+ “Bèo dạt về đâu hàng nối hàng” Nối buồn của thi nhân chính là nỗi buồn mang tính thời đại - thời đại thơ mới - thời đại con người mất nước, mất tự do, cuộc sống chỉ là hư ảo, mộng mị, sống không có lí tưởng, không tương lai hạnh phúc. Đây có thể coi là “nổi buồn đẹp”. “Tràng giang[r]
21mẹ-con cái, anh chị-em, ông bà-cháu); những câu chuyện lịch sử, những tấmgương thiếu niên anh hùng.Tập thơ như những bài học nhằm giáo dục các em lòng yêu quê hươngđất nước, yêu con người, yêu lao động, tinh thần đoàn kết,...Không là nhữnglời giáo huấn khô khan, tiếng thơ Huy[r]
Em xé toang hơi gió Em bóp nát tơ trăng Em túm muôn trời lại Em cắn vỡ hương ngàn… (Em điên) Đây không phải là việc nhân cách hoá, phú cho sự vật những tình cảm của conngười. Nhân cách hoá được thể hiện bằng thủ pháp so sánh, còn Hàn Mặc Tử ít dùngthủ pháp so sánh. Ông coi sự vật hiển nhiên là co[r]
của Nhật Bản có thể còn là những yếu tố có trong tự nhiên và trong con người. Là mộtxứ sở huyền bí của Thần đạo với vô số các tập tục và nghi lễ, với vẻ đẹp lãng mạn củanhững cánh hoa anh đào nở rộ như những đám mây hoa. Thiên nhiên là nguồn cảmhứng sáng tác vô tận cho văn học N[r]
cao, quy mô lớn. Đó là tập “Quân trung từ mệnh tập”, “Bình Ngô đại cáo”, “Lam Sơn thực lục”, “Băng Hồ di sự lục”, “Dư địa chí”, “Ức Trai thi tập”, “Quốc âm thi tập”, … Ông được coi là nhà văn chính luận kiệt xuất của văn học trung đại Việt Nam. “Bình Ngô đại cáo” của ông được đánh giá là thiên cổ hù[r]
trung đại Việt Nam. “Bình Ngô đại cáo” của ông được đánh giá là thiên cổ hùng văn; “Quân trung từ mệnh tập” được ví có sức mạnh bằng 10 vạn quân. Văn chính luận của ông có luận điểm vững chắc, lập luận sắc bén, giọng điệu linh hoạt, có tính thuyết phục cao, thấm nhuần tư tưởng yêu nước, cứu dân, nhâ[r]
22Câu 22: Bài thơ Các vị La Hán chùa Tây Phương được HuyCận sáng tác năm nào ?A . 1940B. 1941C. 1945D. 1860D23Câu 23: Tập thơ nào sau đây không phải là của XuânQuỳnh?A . Hoa dọc chiến hàoB. Hoa dừaC. Gió Lào cát trắngD. Tự hátB24Câu 24: Hình ảnh sóng trong bài thơ Sóng của Xuân[r]
hát vang bản hùng ca cách mạng trong thơ. Hai tư cách chiến sĩ cộng sản và thi sĩ cáchmạng trong ông luôn quyện chặt làm một với nhau tròn một nửa thế kỷ. Ông quan niệmvề thơ ca cách mạng khá rõ: “Muốn có thơ hay, trước hết, phải tạo lấy tình. Nhà thơ chânchính phải không[r]
1,0 2Câu Ý Nội dung Điểm3. So sánh (1,0 điểm) - Điểm tương đồng: hai đoạn thơ đều bộc lộ nỗi nhớ tha thiết, bồi hồi, sâu lắng về thiên nhiên và con người Tây Bắc. - Điểm khác biệt: đoạn thơ trong bài Tây Tiến bộc lộ nỗi nhớ cụ thể của người trong cuộc, toát l[r]
- Chữ người tử tù được coi là kiệt tác của Nguyễn Tuân trong tập Vang bóng một thời. Truyện viết về cuộc gặp gỡ lạ lùng giữa Huấn Cao và quản ngục, mỗi nhân vật là hiện thân cho một vẻ đẹp cao quí trong đời. 0,5 2. Về nhân vật quản ngục (1,5 điểm) - Về vị thế, nhân vật quản ngục là[r]
