Tranh sơn mài của những nghệ nhân xưa thường được vẽ trực tiếp hoặc gián tiếp lên gỗ (nhưng không có công đoạn mài) với các mảng màu được vẽ riêng rẽ. Ngoài kỹ thuật pha chế nhựa sơn mầu và nước sơn, sở trường vẽ và sáng tác các mẫu trang trí hoa văn có thể nói là rất điêu luyện đi kèm[r]
tồn tại tư lâu. Sự mặc nhiên công nhận những hình thức nghệ thuật mới này chỉ ra rằng: Rồi đời sống nghệ thuật thế giới có gì thì ở Việt Nam ta sẽ có cái đó, và ngược lại, vấn đề chỉ là thời gian. Trong bối cảnh đó, để văn hoá mỹ thuật Việt Nam đưa ra một nét riêng, độc đ[r]
THUẬT NGỮ "SƠN MÀI VIỆT NAM" NHỮNG VẤN ĐỀ NGHỆ THUẬT Theo ý kiến của họa sĩ Trần Khánh Chương thì nguyên liệu của tranh sơn mài là dùng nhựa cây sơn ta và nên đưa ra nhiều quan niệm mới hơn khi vẽ tranh ngoài các kỹ thuật đã có. Truyền thống cần được gìn[r]
đoạn mới cao hơn hẳn về chất lượng của toàn bộ nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam. Chính các tác phẩm sơn mài này làm cho chất liệu sơn mài trở thành một chất liệu tạo hình dẫn đầu, đặc sắc và độc đáo của mĩ thuật Việt Nam đó là: Tát nước đồng chiêm (Trần Văn Cẩn), Q[r]
ều so với các thể loại khác. Những hạn chế này đã khiến không ít họa sĩ cảm thấy tương lai của nền nghệ thuật này có phần ảm đạm trong sự giao động sóng gió của thị trường. Từ thực tế trên, không ít người đã có cách ứng xử tiêu cực trong sáng tác tranh sơn mài. Xuất hiện tran[r]
bà. Không ít tác phẩm trưng bày là kết quả của chuyến đi thực tế sáng tác vất vả của tuổi già. Một bài học bổ ích cho chúng ta, nhất là các họa sĩ trẻ biết sống hết mình cho Nghệ thuật và sống, lao động Nghệ thuật gắn bó với đời sống hiện thực của dân tộc. Mới mong nên người, thành dan[r]
TRANH SƠN MÀI-MỘT KHÔNG GIAN ĐỘC ĐÁO một tác phẩm của Nguyễn Văn Chuyên Vẽ nhiều lớp, phủ dày, mài vẽ, những yếu tố kỹ thuật và nghệ thuật truyền thống của tranh sơn mài cũng như vật liệu vẽ (sơn, vóc, son, vàng, bạc, vỏ trứng ). Bản thân nó đã mang trên mình bao[r]
Tranh sơn mài, phong cách và chất liệuSơn mài hay tranh sơn mài là từ chỉ tranh được vẽ trên nền vóc bằng cách dùng sơn ta làm chất kết dính với các vật liệu dùng để vẽ tranh sơn mài sau đó được mài phẳng. Với tranh sơn mài truyền thống[r]
Tử Giám, Joseph Inguimberty đã thực sự sửng sốt, bàng hoàng trước các hoành phi, câu đối, đồ thờ sơn son thếp vàng lâu đời, lên nước thời gian, ngả sang các gam màu vô cùng phong phú và kỳ lạ, ở nhà đại bái. Ông đã đề xuất ngay ý kiến với hiệu trưởng Victor Tardieu để đưa sơn ta vào chương trình ngh[r]
ình phong “sơn” duy nhất của Lê Phổ, kỹ thuật và bút pháp vẫn hoàn toàn theo lối cũ. Từ 1937, họa sĩ Lê Phổ sang Pháp định cư, và kể từ đó ông không còn có cơ hội để tiến xa hơn nữa trên con đường chinh phục chất liệu sơn mài - một công việc rất phù hợp với khả năng sáng tạo nghệ thuật[r]
