giới giữa nghệ thuật và cuộc đời, v.v. Do vậy ngay thuật ngữ của khoa học phương Tây "Postmoderne" (Trans-avantgard) trỏ cái phức hợp những tiến trình ở văn hóa nghệ thuật ba chục năm cuối thế kỷ, vốn là sự phản ứng lại hiện tượng tiền phong, ở khoa học chúng ta cũng bị phiên chuyển thành pos[r]
thành thạo. Có khi ngẫu hứng cô diễn tấu những bài nhạc lạ lùng tự sáng tạo - những giai điệu nhạc Phi, khiến người nghe kinh ngạc say mê. Cô đã sáng tạo những giai điệu pha trộn nhạc Âu cổ điển với nhạc Phi hoang dã - gọi là nhạc Mĩ La tinh và đã chinh phục được bà diễn viên kịch người Pháp… 176 đ[r]
Mỹ. Vở kịch thành công ngay. Ở đây, O’ Neill chứng tỏ là người chịu ảnh hưởng của các bậc thầy trên sân khấu Pháp và Anh nhưng với một kịch tính khá mạnh và đối thoại hấp dẫn. “Anna Christie” là một vở kịch hiện thực, với những đam mê được miêu tả một cách mãnh liệt làm xúc động cả những người nghiê[r]
miền Nam cũng trở thành một trung tâm văn học mạnh mẽ. Cũng cần nói thêm là, đa số các nhà văn, nhà thơ, nhà tiểu thuyết, nhà phê bình ngày nay đều là giáo sư đại học. Có thể từ chỗ ngồi ấy, họ viết văn, và cũng có thể, những thành công văn chương đã tạo cho họ một vị trí ở trường đại học. Ki[r]
176 đám thịt nhão đầm đìa máu. Mỗi người dân giành lấy một nắm chạy đi rải vào đồng ruộng, chuồng gia súc để cầu mong mọi vật sinh sôi nảy nở nhiều.] Về mặt dân tộc học, người ta rút ra vài đặc tính đáng chú ý: dân Mĩ La tinh ít bảo thủ, nhạy bén, khí chất nồng nàn mãnh liệt đến độ bạo liệt, vừa “h[r]
mẽ tới ông: Franz Kafka, James Joyce, đặc biệt là William Faulkner, Virginia Woolf và Ernest Hemingway. Năm 1954, Mutis, một người bạn, thuyết phục García Márquez trở lại Bogota tiếp tục làm báo và ông đã có một số phóng sự nổi tiếng. Năm 1955, García Márquez đến Thụy Sỹ làm đặc phái viên của tờ El[r]
Lí luận văn học nước ngoài hiện nay và phương hướng biên soạn giáo trình lí luận văn học ở Việt Nam trong tương lai Để có cơ sở đánh giá và xây dựng chương trình cũng như biên soạn giáo trình lí luận văn học nước nhà hiện nay một công việc cần kíp là tìm hiểu[r]
II. VĂN HỌC NGA VÀ VĂN HỌC PHƯƠNG TÂYĐề tài luận văn chúng tôi nghiên cứu về Văn học Phương Tây, sau khixét xong các cách hiểu khác nhau khái niệm “Phương Tây”, lẽ ra chúng tôinên đi vào xem xét các luận văn Văn học Phương Tây ở trường Đại học Sưphạm[r]
cả thiên nhiên đất trời cùng nghiêng mình đưa tiễn các anh. Tiếng gầm của dòng sông Mã đã nâng tính bi hùng về hình tượng người lính Tây Tiến.c) Khổ cuối:Khổ thơ trở thành lời thề thiêng liêng của người lính, nó trở thành những lời nghi vào bia mộ….nâng chất sử thi của bài thơ…III/ Kết luận: Ghi nhớ[r]
mạn như một trào lưu trong văn học Việt Nam chưa có được sự phát triển toàn vẹn thì đã hoà vào mối quan hệ phức tạp với trào lưu hiện thực và các khuynh hướng văn học khác, việc định danh một nhà tiểu thuyết nào đó (như các nhà văn nhóm Tự lực văn đoàn chẳng hạn) là “nhà lãng mạn” thườ[r]
