Giữa các chuẩn mực xã hội có mối quan hệ đối với nhau, chi phối, bổ sung, tác động qua lại lẫn nhau trong việc điều chỉnh hành vi của con người. Những mối quan hệ này luôn là đề tài dành được nhiều sự quan tâm các nhà nghiên cứu khoa học xã hội.
Từ những trình bày ở trên, chúng ta có thể thấy rằng từ khi con người xuất hiện thì họ đã sống rất hòa hợp với thiên nhiên. Nhưng xã hội càng ngày càng phát triển, với những công cụ vô cùng hiện đại, con người đứng trước cám dỗ của những lợi nhuận, những lợi ích trước mắt để có thể phát triển kinh t[r]
n theo chiều hướng cực kỳ sôi động và cũng hết sức phức tạp. Lĩnh vực đáng quan tâm trước hết là những diễn biến của quá trình giao lưu kinh tế, văn hóa và hội nhập. Trong đó, giao lưu văn hóa đang trở thành chiếc cầu nối tiềm ẩn những sắc thái văn hóa mới, nhưng cũng đã xuất hiện những mặt trái đán[r]
gia đình, xã hội ) con người mới bộc lộ toàn bộ bản chất xã hội của mình.Điều cần lưu ý là luận đề trên khẳng định bản chất xã hội không có nghĩa là phủ nhận mặt tự nhiên trong đời sống con người. Song, ở con người, mặt tự nhiên tồn tại trong sự thống nhất v[r]
cá nhân. Hai là, chỉ thấy xã hội mà không thấy cá nhân, quan niệm sai lầm về lợi ích xã hội, về chủ nghĩa tập thể, thực chất là chủ nghĩa bình quân, coi nhẹ vai trò cá nhân, lợi ích cá nhân. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu, lợi ích cá nhân càng đa dạng. N[r]
TỔNG QUAN VĂN HỌC VIỆT NAMI. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam- Văn học dân gian ; với các thể loại chủ yếu như thần thoại, sử thi, truyền thuyết, cổtích, ngụ ngôn, truyện cười, tục ngữ, câu đố, ca dao, vè, truyện thơ, chèo ; là sáng tác tập thể vàtruyền miệng, thể hiện t[r]
và nghệ thuật của văn bản như: + Nghệ thuật: Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt…. Lời văn đầy tính nghệ thuật… được viết bằng tất cả trái tim và tấm lòng của vị thủ lĩnh.+ Nội dung: Văn bản có ý nghĩa về nhiều mặt: Chính trị, xã hội, dân tộc học, triết học… nhưng nổi bật và sinh động n[r]
nay : người ta sẵn sàng gây gỗ , dùng vũ lực với nhau chỉ vì những va chạm rất nhỏ , những câu nói tình cờ , đôi khi chỉ vì tiếng cười hay ánh mắt … Không ít những trường hợp dẫn đến những kết quả đáng buồn , thậm chí là bi kịch đáng tiếc . - Có những thứ văn hoá mang tên là văn hoá ứng xử : + Mỗi[r]
-Nguồn gốc “: +Nguồn gốc tự nhiên : Có 2 yếu tố cơ bản cấu thành nguồn gốc tự nhiên của ý thức : bộ óc con người và mối quan hệ giữa con người với con người với thế giơi khách quan tạo nên hiện tượng phản ánh người động sáng tạo . + Về bộ óc người :[r]
* Lãnh đạo và quản lý không thuộc cùng một phạm trù.Lãnh đạo là một chức năng của quản lý, thường được gọi là chức năng lãnh đạo, còn chức năng khác của quản lý lại không phải là lãnh đạo. Ví dụ: công việc mà những người tham mưu trong tổ chức làm là công tác quản lý, nhưng không phải là công tác lã[r]
Nhân cách là tổng hòa các phẩm chất xã hội, được cá nhân lĩnh hội trong hoạt động và giao tiếp, phản ánh giá trị xã hội của cá nhân trong cộng đồng.7; 110. Nhân cách là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng mối quan hệ giữa con người với con người. Trong cuộc sống, nhân cách tạo nên tư cách chủ th[r]
Thiên nhiên là một trong những chủ đề xuất hiện nhiều trong văn học, đặc biệt là trong thơ ca. Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên trong Thơ mới, những trang viết về thiên nhiên thôn quê đặt trong mối quan hệ với con người luôn chiếm một vị trí quan trọng.
hội là khái niệm dùng để chỉ một chế độ xã hội với tất cả các yếu tố cấu thànhchỉnh thể của nó. Trong hệ thống chỉnh thể ấy các mặt kinh tế, chính trị, vănhóa, xã hội có mối quan hệ mật thiết và không tách rời nhau. Theo nghĩa hẹp,xã hội là phương diện xã hội
máy làm việc không biết mệt mỏi trong các nhà máy. Khi ý thức được thân phận của mình, cậu bé đã bỏ việc để ra đi. Hành động đó là biểu hiện cho sự đấu tranh chống lại hiện thực xã hội tàn khốc…Viết về mối xung đột này J. London đã thể hiện rõ lập trường của một nhà văn vô sản,[r]
phát huy được. Trong khi phê phán một cách nghiêm khắc chủ nghĩa cá nhân, Ngườiviết: "Đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân không phải là "giày xéo lên lợi ích cá nhân".Mỗi người đều có tính cách riêng, sở trường riêng, đời sống riêng của bản thân và củagia đình mình". Trong quan điểm về thực hiệ[r]
-Con người là một thực thể thống nhất giữa mặt sinh vật với mặt xã hội.Triết học Mác đã kế thừa quan niệm về con người trong lịch sử triết học, đồngthời khẳng định con người hiện thực là sự thống nhất giữa yếu tố sinh học và yếu tố xãhội.Tiền đ[r]
máy làm việc không biết mệt mỏi trong các nhà máy. Khi ý thức được thân phận của mình, cậu bé đã bỏ việc để ra đi. Hành động đó là biểu hiện cho sự đấu tranh chống lại hiện thực xã hội tàn khốc…Viết về mối xung đột này J. London đã thể hiện rõ lập trường của một nhà văn vô sản,[r]
khoa học những hiện tượng tâm lí xảy ra trong bản thân mình,ở người khác trong cộng đồng,trong xã hội,nó là cơ sở của việc tự rèn luyện tự hoàn thiện nhân cách và xây dựng tốt mối quan hệ giao lưu,quan hệ liên nhân cách,quan hệ xã hội,ngoài ra còn có ý nghĩa[r]
máy làm việc không biết mệt mỏi trong các nhà máy. Khi ý thức được thân phận của mình,cậu bé đã bỏ việc để ra đi. Hành động đó là biểu hiện cho sự đấu tranh chống lại hiện thựcxã hội tàn khốc…Viết về mối xung đột này J. London đã thể hiện rõ lập trường của một nhàvăn vô sản, luôn lạc q[r]
Mở rộng đề tài và đối tượng sáng tác của ảnh Nhiếp ảnh hiện nay đang đứng trước đòi hỏi mới, phải có sự quan niệm lại hoặc bổ sung thêm về nội dung sáng tác, đối tượng sáng tác. Không thể bó khung chặt cứng trong quan niệm nhiếp ảnh chỉ tập trung vào con người trong hành[r]