HIỆN đại hóa TRONG văn XUÔI NAM CAO QUA tác PHẨM “CHÍ PHÈO” HIỆN đại hóa TRONG văn XUÔI NAM CAO QUA tác PHẨM “CHÍ PHÈO” HIỆN đại hóa TRONG văn XUÔI NAM CAO QUA tác PHẨM “CHÍ PHÈO” HIỆN đại hóa TRONG văn XUÔI NAM CAO QUA tác PHẨM “CHÍ PHÈO”
Ôn thi Đại Học - Bi kịch chí phèo HƯỚNG DẪN I. MỞ BÀI Nam Cao là đại biểu ưu tú của dòng văn học hiện thực phê phán. Ông là cha đẻ của những tác phẩm tên tuổi : “Chí Phèo”, “Lão Hạc”, “Đời thừa”… trong đó Chí Phèo là kiệt tác của Nam Cao và cũng là[r]
rượu ra uống. “Nhưng càng uống càng tỉnh ra! Chao ôi! Buồn”. Hắn cứ thoảng lấy hơi cháo hành – hơi của tình yêu hạnh phúc đang sắp tuột khỏi bàn tay cố níu kéo của Chí và “ôm mặt khóc rưng rức”. Đây chính là đỉnh điểm của bi kịch tinh thần trong Chí Phèo. c. Quằn quại trong đau[r]
một Chí Phèo vừa vui vừa buồn, một Chí Phèo bắt đầu ăn năn (Và một cái gì nữa, giống như là ăn năn), một Chí Phèo đang tự hỏi và đang tự trả lời. Chi tiết ngôn ngữ sau này càng nói lên một Chí Phèo tỉnh táo. Tiếp đó là sự hồi tưởng rành rẽ chứ[r]
dậy, cũng là lúc Chí Phèo hiểu rằng mình không còn trở về với lương thiện được nữa. Cánh cửa trở về vớixã hội lương thiện, xã hội loài người vừa mở ra thì cũng là lúc đóng sầm lại ngay trước mắt Chí Phèo. ThịNở như tia chớp rạch ngang bầu trời đêm đen của Chí Ph[r]
là nguồn ánh sáng duy nhất đã rọi vào chốn tối tăm của tâm hồn Chí Phèo thức tỉnh, gợi dậy bản tính người nơi Chí Phèo, thắp sáng một trái tim đã ngủ mê qua bao ngày tháng bò dập vùi, hất hủi. Sau cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với Thò Nở, Chí Phèo giờ đây đã nhận ra[r]
một con số “không” tròn trĩnh, không nhà không cửa, không bạn bè người thân, không một tấc đất cắmdùi, không được thừa nhận là một con người. Đó là cái bi kịch đau đớn của con người cô đơn đi giữađồng loại. Chí chửi mong nhận được sự hồi đáp – dù là sự hồi đáp thấp hèn nhất nhưng cũng không c[r]
tình thương của một con người dở hơi, bệnh hoạn, thô kệch, xấu xí,… cũng đủ để làm sống dậy cả một bản tính người nơi Chí Phèo. Thế mới biết sức cảm hóa của tình thương kỳ diệu biết nhường nào! Bằng chi tiết này, Nam Cao đã soi vào tác phẩm một ánh sáng nhân đạo thật đẹp đẽ – Nh[r]
Gợi ý:\r\n\r\nChí Phèo là kiệt tác của văn học hiện thực nói chungvà là kiệt tác của Nam Cao nói riêng. Tác phẩm gây tiếng vanglớn đã đưa tên tuổi của Nam Cao lên vị trí hàng đầu của Văn họchiện thực. Tác phẩm có nhiều tên gọi khác nhau.Đầu tiên, Nam Cao đặt nhan đề : Cái lò gạc[r]
cơn say, bao nhiêu lần đâm chém, rạch mặt ăn vạ… đã bẻ gãy chiếc cầu nối Chí với cuộc đời. Và, như Đỗ Kim Hồi nói, “một khi người được nếm trải chút ít hương vị làm người thì cái xúc cảm người sẽ không thể mất… Đấy là mối bi thảm tột cùng mà cách giải quyết chỉ có thể là cái chết”. (Tạp chí V[r]
