thực trạng quản lý hoạt động sân khấu hóa các Giá đồng tại Nhà hát Chèo Hà Nội, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động sân khấu hóa các Giá đồng tại Nhà hát. Mời các bạn tham khảo!
TUỒNG Tuồng còn gọi là hát bội, bộ môn nghệ thuật cổ điển và bác học bậc nhất Việt Nam, một loại văn nghệ trình diễn cổ truyền ở Việt Nam, phát triển từ loại hình sân khấu dân gian của văn học Việt Nam, được hình thành trên cơ sở ca vũ nhạc và các trò diễn xướng dân gian vốn có t[r]