Đặng Nghiêm Vạn chủ biên, (Nxb Khoa học Xã hội,1995)… đã đề cập đến sự xuấthiện của đạo Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo, Tứ Ân Hiếu Nghĩa… vừa có tinh thầnchống Pháp vừa mang màu sắc Phật giáo, sự kết hợp Phật giáo với lòng yêu nước,nhưng chưa đề cập đến tư tưởng Tịnh Độ ở vùng Nam B[r]
Đạo đức Phật giáo trong đời sống đạo đức xã hội Việt Nam hiện nay Phan Thị Lan Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Luận văn ThS. ngành: Tôn giáo học; Mã số: 60 22 90 Người hướng dẫn: GS.TS. Nguyễn Hữu Vui Năm bảo vệ: 2010 Abstract. Hệ thống hóa cơ sở lý luận của [r]
Biểu hiện của yếu tố nữ trong Phật giáo Việt Nam qua hình tượng Phật Bà Quan Âm Trnh Th Dung Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Luận văn ThS. ngành: Tôn giáo học; Mã số: 60 22 90 Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Quốc Tuấn Năm bảo vệ: 2010 Abstract. Hệ thống hóa m ột[r]
Trước mắt, việc đi mãi,Trên đầu, già đến rồi.Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết,Đêm qua sân trước nở hoa mai)Dương Không Lộ (?~1119 ) có để lại 2 bài thơ, trong đó Ngư Nhàn là mộtbài thơ hay. Với ngôn ngữ chất phác, bài thơ cho chúng ta thấy cảnh tượngtrong sáng tĩnh mịch, siêu nhiên cao khiết, hoà nhập[r]
Ảnh hưởng của giới luật Phật giáo trong giáo dục đạo đức thanh niên Việt Nam hiện nay Hoàng Văn Nam Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Luận văn ThS. ngành: Tôn giáo học; Mã số: 60 22 90 Người hướng dẫn: TS. Dương Văn Duyên Năm bảo vệ: 2010 Abstract. Khái quát một s[r]
tín ngưỡng, phong tục, tập quán của dân tộc nên Phật giáo đã nhanh chóng hội nhậpvới văn hóa Việt Nam. Ở nước ta, Phật giáo và tư tưởng dân tộc có mối quan hệ mậtthiết với nhau, ban đầu mối quan hệ này là mối quan hệ hai chiều: Nếu như Phậtgiáo ảnh hưởng đến quá trình hình thành[r]
Quản lý dạy học tại Học viện Phật giáo Việt Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục (LA tiến sĩ)Quản lý dạy học tại Học viện Phật giáo Việt Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục (LA tiến sĩ)Quản lý dạy học tại Học viện Phật giáo Việt Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục (LA tiến sĩ)Quản lý dạy học tại H[r]
Bài viết trình bày về đặc điểm hoạt động học tập của sinh viên Học viện Phật giáo Việt Nam. Bên cạnh đó, bài viết còn chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau giữa sinh viên các trường đại học, cao đẳng với sinh viên Phật giáo về hoạt động học tập.
MẤY ĐẶC ĐIỂM PHẬT GIÁO VIỆT NAM heo những:tư liệu hiện tổn, Phật giáo truyền vào nước ta vào thời Sĩ Nhiếp (187-226 (Công nguyên) như Truyện Man Nương trong Lĩnh Nam Chích Quái ghì chép lại. Lí Hoặc Luận của Mâu Tử, Lục[r]
Bài viết tìm hiểu những tác động qua lại giữa chính sách của nhà nước với sự phát triển Phật giáo, từ đó góp phần làm rõ hơn đặc điểm của Phật giáo Việt Nam trong một giai đoạn và cung cấp các thông tin có thể hữu ích cho cơ quan quản lý Nhà nước về tôn giáo có cơ sở tham chiếu trong việc quản lý cá[r]
. Sự thật lịch sử mà Lý Công Uẩn từng du học ở chùa Lục Tổ cho chúng ta thấy, trong các triều đại Đinh, Tiền Lê, khi Văn Miếu, Quốc Tử Giám còn chưa lập nên, các thiền sư đã gánh vác trách nhiệm đào tạo nhân tài của nhà nước Việt Nam. Với sự khởi nguồn của nền giáo dục Nho giáo vào nửa cuối t[r]
Trang10cơ bất đồng của mọi người. Có những căn cơ thấp như cánh sen ở đáy h ồ, cónhững căn cơ trung bình như những cánh sen ở lưng chừng nước, cũng cónhững căn cơ cao có thể tiếp thu trọn vẹn giáo pháp của Ngài như nh ững cànhsen đã nhô ra khỏi mặt nước. Dù sống trong nghiệp quả bất đồng, m ỗi chúng[r]
T ừ khóa: Biến đổi, tôn giáo, Phật giáo, niềm tin, thực hành, cộng đồng . 1. Vài nét v ề bi ế n đổ i tôn giáo Th ờ i gian g ầ n đ ây, bi ế n đổ i c ủ a tôn giáo ở Vi ệ t nam đượ c nhi ề u ng ườ i quan tâm nghiên c ứ u. Nhi ề u đề tài khoa h ọ c, nhi ề u h ộ i th ả o[r]
toàn dân cứu nước, dựng nước và giữ nước. Cùng chung vận mạng và trở thành một bộ phận không thể tách rời của truyền thống tinh thần dân tộc. “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. b. Ảnh hưởng của thuyết Nhân quả trong nhân sinh quan người Việt Đạo Phật c[r]
chết mà còn là chổ dựa về vật chất trong những lúc nguy nan nên mỗi ngôi làng,mỗi nhánh sông đều có một ngôi chùa nào đó cho những kẻ lữ hành khi lỡ bướccó thể vào đó để nghỉ ngơi. Như vậy cuộc đời của người dân Campuchia thườnggắn vơi 1 ngôi chùa nhất định. “Traditionally, each village has a spirit[r]
Phật giáo vào Việt Nam mang đậm tinh dân gian đến nỗi những người dân mặc dù theo Phật giáo nhưng ít có hiểu biết về phật. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.comPhật giáo có ảnh hưởng với văn hoá Việt Nam trong suốt triều dài lịch sử đất[r]
Pháp tu Tịnh Độ đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của Phật giáo Việt Nam. Pháp tu này có cơ sở y cứ từ kinh điển Phật giáo, và có truyền thống thực hành lâu đời, rộng rãi từ Ấn Độ, Trung Quốc đến Việt Nam.
Sự phát triển của hoạt động từ thiện xã hội (TTXH) của Phật giáo ở Việt Nam đã khiến một số nhà nghiên cứu nhận thấy tiềm năng cho sự kết nối hoạt động TTXH của Phật giáo với công tác xã hội. Với mục tiêu nhằm tìm ra giải pháp chuyên nghiệp hóa hoạt động từ thiện của Phật giáo Việt Nam, qua phân tíc[r]
Kịch nói chưa có đóng góp gì đáng kể cho Phật giáo như các loại hình nghệ thuậtkhác. Tuy nhiên nội dung cũng hàm chứa nhiều căn ban đạo đức dân tộc trong đócó ảnh hưởng Phật giáo. Không chỉ trong nghệ thuật sân khấu, diễn xuất người ta mới thấy sự yêumến của đông đảo quần chúng đối với[r]