1 Tiểu luận QUAN ĐIỂM VỀ CON NGƯỜI TRONG TRIẾT HỌC TÂY ÂU THỜI KỲ PHỤC HƯNG VÀ CẬN ĐẠI 2 A. LỜI MỞ ĐẦU Cùng với sự tìm h iểu tự nhiên và cuộc sống xã hội, kể từ khi loài người ra đời, một vấn đề luôn được đặt ra là tìm hiểu chính bản thân mình. Ngay từ thời kỳ[r]
sản không thể vượt qua khỏi những khuôn khổ hệ tư tưởng tư hữu tư sản chủ nghĩa. + Tư tưởng của Vonte (Voltaire) (1694-1778): Vonte tán thành hệ thống lập hiến của Anh. vào những năm 60, ông nghiêng về tư tưởng dân chủ kiểu Anh, khi mâu thuẫn giữa thể chế chuyên chế và đẳng cấp thứ ba trở nên sâu sắ[r]
A. LỜI NÓI ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nền triết học Hy Lạp cổ đại là thời kỳ đầu nền của triết học phương tây. Một giai đoạn lịch sử khởi nguyên tiềm tàng của triết học nhân loại làm tiền đề cho toàn bộ hệ thống triết học phương tây sau này.Triết học Hy lạp đã tồn tại cách chúng ta hơn hai nghìn năm .[r]
thuật phát triển mà trước hết là khoa học tự nhiên, trong đó cơ học đã đạt tới trình độ là cơ sở cổ điển. Đặc điểm của khoa học tự nhiên thời kì này là khoa học tự nhiên - thực nghiệm. Đặc trưng ấy tất yếu dẫn đến thói quen nhìn nhận đối tượng nhận thức trong sự trừu tượng tách rời, cô lập, không vậ[r]
Ông cho rằng cảm giác kinh viện là ngu ngốc, của mọi tri thức song ông cũngkhông coi nhẹ vai trò của lý tính. Hốpxơ đã phát triển tư tưởng đúng đắn chorằng cơ sở của nhận thức là tri giác, cảm tính nhưng do hạn chế về mặt lịch sử,Hốp xơ vẫn chưa hiểu được mối quan hệ biện chứng giữa cảm tính và lý t[r]
thành luỹ tinh thần của chế độ phong kiến. Đặc điểm của phong trào đã ảnh hưởngđến toàn bộ cuộc đấu tranh tư tưởng lúc bấy giờ, bao gồm cả sự phát triển của triếthọc. Thế giới quan của giai cấp tư sản thể hiện dưới hình thức duy vật và vô thần nàycàng rõ nét.Do đòi hỏi của thực tiễn sản xuất vật chấ[r]
đều có liên hệ với nhau và đều vận động. Cái này mất đi thì cái khác ra đời,không chỉ là sự vận động mà còn là sự chuyển hoá giữa các mặt đối lập, ví dụnhư, tình yêu chuyển thành căm thù và ngược lại; hay thuốc độc cũng chữađược bệnh. Về mặt nhận thức luận, Brunô đã đưa ra quan niệm biện chứngtrong[r]
Bài chi tiết: Triết học phương Tây hiện đại René Descartes Triết học hiện đại thường được xem là được khởi đầu từ nghiên cứu của René Descartes. Nghiên cứu của ông đã chịu ảnh hưởng lớn từ các trao đổi của ông với các nhà triết học khác. Ví dụ, sự thúc giục của Pierre Gassendi[r]
Một phần bức thư Beowulf viết bằng Tiếng Anh cổcổ. Tiếng Anh cổ được sử dụng cho đến khoảng năm 1100. Tiếng Anh trung đại (1100-1500)Vào năm 1066, công tước William của Normandy (một phần của nước Pháp hiện nay), đã xâm chiếm lại Anh từ tay những bộ tộc. Những kẻ xâm lược mới này đã đem đến một thứ[r]
Đến thế kỉ thứ IV tr.CN triết học Hy lạp tiếp tục phát triển vớiArixtốt là triết gia tiêu biểu.Arixtốt là đại biểu xuất sắc về triết học của thời đại Hy Lạp. Mácgoi ông là “nhà tư tưởng vĩ đại nhất thời cổ đại, là khối óc toàn diện nhấttrong những nhà triết học cổ Hy Lạp”.14Arix[r]