ngoài vào việc nghiên cứu các hiện tượng văn học để có thể khám phá giá trị của các hiện tượng văn học từ nhiều điểm nhìn khác nhau. Bởi từ đây sẽ mở ra những khía cạnh mới của đối tượng nghiên cứu và phê bình văn học, giúp người đọc cũng như các nhà nghiên cứu có thêm nhiều các[r]
nó có sứ mệnh định chế, lập pháp, đưa văn học vào khuôn phép, luật lệ.Cũng bởi thế, tính quy phạm là đặc điểm chung của các hệ thống lí luậnvăn học thời cổ đại, Phục hưng và cổ điển chủ nghĩa. Từ thế kỉ XVIII, phépbiện chứng lịch sử buộc lí luận văn học xem văn học là đối tượng[r]
J.P. Sartre" của Nguyễn Văn Trung (Đại học số 2/1958);“Phật giáo và chủ nghĩa hiện sinh J.P. Sartre” của Quang Ninh (Văn hóa Á Châu số 9/1958); “Khái niệm về chủ nghĩa hiện sinh” của Quang Ninh (Sáng tạo số 28/1959); “Vị trí trào lưu hiện sinh trong lịch sử triết lý” của Trần Văn Toàn (Đại họ[r]
tháng 7 năm 1930, trực tiếp “bắn” vào Phạm Quỳnh và gắn cho PhạmQuỳnh cái “huy hiệu học phiệt” sau mấy năm làm thinh không trả lời ôngNgô Đức Kế, nhưng nguyên nhân khác là do Phạm Quỳnh đã viết bóng gióphê Phan Khôi khi Phan Khôi phê bình Nho giáo mà bị “nguội lạnh” khôngcó ai hưởng ứng.Có thể nói P[r]
cho cách đánh du kích, là cách đánh rất thích hợp và phổ biến trong chiến tranh nhân dân chống Pháp ở Việt Nam. Như vậy là, không ai khác, ngoài Nguyễn Ái Quốc, rồi Hồ Chí Minh, đã là người đầu tiên viết văn chính luận, văn kể chuyện, về nước Nga Xôviết và Lênin; đã học tập văn học cổ điển Ng[r]
Tóm tắt bài giảng văn học Xô Viết- 42 -Những hình ảnh mà B.Pasternak cho chúng ta về thời kì sôi động ấy vớinhững cơn mưa rào tẩy sạch, những cơn giông và cơn bão tuyết đều có mục đíchbiểu hiện tính chất chung của sự đảo lộn cách mạng. Trong thơ của ông, thời kìcách mạng thật khó mà sắp xếp v[r]
Ðiều Chỉnh Xếp Bài 17-10-2010, 09:56 AM #1 noonarc Super Moderator Tham gia ngày: May 2009Bài gửi: 2,600 Thanks: 718Thanked 1,597 Times in 747 Posts Giáo trình CẤU TẠO KIẾN TRÚC LỜI NÓI ĐẦUGiáo trình Cấu tạo kiến trúc này được biên soạn nhằm phục vụ cho học tập của sinh viên các trường Cao đ[r]
Hình 27 2. Chương động. Nhiễu loạn bé do Mặt trăng gây ra làm cho trục Trái đất di chuyển gọi là chương động. Khi đó, trục quay di chuyển quanh cực theo elip có bán trục lớn là 9”21, bán trục nhỏ 6”86. Tổng hợp lại, do tiến động và chương động cực vũ trụ dịch chuyển trên nền trời sao theo một[r]
1 Các quốc gia cổ đại phương Tây hình thành ở đâu ?a.Lưu vực các con sông lớnb. Ở vùng đồng bằngc.Bán đảo Ban cang và I-ta-li-ad.Trên các cao nguyên07/20/143TIẾT 6BÀI 6VĂN HÓA CỔ ĐẠI1 Các dân tộc…2 Người Hy Lạp và Rô ma…III.Củng cốIV Dặn dòII Bài mớiI KTBCGV: TRẦN VĂN ÚT2.Nhà nước các[r]
chí mặt trái của kiểu tư duy nghệ thuật mà phương pháp sáng tác này hàm chứa. Tập II - Tác phẩm và loại thể văn học - do GS.TS. Trần Đình Sử được phân công chủ biên đang khẩn trương biên soạn. Tập này, như Lời giới thiệu in ở đầu tập 1, sẽ được triển khai theo hướng khám phá các đặc trưng ng[r]