gian ngoan của bá Kiến. Nam Cao không đi sâu vào miêu tả đời tư thối nát của hắn mà chỉ tập trung thể hiện mối quan hệ với nông dân, chính vì thế bá Kiến có một cá tính khác biệt với nhiều điển hình về giai cấp thống trị của văn học hiện thực phê phán đương thời. Với sự gian hùng và xảo quyệt ấy, nh[r]
a. Những vẻ đẹp ở Chí Phèo- Chí Phèo vốn là người nông dân lương thiện + Khỏe mạnh về thể xác (anh canh điền khỏe mạnh).+ Lành mạnh về tâm hồn: Hocmai.vn – Ngôi trường chung của học trò Việt Trang 1Tài liệu khóa học Luyn thi Đi hc môn Ng văn. http://aotrangtb.com• “Mộ[r]
phát của một quá trình suy nghĩ chín chắn của Chí và cũng là chi tiết thể hiện nỗi đau lớn nhất của mộtngười tuyệt vọng. Chọn cách giải quyết cho số phận của mình là giết bá Kiến và tự sát chứng tỏ anh hoàntoàn tỉnh táo. Đây là lời tố cáo quyết liệt của nhà văn đối với xã hội có những kẻ cầm[r]
Nam Cao viết văn từ những năm 30 của thế kỉ XX, là một nhà văn có tấm lòng đôn hậu, chứa chan tình yêu thương. Những trang văn của Nam Cao thường viết về người nông dân thấm đượm tình cảm nhân đạo sâu sắc. Nhắc đến Nam Cao người ta không thể không nhắc đến tác phẩm đã khẳng định vị trí của ông trong[r]
Cao đề cập trong tác phẩm đâu chỉ là cái nhìn sắc sảo, cách phân tích hiện thực tinh tế, mà còn gắn với quan niệm của nhà văn về cuộc sống, sáng lên tình cảm gắn bó, yêu thương trân trọng tất cả những giá trị cao đẹp gắn với con người của nhà văn.2. Ánh sáng của tình người nhân hậu ấy đã giúp[r]
khát làm người. Chính vì vậy tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao không mang dáng dấp của truyệntình theo nghĩa thông thường ta vẫn hiểu, cũng không chuyển tải nội dung tình yêu theo cáchthông thường mà theo một cách rất trái khoáy, rất nghịch dị mang dấu ấn riêng của Nam Cao. Nólàm ch[r]
Bi kịch tình yêu của một sô nhân vật nữ thông qua hai tác phẩm: Chí Phèo và Vợ nhặt. Phát hiện những vấn đề nội dung tư tưởng còn chưa được khai thác. Từ đó, đóng góp một cách nhìn, một cách tiếp nhận mới về tác phẩm.
Nam Cao một nhà văn lớn của dân tộc đã để lại bao tác phẩm hay, mang cả giá trị nội dung và giá trị nhân đạo sâu sắc. Ông là người có tấm lòng đôn hậu chan chứa tình yêu thương và gắn bó với quê hương. Vì vậy, ta có thể thấy cảm hứng chủ đạo của ông qua nhiều tác phẩm đó là hình tượng người nông dân[r]
bản mà Trần Ngọc Thêm đã dịch sang tiếng Việt năm, NXB Giáo dục, Hà Nội,1996.Tiếp đến phải kể đến một công trình liên quan đến nghiên cứu ngữ pháp ởcấp độ trên câu là tác phẩm Phân tích diễn ngôn của Gillian Brown – George Yule(1983) mà Trần Thuân đã dịch sang tiếng Việt nưm 2002, NXB Đại học[r]
Gợi ý:Chí Phèo là kiệt tác của văn học hiện thực nói chung và là kiệt tác của Nam Cao nói riêng. Tác phẩm gây tiếng vang lớn đã đưa tên tuổi của Nam Cao lên vị trí hàng đầu của Văn học hiện thực. Tác phẩm có nhiều tên gọi khác nhau.- Đầu tiên, Nam Cao đặt nhan đề : Cái lò[r]