nhân văn là việc làm được coi quang minh lỗi lạc. Chỉ một đoạn ngắn: Tôi nghe lạnh giữa hai bờ cuộc chiến/ Cái chết nối hàng/ Cái chết tiễn đưa nhau. Quan niệm của người lính cũng như tác giả về cuộc chiến đã rõ ràng: Cái chết/ Bom vùi lấp mặt/ Mặt trời lấp mặt/ Xác quân thù xác bạn gục vào nhau/ Ké[r]
Tradiemthi.net – Tra cứu điểm thi online chính xác nhất .KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Khóa ngày 21 tháng 06 năm 2013 tại TPHCM Môn thi : VĂN Thời gian: 120 phút (không tính thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1 (1 điểm) Truyện “Chiếc lược ngà” xoay quanh một kỉ vật đơn sơ mà vô giá[r]
xa nhưng không thể nào chối bỏ và cuộc sống lý tưởng, mơ ước mà người ta luôn hướngđến. Con người không thể chỉ sống với trước mắt, và cũng không thể chỉ đuổi theo giấcmơ. Trong thơ Lưu Quang Vũ có rất nhiều hình ảnh đối lập gay gắt là để diễn tả điềunày: "Thơ là c[r]
Suốt nửa đời người, do thời thế, Tế Hanh phải xa quê, khi trở lại sau mùa hè đại thắng, thống nhất đất nước - 1975, con sông và làng quê đã đổi thay nhiều : Tôi nhìn sông bên lở bên bồi Tre thưa thớt ngập tràn lau cỏ Trong ánh sáng ngả nghiêng theo chiều gió Thuyền máy dọc ngang tỏ trắng lòn[r]
Có lẽ phải chịu nhiều lận đận trong đường tình duyên, 2 lần làm lẽ nhưng cả 2 lần đều ngắnngủi nên bà rất hiểu và đồng cảm với phận của những người phụ nữ không may mắn trongđường tình duyên. Đó là nổi khổ của người phụ nữ làm lẽ, người phụ nữ không chồng mà chửa,người phụ nữ chết chồn[r]
Tác giả thật sự ngỡ ngàng : Tôi đi học bờ sông bỡ ngỡ Quên cả khúc quanh rẽ lối vào nhà Quê hương đẹp đẽ thơ mộng trong tâm trí tác giả nay trần trụi những vết thương chiến tranh, vết thương do chia cắt đất nước. Tác giả vừa vui vừa đau buồn một nỗi "hồi hương". Trở về, gặp lại, tuổi cũng đ[r]
đời Lorca được kể lại một cách rành mạch, chi tiết, nhưng độc giả hiểu thơ không vì thế mà cho rằng thiếu. Cái người ta thấy đáng quan tâm lúc này nằm ở chỗ khác. Đó là sự tự bộc lộ của chủ thể sáng tạo khi ráo riết suy nghĩ về số phận đầy bất trắc của nghệ thuật và khả năng làm tan hoà những[r]
EB = EC. BH là đờng cao hạ từ đỉnh B của tam giác ABC và BH = 3cm. EH chiatam giác ABC thành hai phần và diện tích tứ giác ABEH gấp đôi diện tích tam giácCEH. a/Tính độ dài đoạn thẳng AH.b/ Tính diện tam giác AHE.Cán bộ coi thi không giải thích gì thêmđáp chấm môn tiếng việt*Nêu và phân tích đợc nhữ[r]
Tiết 40 Đọc vănĐÀN GHI-TA CỦA LOR- CAThanh Thảo A. Giới thiệu:I. Tác giả:(SGK) II. Tác phẩm:1. Xuất xứ: rút trong tập “ Khối vuông ru bich” (1985) 2. Đề tài: người nghệ sĩ, chiến sĩ với cái chết oan khuất.3. Thể loại: thơ tự do hiện đại.4. Bố cục: 4 phần (Sgk) B. Đọc hiểu:I. Hình ản[r]
- Thể thơ tự do, tám chữ, gieo vần liền, vần bằng trắc hoán vò đều đặn. Đây là sự sáng tạo của thơ mới, trên cơ sở kế thừa thơ tám chữ hay hát nói truyền thống nhưng linh hoạt và tự do hơn. * Chia bố cục bài thơ? - Đoạn 1,4: Cảnh con hổ bò giam cầm ở vườn bách thú. - Đoạn 2, 3: Cảnh co[r]