“ Mời Trầu” là phong tục giao tiếp của người Việt xưa. “ Miếng trầu là đầu câu chuyện”, nếp văn hóa giao tiếp này đã được phản ánh sâu đậm trong thơ ca dân gian, đặc biệt là trong quan hệ lứa đôi nam nữ. …Thưa rằng tôi đi hái dâu Hai anh mở túi đưa trầu cho ăn… ( ca dao ) Từ ngày ăn phải miếng trầu[r]
của Xuân Hương.Nhà thơ dùng hình ảnh quả cau “ nho nhỏ”, miếng trầu “ hôi” với dụng ý khiêmnhường, tấm lòng của Xuân Hương gửi gắm chỉ có vậy thôi, giản dị không cầu kìmà chất chứa cả một tâm tình. Cái đắt ở đây là quả cau nhỏ và miếng trầu hôi ấy lạicho chính tay Xuân Hương “ quệt rồi[r]
Đất nước” là một trong những bài thơ hay nói về khát vọng yêu nước trong mỗi một con người Việt Nam. Dưới đây là bài phân tích về các trích đoạn trong bài thơ “Đất Nước” (trích trường ca “Mặt đường khát vọng”) của Nguyễn Khoa Điềm.
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM 2014-2015 MÔN VĂN LỚP 10 MÔN : NGỮ VĂN 10 ( Cơ bản) Thời gian: 90 phút Câu 1 ( 2,0 điểm) a) Nêu các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ? b) Phân tích các nhân tố g[r]
Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài CHƠI CHỮ I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Chơi chữ là gì? Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi: Bà già đi chợ Cầu Đông, Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng? Thầy bói xem quẻ nói rằng: Lợi thì có lợi nhưng răng không còn. a) Hãy nhận xét về nghĩa của c[r]
Bài làm: Nhiều người làm thơ về tình yêu. Nhiều nhà thơ được mệnh danh là “ thi sĩ của tình yêu”. Trong thơ của mình, họ thể hiện những cảm xúc, suy tư, những yêu thương, trăn trở…Những bài thơ tình là những cung bậc, những nỗi niềm riêng, khao khát hạnh phúc, yêu thương giận hờn…Những nhà thơ nữ l[r]
- Nội dung dân tộc bộc lộ qua việc phản ánh đậm nét hình ảnh, con người, Tổ quốc Việt Nam trong thời đạicách mạng; đưa tư tưởng tình cảm cách mạng hòa nhập và tiếp nối với truyền thống tinh thần, tình cảm,đạo lí của dân tộc.- Hình thức nghệ thuật dân tộc biểu hiện qua việc vận dụng thể thơ truyền th[r]
Lễ Dạm NgõTrong phong tục cưới hỏi truyền thống của Việt Nam, thì cô dâu, chú rể Việt Namsẽ phải trải qua 3 nghi lễ chính rất quan trọng trong hôn nhân không thể bỏ qua đó là, theothứ tự là lễ dạm ngõ, lễ ăn hỏi và lễ đón dâu.Lễ Dạm Ngõ (gọi là lễ xem mặt, lễ chạm ngõ) là một nghi lễ trong phong tục[r]
* Tìm hiểu bài:- Bài thơ cho chúng ta biết chuyện gì?- Cho chúng ta biết chuyện mẹ bạnnhỏ bị ốm, mọi người rất quan tâm, lolắng cho mẹ, nhất là bạn nhỏ.- Bạn nhỏ trong bài chính là nhà thơ TrầnĐăng Khoa khi còn nhỏ. Lúc mẹ ốm, chú- Lắng nghe .Khoa đã làm gì để thể hiện tình cảm củamình đối với mẹ? C[r]
gió hòa.Làm bánh giày, bánh chưng, ănĐ STT Phong tục: ………………………….trầu cau, chôn người chết.Thờ cúng tổ tiên, các vị anh hùng và cáclượng……………………………tự nhiên.Tín lựcngưỡng:Trò chơi đoán ô chữ: Chủ đề nhà nước đầu tiên12345671234567- Có 7 ô chữ cần đoán thông qua 7 câu hỏi.
