Chờ chồng hóa đá Sự Tích Hòn Vọng Phu BĐNN - Nếu ai đã từng leo lên đỉnh Núi Bà (Bình Định), núi M'drak (Đắk Lắk), núi Nhồi (Thanh Hóa), bờ khe Giai, bản Cơ Lêc (Nghệ An), Thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn), đều bắt gặp những hòn đá có hình dáng như một thiếu phụ ôm con ch[r]
sinh sống; nhiều cửa sông, kênh rạch đổ ra biển, tạo nguồn thức ăn tự nhiên phong phú cung cấp cho cácloài hải sản cư trú và sinh sản, là ngư trường khai thác trọng điểm của cả nước. Theo điều tra của Việnnghiên cứu biển Việt Nam, vùng biển ở đây có trữ lượng cá, tôm khoảng 500.000 tấn, trong đó vùn[r]
Tác giảNguyễn Khoa Điềm sinh 1943. Nhà thơ xứ Huế. Tốt nghiệp Đại học Văn Sư phạm Hà Nội. Thời chống Mĩ sống và chiến đấu tại chiến trường Trị-Thiên. Nay là Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thông tin.- Tác phẩm thơ: “Đất ngoại ô”, “Mặt đường khát vọng”,…- Thơ của Nguyễn Khoa Điềm đậm đà, bình dị, hồn nhiên, g[r]
nghĩa của chiếc đèn, Lục Đức theo lời Thần tâu rằng: "Thưa bệ hạ, thân trúc ở giữa đèn là biểu hiện trục khôn, cái chong chóng quay sáu mặt biểu tượng cho sáu cá tính của con người: thương, ghét, giận, buồn, vui, hờn. Cái chong chóng quay luôn luôn, tượng trưng cho con người hay thay đổi cũng có căn[r]
đến bảo nhỏ rằng:Không thể được đâu con ạ!Chàng Cau hết sức ngạc nhiên vội hỏi:Tại sao thưa cha?Ông câu giải thích:Việc này đáng lẽ cha phải cất kín mãi trong lòng vì nó can hệ đến một người khác, cha không có quyền tiết lộ. nhưng hôm nay cha không nói thật hai con sẽ lầm lạc mất. con ơi con có biết[r]
ĐỀ: Một đoạn trong trường ca Mặt đường khát vọng, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm viết: “Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu …………………………………………… Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi”… Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ trên để làm nổi bật tư tưởng Đất Nước của Nhân dân của N[r]
- Như thế thì loạn! Nó chỉ là tên lính giữ vườn. Còn ra thể thống nào! Thế rồi, im lặng xuống chỉ cho anh ta trở về nguyên quán, không muốn làm to chuyện. Nhưng mối tình của công chúa thì chưa nguôi, trái lại hình như càng trở nên say đắm, nhất là hằng ngày không thấy bóng anh ta ở vườn ngự uyển ([r]
Đến Nha Trang, nơi du khách không thể không ghé là Tháp Bà Ponagar ở phía bắc cửa sông Cái, một di tích kiến trúc Chăm tiêu biểu, nơi thờ Thiên Y Ana (Mẹ Xứ Sở). Cách Tháp Bà chừng dăm trăm mét là Hòn Chồng, gồm 2 khóm đá lớn hình thù kỳ dị , Hòn Chồng là khóm nằm trên bờ, Hòn V[r]
Tr ờng THPT Nguyễn Đức Cảnh Đề thi thử đại học lần i năm 2011 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 180 phútPhần chung cho tất cả thí sinh ( 5 điểm )Câu 1. ( 2,0 điểm ) Nhận xét về nghệ thuật biểu hiện đậm đà tính dân tộc trong bài thơ Việt Bắc Tố HữuCâu II . (3,0 điểm ) Viết bài văn nghị luận ( khoảng 6[r]
