tác phẩm Tay ngọc của Nhật Tiến, Tạ Tỵ cho rằng: “nội dung Tay Ngọc không mang một ẩn dụ nào về tư tưởng, chỉ là những ý nghĩ hồn nhiên, hiền hòa như một dòng suối trong suốt chảy từ trên cao của ý thức. Tay Ngọc gồm 18 bài bút ký, mỗi bài gói ghém một vấn đề của tuổi nhỏ đã sống gần gũi Chúa trong[r]
càng về sau, càng phát triển mạnh. 2. Sự phát triển của một bộ phận văn học không chỉ được xem xét ở lĩnh vực sáng tác mà còn phải xem xét đến hoạt động lý luận - phê bình. Chính ở lĩnh vực này, bao giờ cũng thể hiện sự chín chắn và bền vững của bộ phân văn học ấy. Vì vậy, sự hình thành kh[r]
theo quan điểm duy vật biện chứng"(27). Một đóng góp khác cũng không kém phần quan trọng của khuynh hướng phê bình chịu ảnh hưởng quan điểm Mác-xít là việc đấu tranh trực diện chống âm mưu nô dịch và đồng hóa về mặt văn hóa văn nghệ của chủ nghĩa thực dân mới, nhằm bảo vệ nền văn hóa d[r]
lướn biến sinh theo sự biến sinh của đời sống vã su tiếp nhận của nhà phê bình trong mỗi xã hội nhất định. Vì vậy, dữ củ thể cú những hạn chế, song với những gì đã hiện hữu, khuynh hướng phê binh hiện sính đã đem đến cho sinh hoại lý luận phô hình văn học ở để thị miễn Nam nh[r]
Xuân Diệu. Nhà thơ Chế Lan Viên đánh giá vềcông việc này củaXuân Diệu: “Chỉ một mình Xuân Diệu đã viết hầu hết các danh nhânvăn học. Viết hay khó ai thay thế được”.Việc nghiên cứu phê bình thơcổ điển có vai trò rất quan trọng trong đời sống văn học hiện đại. Pháthiện giá trị mới trong văn học[r]
nổi bật là lý luận - phê bình văn học phương Tây hiện đại, bên cạnh mặt hạn chế còn có một số thành tựu nhất định. Do vậy, nó phải có vị trí tương xứng trong nền lý luận - phê bình văn học dân tộc. Có thể nói, xã hội đô thị miền Nam từ 1954-1975 là một xã hội trộn lẫn nhiều nền văn hóa[r]
1.2. Cấu trúc ngôn ngữ thơ: cái gì khiến ngôn ngữ bình thường trở 1 La poésie, reflet de toute mémoire, Poésie / Fiche No 4, p.103.3thành thơ? - Nguyên tắc lặp lại, song song (parallélisme) xuất hiện trong các văn bản quan yếu của văn minh (những nghi lễ, ma thuật, lễ bái, phả hệ (géné[r]
Bao lâu nay, người trong giới mỹ thuật, đa số rất khó chịu trước nhận định: mỹ thuật Việt Nam chỉ là “bộ phận thoái hóa” của mỹ thuật phương Tây-cho rằng, đó là một nhận định thiếu thiện chí, có hơi hướm “thực dân”! Nhưng, nên bình tỉnh một tí! Hình như nó không sai. Hình như bởi vậy, mà ngay trong[r]
phát hiện, đánh giá đúng những giá trị thẩm mĩ và nhân văn của hiện tượng thơ và rất nhiều ý kiến của ông đã trở thành định luận. Qua ngòi bút phê bình của Xuân Diệu, chúng ta lắng nghe được một bản đàn của văn học truyền thống dân tộc. Xuân Diệu đã tiếp cận gia tài của văn học cổ điể[r]
Theo nội dung bài này, có thể biết được rằng từ khi tập Điêu tàn của Chế Lan Viên ra mắt, chỉ riêng nhà phê bình Trương Tửu đã có hai bài đăng báo, một bài nhan đề Quan niệm về thơ Chế Lan Viên, bài khác nhan đề Thi sĩ của Điêu Tàn (đều đăng ở báo Ích hữu). Theo Chế Lan Viên thì ý kiến[r]