Không thể có cung điện, đền, chùa, miếu, đình và các đồ dùng sang, quýnếu không có sơn son, thếp vàng. Sơn ta, vàng và bạc là những thứ quan trọngnhất ở Việt Nam. Từ thời Lý- trần- Lê chất liệu sơn đợc ứng dụng rất nhiều trongđời sống cung đình, các đền, chùa, miếu mạo. Mà cho đến ngày nay, c[r]
toàn quốc bùng nổ đi liền với sự nghiệp kháng chiến toàn dân, toàn diện là sự chuyển mình của các hoạ sỹ. Họ nghe theo tiếng gọi của nước của dân tộc cho nên đa số các hoạ sỹ đều cầm súng, vừa cầm bút vẽ tranh để tuyên truyền cho kháng chiến thể loại ký hoạ, tranh khắc gỗ, bột màu, thu[r]
nước sạch tha hồ vùng vẫy bên cạnh con người trần trụi cơ căng, bắp chắc xòe những bàn tay níu kéo, kêu gọi khẩn thiết hãy cứu lấy trái đất - ngôi nhà xanh của chúng ta. Đặc biệt hình ảnh của cá lúc nào cũng được mổ xẻ, lúc thì ruột rà phơi ra lúc thì xương xẩu được cạo gọt cẩn thận. Nhưng chúng vẫn[r]
TRẦN PHI TRƯỜNG-MỘT HỌA SĨ SƠN MÀI TRẦN PHI TRƯỜNG-Chợ I-Sơn mài Cách nay tròn 60 năm. Trên báo Văn Nghệ năm 1948 danh họa Tô Ngọc Vân đã có một dự báo thiên tài . Ông viết: “Dư luận châu Âu thắc mắc hỏi: Hội họa nên hướng về đâu?” “Chúng tôi đáp : Hướng về Việt Nam” “ sẽ thấy[r]
NÉT ĐỘC ĐÁO CỦA SƠN MÀI ỨNG DỤNG BÌNH DƯƠNG Trong hàng trăm, ngàn di vật do cha ông ta sáng tạo ra từ bao đời nay, còn được lưu giữ, dưới góc độ thẩm mỹ, sơn mài có một nét độc đáo nhất định. Bởi vì sơn không phải là chất liệu để tạo nên đồ vật như gỗ, tre, nứa, đất, đá, đồng v.v mà s[r]
SỰ RA ĐỜI CỦA TRANH SƠN MÀI Có thể nói, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, trong suốt thời gian tồn tại, đã hoạt động cực kỳ tích cực với công suất của một “cỗ máy gia tốc”, bởi vì như Claude Mahoudot đã viết trong tiểu luận “La peinture francaise et son influence en Indochine/ Nền[r]
Ngày nay, khi nói đến mỹ thuật VN, đồ sơn và nghệ thuật sơn mài được xem như là một trong những loại hình truyền thống, mang đậm nét văn hóa dân tộc, luôn được thế giới quan tâm. Đồ sơn đã xuất hiện từ rất sớm và lưu truyền qua nhiều thế hệ, ở nhiều nơi trên đất nước ta, từ Phú Thọ, Hà[r]
sơn mài. Oanh Phi Phi trung thành với việc sử dụng sơn ta tự nhiên theo những lối cách tân, và trong thực tế, đã có một số thử nghiệm thành công trong việc tạo ra các cốt nền kiểu mới để vẽ sơn mài. Đầu năm 2009, tại Bùi Gallery ở Hà Nội, Oanh Phi Phi đã giới thiệu tác phẩm Cadastre, m[r]
LỊCH SỬ TRANH SƠN MÀIViệc tranh sơn mài trở thành chất liệu của hội họa lại xảy ra trong trường Cao Đẳng Mĩ Thuật Đông Dương. Một số sinh viên yêu chất liệu truyền đã đăng ký và xin phép nhà trường được dùng chất này để thử nghiệm và làm tranh nghệ thuật trong đó p[r]