-Tất cả mọi hình ảnh tồn tại trên đất nước đều gắn liền với nhân dân.“Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất nước những núi Vọng PhuCặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống MáiGót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lạiChín mươi chín con voi góp mình dựng đất Tổ Hùng VươngNhững co[r]
Mỗi tên núi tên sông trở nên gần gũi trong tâm hồn ta: “Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất nước những núi Vọng Phu Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái Gót ngựa của Thánh Gi[r]
Trong anh và em hôm nayĐều có một phần Đất NướcKhi hai đứa cầm tayĐất Nước trong chúng ta hài hòa nồng thắmKhi chúng ra cầm tay mọi ngườiĐất Nước vẹn tròn, to lớnMai này con ta lớn lênCon sẽ mang Đất Nước đi xaĐến những tháng ngày mơ mộngEm ơi em Đất Nước là máu xương của mìnhPhải biết gắn bó và san[r]
những đức tính quý báu, những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam. Là sự thủy chung trong tình yêu. Là truyền thống anh hùng bất khuất, là tinh thần đoàn kết, nghĩa tình. Là khát vọng bay bổng, là tinh thần hiếu học. Là đức tính cần mẫn sum vầy, là chí khí tự lập tự cường. Mỗi tên núi tên sông[r]
Câu III (5,0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về hai đoạn thơ sau: Thương nhau chia củ sắn lùi Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng. Nhớ người mẹ nắng cháy lưng Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô. (Việt Bắc - NV 12 Nâng cao, tập một, NXB Giáo dục, 2010, tr.84)Con nhớ mế! Lửa hồng soi tóc bạcNăm con đau, mế thứ[r]
Hòn Vọng PhuNgày xưa, có đôi vợ chồng nghèo sinh được hai mụn con. Năm đó, đứa lớn là trai mười một tuổi, đứa bé là gái lên sáu tuổi. Mỗi lần hai vợ chồng đi làm đồng hay đi đâu vắng thường để hai con ở nhà, dặn anh trông nom em gái. Một hôm trước khi đi làm, người mẹ trao cho hai con một cây[r]
Trả lời:a. Giải thích khái niệm “Tư tưởng ĐN của nhân dân”So với văn học trung đại thì Văn học trung đại thường lấy hình ảnh Đất nước để biểu tượng cho quyền lựccủa vua chúa “Sông núi nước Nam vua Nam ở”. ĐN ấy trong quan niệm là của vua. Thời đại NKĐ người ta nhìn thấy sức mạnh của nhân dân, đóng g[r]
Cảnh đẹp Dung Quất -Sa Cần (Quảng Ngãi) Tên gọi Dung Quất bắt nguồn từ Vũng Quýt. Nhiều cụ già ở Bình Đông, Bình Thuận (Bình Sơn) còn thuộc lòng câu ca: “Vũng Quýt ghé tựa vào chơi/Hiu hiu gió thổi lòng khơi thế nào?”. Thuở xưa, thuyền biển chạy bằng buồm. Gió lặng, thuyền ghé vào Vũng Quýt yên lòng[r]
hãnh diện.Niềm vui khi các bạn cùng lớp gọi điện đến hỏi thăm con khi con phải ở nhà vì bịcảm. Đó là niềm vui được sống giữa bạn bè.Niềm vui khi tháng trước con chỉ được điểm 5 điểm 6, tháng này con đã đượcđiểm 7 điểm 8. Đó là niềm vui được vượt qua chính mình. (...)Mẹ sẽ tiết lộ cho Bống điều bí[r]
người chị gái, biến trở lại thành chú chim lông vàng và bay vào rừng. Khi bố mẹ và người chị gái không còn nữa, cô bé liền hóa thành một cây xanh, cả năm chỉ có lá nhưng cứ vào gần Tết hoa lại nở đầy. Cánh hoa màu vàng tươi như màu áo cô bé đã mặc để đi tiêu diệt yêu quái ngày trước. Cây hoa ấy ngày[r]