Cảm nhận về nhận về đoạn thơ dưới đây trong bài đất nước :khi ta lớn lên đất nước đã có rồi....đất nước có từ ngày đó BÀi 1 Bài 2: Có được lớn lên từ mái ấm gia đình, từ tình nghĩa thuỷ chung của cha mẹ ta mới thấy câu ca dao "gừng cay muối mặn xin đừng bỏ nhau" là lời nhắ[r]
Cây cau thuộc họ cọ. Cau là loại cây lưu niên, một đời người, một đời cau. Trước nhà, dọc hai bên ngõ, hàng cau cao vút. Thân cau tròn có từng khoanh; có cây cau cao trên mươi mét. Tàu cau như tàu dừa, ngắn và nhỏ hơn, đu đưa trước gió, lựa như đuôi con chim xanh biếc. Cây cau, quả cau Cây cau th[r]
Gái trai ngày xưa ướm duyên, tỏ tình bằng cách mời trầu. Sính lễ nhất định phải có buồng càu, chai rượu. So người ăn trầu ngày một ít đi, nhưng buồng cau trong lễ cưới hỏi không thể thiếu. Cây cau thuộc họ cọ. Cau là loại cây lưu niên, một đời người, một đời cau. Trước nhà, dọc hai bên ngõ,[r]
Tác giả Hồ Xuân Hương sống vào cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19. Gốc gác gia đình ở Nghệ An sống nhiều năm ở phường Khán Xuân, gần Hồ Tây, thành Thăng Long. Bà có tài thơ Nôm, giàu cá tính, một cuộc đời "bảy... nổi ba chìm"! Tác phẩm hiện còn trên dưới 50 bài thơ Nôm Đường luật[r]
Tóm tắt Ngày xưa, một nhà quan lang họ Cao sinh được hai người con trai giống nhau như hai giọt nước, thật khó phân biệt ai là anh, ai là em. Khi hai anh em đến tuổi 17, 18 thì cha mẹ đều qua đời cả. Anh em lại càng yêu thương nhau nhiều hơn. Hai anh em đến xin học ông đạo sĩ họ Lưu. Thấ[r]
được nhiều sĩ phu yêu nước dùng để thổ lộ nỗi lòng cảm khái trước cảnhnước mất nhà tan và động viên mọi người đứng lên giành lại độc lập, tự docho Tổ quốc.ca trù là một loại nhạc có nhiều luật lệ nghiêm ngặt. Chưa kể nhữngtiêu chuẩn về thanh, sắc và đạo đức, về phép tắc và phương tiện? để đượ[r]
BÀI LÀM: Bài 1: Bà ngoại của em Bà ngoại của em đã 79 tuổi. Lưng bà còng, da mồi, tóc bạc, nhưng vẫn khỏe và minh mẫn lắm. Răng bà chưa rụng chiếc nào. Bà thích ăn trầu, miệng nhai bỏm bẻm suốt ngày. Bà hay nhắc lại chuyện thời con gái, chuyện xóm làng thời xưa, chuyện năm đói, chuyện chay giặc thời[r]
Tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội Cham-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X. Tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội Cham-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X : - Kinh tế : chủ yếu là nông nghiệp trồng lúa nước, sử dụng công cụ bằng sắt và sức kéo trâu bò. Ngoài nông nghiệp thì các nghề thủ công như dệt, đóng gạch,[r]
Chính quyền đô hộ mở một số trường học dạy chữ Hán tại các quận. Cùng với việc dạy học, Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo và những luật lệ, phong tục của người Hán cũng được du nhập vào nước ta. Chính quyền đô hộ mở một số trường học dạy chữ Hán tại các quận. Cùng với việc dạy học, Nho giáo, Đạo giá[r]