HỮU VỀ CÁC TƯ LIỆU SẢN XUẤT CHỦ YẾU DƯỚI NHỮNG HÌNH THỨC THÍCH HỢP TỪ THẤP ĐẾN CAO. THỰC TIỄN ĐẤT NƯỚC TỪ KHI CHUYỂN SANG MÔ HÌNH KINH TẾ MỚI ĐÃ VÀ ĐANG CHỨNG MINH TÍNH KHÁCH QUAN KHOA HỌC, TÍNH HIỆU QUẢ CỦA MÔ HÌNH KINH TẾ ĐÓ. CHỈ TRONG MỘT THỜI GIAN NGẮN ĐÃ ĐEM LẠI NHỮNG THÀNH TỰU RẤT QUAN TRỌNG G[r]
thở ôxy phối hợp dùng thuốc hạ áp của y học hiện đại như: nifedipin (adalat), aldomet, thuốc chẹn b, captopril, reserpin kết hợp thuốc lợi niệu furosemid (lasix). -Duy trì bằng châm các huyệt: phong trì, can du, thận du, hành gian, hiệp khê (tả pháp). hoặc cho uống “an cung ngưu hoàng hoàn”. 4.4.[r]
Arixtoot đã thừa nhận tính khách quan của thế giới:nhờ cảm giác về đốitượng mà có tri thức đúng,có kinh nghiệm và lý trí hiểu biết được về đốitượng. Như vậy,các nhà triết học duy vật Hy Lạp cổ đại đã có một trình độnhận thức cao hơn về thế giới,về con người,giúp cho con người có cách nhìnnhận[r]
Asôka, có 11 phái ly khai, chia ra làm nhiều trường phái Phật giáo khác nhau, trongđó có hai trường phái lớn sau này thành hai trong 20 trường phái của Tiểu Thừa.Tóm lại, sự hình thành và phát triển của phép biện chứng duy vật sơ khai cổ đạitrong triết học Phật giáo đã có ảnh hưởng rất lớn đế[r]
năm 1642 ông đã ra khỏi hội .Ông ta tiếp tục học chuyên về luật, và tham gia thường xuyên vào hội những nhàthơ trẻ: k ỵ s ỹ b à n tr ò n , nơi mà ông đgặp Pellisson,François Charpentier, Tallemant des Réaux. Vào năm 1649 ông đã lấy đđược bằng luật sư tại quốc hộ Paris, trong khi đóđvào năm 1647 Cha[r]
LỜI MỞ ĐẦU Có thể nói Triết học là môn khoa học ra đời sớm nhất trong lịch sử, khi xã hội phân chia thành giai cấp, chế độ chiếm hữu ra đời và phát triển đã có triết học. Sự phát triển của triết học là một quá trình kế thừa và chọn lọc các quan điểm tư tưởng của nhân loại. Cái sau kế thừa và phá[r]
www.docu-track.com93 Ấn Độ, Trong xã hội hồi đó đã xuất hiện tôn giáo, tín ngưỡng, văn học nghệ thuật, khoa học (gồm cả y học) và triết học. Nền y học lúc đó ở một số nơi đã đạt được những thành tựu lớn về y lý cũng như về phương pháp chữa bệnh và đã đưa ra những quan niệm về bệnh riêng. *
Thật vậy, sống trong một thời kỳ ở đó người ta nghiêm túc phê bình các trào lưu triết học mới và những khả năng ứng dụng của chúng vào các lĩnh vực khác nhau của hoạt động con người, Sco[r]
Tiểu luận triết SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA TRIẾT HỌC DUY VẬT CHẤT PHÁC VÀ TRIẾT HỌC DUY TÂM Ở HY LẠP THỜI CỔ ĐẠI
Hy Lạp là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại, đã trải qua những thời kỳ phát triển rực rỡ của xã hội loài người. Nơi đây hội tụ những điều kiện hết sức thuận lợi c[r]
Nghiên cứu triết học BẢN THỂ LUẬN VÀ CÁCH TIẾP CẬN BẢN THỂ LUẬN TRONG TRIẾT HỌC PHƯƠNG TÂY BẢN THỂ LUẬN VÀ CÁCH TIẾP CẬN BẢN THỂ LUẬN TRONG TRIẾT HỌC PHƯƠNG TÂY NGUYỄN CHÍ HIẾU (*) Trên cơ sở làm rõ nội hàm của khái niệm “bản thể luận” và trình bày một cách khái quát lịch sử hì[r]