Nghiên cứu cái nhìn của của một. nhà thơ thông qua tác phẩm của họ bao giờ cũng làvấn đề hết. sức được quan tâm và mang tính thời sự trong lý luận phê bình văn học. Bởi vìthái độ đối với con người nói chung đặc biệt đối với người phụ nữ nói riêng luôn có thể làthước đo giá trị đích thực của m[r]
PHONG TRÀO THƠ MỚI (1932 – 1945) PHONG TRÀO THƠ MỚI (1932 – 1945)
Trong những năm đầu thập kỷ thứ ba của thế kỷ trước xuất hiện một dòng thơ ca thuộc khuynh hướng lãng mạn. Đó là Thơ mới (hay còn gọi là Thơ mới lãng mạn). Thơ mới là một cuộc cách mạng thơ ca trong tiến trình lịch sử văn học dân tộ[r]
nát, nổi lên nhu cầu khẳng định quyền sống con người. Nhu cầu ấy biểu hiện ra bằng niềm ai oán trước số phận bất công, bất hạnh và cảm hứng thương thân. Đó là khuynh hướng nhân đạo thể hiện trong Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm, Truyện Kiều và nhiều sáng tác thuộc thể loại khác, như thơ[r]
2. Sự nghiệp VH của X.Diệu. - Suốt nửa thế kỷ lao động nghệ thuật, X.Diệu đã để lại trong kho tàng Văn Học dân tộc một sự nghiệp lớn lao gồm nhiều thể loại : Thơ, văn xuôi, tiểu luận, phê bình sự chuyển biến từ một nhà thơ lãng mạn thành nhà thơ Cách Mạng của X.Diệu và con đường tất yế[r]
Lê Khánh Mai là một trong những đại diện cho khuynh hướng triết lí hiện sinh trong thơ nữ Việt đương đại. Thơ Lê Khánh Mai chứa đầy những suy cảm, suy tưởng trong triết lí hiện sinh, triết lí về thân phận con người với những khắc khoải, âu lo trước hiện hữu và hư vô, sự sống và cái chết, cái thường[r]
Sự đan xen các khuynh hướng thẩm mỹ trong thơ Huyền Quang - nghiên cứu trường hợp sáu bài thơ vịnh cúc Một hình tượng bông cúc mang cái đẹp của sự thanh thoát, nhậm vận của tinh thần chủ thể mang đậm chất thiền và cũng đồng thời là cái đẹp tự nhiên nhi nhiên theo tinh thần của Đạo[r]
NHẬN XÉT BÀI PHÊ BÌNH NGHIÊN CỨU“TỰA CHO TẬP THƠ THƠ - XUÂN DIỆU” CỦA TÁC GIẢ THẾ LỮI. Đặt vấn đề:Nói đến thơ tình thì trong mỗi chúng ta không thể không nhớ đến một “nhà thơmới nhất trong các nhà thơ mới” hay ông còn được mệnh danh là “Ông hoàng củathơ tình”. Đó chính là Xuân D[r]
Quan niệm về thơ trong Lýluận Phê bình văn học đô thịmiền Nam 1954-1975Thơ là một trong những loại hình kỳ diệu nhất, “cõi thơ là cõi bồngphiêu” (Bùi Giáng). Đi tìm bản thể của thơ luôn là một hành trình đầy bí ẩn.Chính vì lẽ đó, ở bất cứ nền văn học nào, việc kiến[r]
giờ. Nhưng thực ra cho dù những điều ấy có hay là không, cũng đâu đã là quan trọng gì! Bởi một lẽ đơn giản, người làm phim sử dụng những chi tiết đó chỉ nhằm mục đích nhấn mạnh tính cách nhân vật hiện diện trong bối cảnh, đặc biệt là trong những hoàn cảnh “sống còn” như thế! Và đây cũng chỉ là một c[r]
thắng thế, cái sai lên ngôi!Tôi xin trích dẫn lại một câu nói nổi tiếng của một người cũng rất nổi tiếng:“Thế giới đã phải chịu tổn thất rất lớn. Không phải vì sự tàn ác của những người xấu, mà là vì sự im lặng của những người tốt.” - Napoleon Chỉ được cái mồm, phê bình có được tích sự gì đâu[r]